Dự kiến bắt đầu vào năm 2023, chương trình tái chế của Mercedes ban đầu sẽ là một chương trình thử nghiệm với công suất hàng năm là 2.500 tấn. Tuy nhiên, Mercedes cho biết giai đoạn thứ hai được lên kế hoạch, nơi các vật liệu thu hồi sau đó sẽ được sử dụng để sản xuất lên tới 50.000 mô-đun pin cho xe Mercedes EQ mới. Tỷ lệ thu hồi nguyên liệu pin tại nhà máy dự kiến trên 96%.
Họ muốn chiết xuất các vật liệu quan trọng như than chì, coban, niken, mangan và lithium thông qua một quy trình luyện kim thủy lực cơ học. Với địa điểm đặt tại Kuppenheim, Mercedes-Benz cũng sẽ làm việc với các đối tác Mỹ, Trung Quốc, Australia và địa phương để đảm bảo mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. Điều này có nghĩa là công ty muốn nhà máy mới của mình hoạt động suốt ngày đêm và cung cấp các nguyên tố cần thiết để tạo ra các BEV khác.
Theo thông cáo báo chí mà bạn có thể tìm thấy đính kèm bên dưới, nhà sản xuất ô tô dự định tái chế pin Li-ion từ plug-in hybrid trước tiên vì chúng sẽ dễ tìm nguồn hơn. Các BEV của Mercedes-Benz vẫn còn mới và thực sự không cần phải phá hủy chúng.
Nhưng có một khó khăn nhỏ. Mercedes-Benz sẽ tiếp tục xây dựng giai đoạn đầu tiên của nhà máy trong năm nay để đảm bảo hoạt động bắt đầu vào năm 2023. Nhưng nó sẽ không hoạt động như kế hoạch trong giai đoạn đầu, vì công ty đang chờ sự hỗ trợ từ chính phủ Đức. Họ sẽ chỉ phát huy hết khả năng nếu khu vực công có tiếng nói riêng trong vấn đề này với tư cách là người ủng hộ.
Jörg Burzer, phụ trách Bộ phận sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng của Mercedes, cho biết: "Mercedes-Benz đang theo đuổi một mục tiêu rõ ràng nhằm bảo tồn tài nguyên với một nền kinh tế tuần hoàn tối đa cho tất cả các nguyên liệu thô được sử dụng tái chế pin bền vững là yếu tố then chốt trong việc này trên toàn thế giới”.
Tái chế pin đã trở thành một chủ đề lớn trong ngành công nghiệp ô tô điện, với những câu hỏi về việc liệu coban được tìm thấy trong pin EV có phải là nguồn gốc liên quan đến các vấn đề đạo đức hay không, vì phần lớn đến từ các mỏ ở CHDC Congo. Ngay cả Mercedes cũng thừa nhận “tình hình khai thác tận thu cần phải cải thiện”.
Mặc dù công ty Đức nhấn mạnh rằng họ hợp tác với công ty tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm RCS Global trong chuỗi cung ứng của mình.
Với việc hầu hết các công ty ô tô châu Âu trở nên chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, có khả năng sẽ cần thêm nhiều nhà máy tái chế như của Mercedes để cung cấp nhu cầu ngày càng tăng về pin EV.
Bên cạnh đó, nếu kế hoạch của Mercedes-Benz thành công, thì xe điện chạy bằng pin sẽ thực sự đạt được vị thế “xe xanh”, vì chúng sẽ trở thành bộ phận quan trọng nhất của nền kinh tế tuần hoàn. Điều này có nghĩa là việc khai thác sẽ không còn quan trọng và ô tô cũ sẽ không xuất hiện ở một bãi phế liệu nào đó.