Mercedes: Giấc mơ xe điện “giá phải chăng” sẽ còn xa vời

Giám đốc Công nghệ của Mercedes cho rằng với công nghệ hiện nay, xe điện giá cả phải chăng vẫn là một giấc mơ xa vời, và phải mất nhiều năm nữa mới thành hiện thực.

Mercedes-Benz giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não.
Mercedes-Benz giới thiệu mẫu ô tô đọc sóng não.

Cho dù các Chính phủ nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng xe điện, hay sự tò mò và quan tâm của người dân đối với xe điện khi giá xăng tăng cao, hầu hết xe điện có mặt trên thị trường hoặc sắp ra mắt đều nằm ngoài tầm với của đại đa số người tiêu dùng.

Mới đây, Honda và GM thông báo các công ty đang làm việc cùng nhau để cho ra mắt phiên bản xe điện giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trên Road & Track, hãng xe Mercedes không được lạc quan lắm, cho rằng xe điện giá phải chăng vẫn chưa thể thành hiện thực.

Giám đốc Công nghệ của Mercedes, Markus Schäfer nghĩ rằng thị trường chưa thể có sự tham gia của ​​những chiếc EV rẻ hơn trong tương lai gần. 

“Với việc giá pin và giá điện như hiện nay, chi phí cơ bản gần tương đương với ô tô động cơ đốt trong, tôi cho rằng xe điện giá đại chúng sẽ còn xa vời”, CTO của Mercedes Markus Schäfer nói.

Phần lớn chi phí của EV nằm ở công nghệ pin. Trong khi giá pin đã giảm gần 90% trong 10 năm qua, giá pin trung bình vẫn là 6.300 USD, theo Bloomberg. Điều này thậm chí còn chưa tính đến giá của những chiếc EV cao cấp đắt tiền hơn. Giá điện trung bình (tại Mỹ) là 137 USD/kilowatt điện trong một giờ, vẫn cao hơn ngưỡng 100 USD, và như vậy chi phí của EV vẫn tương đương với một chiếc ô tô có động cơ đốt trong.

Theo Schäfer, vấn đề nằm ở các công nghệ hiện tại, khiến chi phí mua và sử dụng ô tô điện vẫn còn cao. Theo lãnh đạo của Mercedes, để ô tô điện có mức giá phải chăng và phù hợp với tài chính của hầu hết người dùng, sẽ phải mất nhiều năm làm việc nữa.

“Mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công suất khai thác các nguyên liệu thô và sự gia tăng xe điện trên toàn cầu. Đây là hai yếu tố chính. Nhưng tôi phải nói rằng, trong một thời gian khá dài, chúng ta sẽ còn phải đối mặt những khó khăn về mặt nguyên liệu”.

Tính đến tháng 11/2021, giá giao dịch trung bình của một EV chỉ dưới 57.000 USD. Mức giá này chưa tính đến những chiếc xe điện như Lucid Air 140.000 USD, Tesla Model S 93.000 USD hoặc Cadillac LYRIQ 60.000 USD. Và trong khi các nhà sản xuất ô tô tuyên bố rằng những mẫu xe giá cả phải chăng sắp ra mắt, thì mức giá “phải chăng” đó dường như là 40.000 USD (915 triệu đồng). Vì vậy, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi chúng ta có được một chiếc xe điện giá rẻ thực sự. Và công cuộc sản xuất xe điện giá phải chăng sẽ không thể diễn ra nếu không có đủ số đông người tiêu dùng hưởng ứng và mua xe điện.

Trước đó, General Motors và Honda Motor tuyên bố sẽ phát triển một loạt các loại xe điện giá cả phải chăng dựa trên nền tảng toàn cầu mới. Dự án sẽ sử dụng công nghệ pin Ultium thế hệ tiếp theo của GM. Theo các quan chức, việc hợp tác này dự kiến ​​sẽ sản xuất ra hàng triệu chiếc EV giá thấp hơn, bao gồm cả các loại xe crossover cỡ nhỏ phổ biến, bắt đầu từ năm 2027.

Thực tế, những chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn rất quan trọng đối với chiến lược thay đổi phương tiện giao thông sang các loại phương tiện xanh. Mặc dù xe điện đang ngày càng phổ biến, chúng chủ yếu vẫn được định giá cho những người mua hạng sang. Ken Morris, phó chủ tịch điều hành chương trình điện, xe tự hành và pin nhiên liệu của GM, cho biết dự kiến hãng sẽ cho ra mắt xe điện có giá dưới 30.000 USD (khoảng 686 triệu đồng).

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.