Mercedes tiết lộ sedan điện hiệu suất cao, 677 mã lực

An Long

Với việc động cơ điện có thể tạo ra một lượng lớn năng lượng tương đối dễ dàng so với động cơ xăng, thị trường ô tô điện hiệu suất cao đang trở nên nóng bỏng.

Mercedes tiết lộ sedan điện hiệu suất cao, 677 mã lực - Ảnh 1

Dòng xe hiệu suất cao AMG của Mercedes nổi tiếng nhất với việc sản xuất động cơ xăng được chế tạo thủ công, nhưng thời thế đang thay đổi và động cơ điện mới là cái được quan tâm. Mercedes vừa tiết lộ mẫu xe AMG mới nhất của mình, Mercedes-AMG EQE, một chiếc sedan cỡ trung hiệu suất cao chạy hoàn toàn bằng điện.

Với hai động cơ điện công suất cao được thiết kế đặc biệt cho AMG - một động cơ cho bánh trước và một cho bánh sau - Mercedes-AMG sẽ có thể sản sinh công suất lên tới 677 mã lực khi được trang bị đúng cách.

Mô hình hiệu suất này dựa trên chiếc sedan Mercedes EQE chạy điện đã được tiết lộ hồi mùa thu. Giống như các mẫu Mercedes EQ khác, đó không phải là phiên bản sửa đổi của một trong những chiếc xe chạy bằng xăng của Mercedes, mà được chế tạo từ một nền tảng kỹ thuật chỉ sử dụng điện. Vì không cần phải lắp đặt động cơ xăng dưới mui xe, EQE có mui xe ngắn hơn E-class chạy xăng và hình dáng tổng thể tròn trịa hơn.

Vì mẫu xe AMG chạy điện này sẽ không có động cơ đặc trưng của thương hiệu, nên những âm thanh ấn tượng sẽ được phát ra từ các loa bên trong và bên ngoài xe. Âm thanh bên trong xe sẽ khác nhau tùy thuộc vào chế độ xe và cách nó được lái, thay đổi từ tiếng vo ve yên tĩnh đến tiếng ầm ầm tích cực giống âm thanh máy bay phản lực. Ngoài ra, xe sẽ phát ra "âm thanh sự kiện" đặc biệt khi bị khóa. Vào ban đêm, đèn pha sẽ chiếu các họa tiết hoạt hình khi xe được đóng mở.

Theo bình luận trên trang CNN, với việc động cơ điện có thể tạo ra một lượng lớn năng lượng tương đối dễ dàng so với động cơ xăng và giá pin cao, thị trường ô tô điện hiệu suất cao đã trở nên nóng bỏng.

Tesla Model S Plaid lướt tới tốc độ đường cao tốc trong hai giây, trong điều kiện lý tưởng. Không chỉ Tesla, các nhà sản xuất ô tô còn cung cấp những chiếc xe không khí thải tốc độ cao như Porsche Taycan Turbo và Audi RS e-Tron GT. Mẫu xe Mercedes AMG mới ra mắt là chiếc xe chạy bằng pin cao cấp mới nhất với mã lực xe đáng nể. Mercedes-AMG EQS thậm chí còn mạnh hơn, một chiếc xe lớn hơn có khả năng sản sinh công suất lên tới 751 mã lực trong một thời gian ngắn.

Khi được trang bị gói Dynamic Plus tùy chọn, động cơ của AMG EQE có thể sản sinh công suất tối đa 677 mã lực trong thời gian ngắn ở chế độ tăng tốc Race Start, đưa xe từ 0 đến 60 dặm một giờ trong khoảng thời gian ước tính 3,2 giây. Công suất tối đa của động cơ là 617 mã lực khi lái ở chế độ Sport +. Đó cũng là công suất tối đa ở các phiên bản không được trang bị gói Dynamic Plus. Con số này cao hơn gấp đôi mã lực của chiếc xe điện Mercedes EQE 350 chính thống hơn.

Những chiếc xe chạy bằng xăng của Mercedes-AMG cũng có hệ dẫn động tất cả các bánh, nhưng hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian của EQE cho phép kiểm soát chính xác hơn sức mạnh truyền đến bánh trước hoặc sau, theo Mercedes. Khả năng phân tán điện sẽ đều hơn ở chế độ Thoải mái để đạt hiệu quả cao hơn nhưng ở chế độ Thể thao, nhiều lực sẽ được gửi đến bánh sau hơn.

Hệ thống lái bốn bánh sẽ là tiêu chuẩn trên AMG EQE. Với hệ thống này, bánh sau của xe sẽ quay ngược chiều với bánh trước ở tốc độ thấp cho phép quay vòng chặt chẽ hơn. Ở tốc độ trên 37 dặm một giờ, cả bốn bánh xe đều quay theo cùng một hướng để chuyển làn mượt mà hơn. Hệ thống treo có thể điều chỉnh tự động sẽ cho phép lái xe êm ái hơn hoặc kiểm soát chắc chắn hơn tùy thuộc vào chế độ và tình huống lái xe. Chiếc xe cũng sẽ hạ xuống mặt đất ở chế độ Thể thao hoặc khi lái xe ở tốc độ rất cao.

Màn hình Hyperscreen bao phủ toàn bộ bảng điều khiển.
Màn hình Hyperscreen bao phủ toàn bộ bảng điều khiển.

Cabin sẵn sàng với cái gọi là "Hyperscreen" của Mercedes, bao phủ toàn bộ bảng điều khiển trong một tấm kính khiến toàn bộ khu vực, từ bên này sang bên kia, trông như thể đó là một màn hình cảm ứng khổng lồ. Tuy nhiên, trên thực tế, có ba màn hình riêng biệt bên dưới.

Mercedes-AMG EQE dự kiến sẽ được bán vào đầu năm sau. Giá bán của xe vẫn chưa được công bố.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.