Mazda: hãng xe Nhật vừa tròn 100 năm tuổi

Bình Minh

Hãng xe hơi Nhật Bản vừa tung ra video nhìn lại các mẫu xe của mình trong suốt một thế kỷ hình thành và phát triển.

Nhìn lại lịch sử 100 năm phát triển của Mazda trong một phút. Nguồn: Carscoops.

Cách đây đúng một thế kỷ - vào ngày 30/1/1920 - hãng xe Mazda được khởi nguồn dưới cái tên Toyo Cork Kogyo Co., Ltd. thành lập tại Hiroshima, Nhật Bản. Tới năm 1921 Jujiro Matsuda trở thành giám đốc của công ty này, đồng thời định hướng tập trung kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất máy công cụ.

Sau đó một thập kỷ, vào năm 1931 công ty đã cho ra đời mẫu xe ba bánh đầu tiên mang tên Mazda-Go autorickshaw. Từ đây công ty chuyển hẳn sang sản xuất xe hơi. Những chiếc Go ba bánh của Mazda đã trở nên vô cùng phổ biến và công ty liên tục nâng cấp các phiên bản mới, mà nổi bật nhất là việc trang bị hộp số 4 cấp giúp xe tiết kiệm được tới 20% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Mazda-Go là chiếc xe thương mại đầu tiên của nhà sản xuất Nhật Bản. Ảnh: AutoBlog.
Mazda-Go là chiếc xe thương mại đầu tiên của nhà sản xuất Nhật Bản. Ảnh: AutoBlog.

Trước dấu mốc vàng son này, Toyo Cork Kogyo Co., Ltd. đã được đổi tên thành Toyo Kogyo Co., Ltd. vào năm 1927, sau nỗ lực giải cứu công ty khỏi tình trạng phá sản. Trong suốt thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai Mazda tập trung sản xuất vũ khí với điểm nhấn là các mẫu súng trường số 99 loại 30 đến 35. Vài tháng sau khi Mỹ ném bom hạt nhân kết thúc thế chiến, Mazda đã quay trở lại lĩnh vực hoạt động sở trường của họ - sản xuất xe thương mại.

Năm 1960 công ty cho ra đời mẫu xe bốn bánh đầu tiên với tên mã R360. Mẫu xe này chứng tỏ khả năng cạnh tranh của công ty trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ Kei-car và là một trong những bước chân đầu tiên của hãng trên con đường tiến vào thị trường xe hơi.

Những chiếc R360 sau đó được thay thế bởi các phiên bản 800 hay còn được gọi dưới cái tên Familia đời 1964. Tuy nhiên mẫu xe gây được tiếng vang nhất của serie này là những chiếc 110S - Cosmo Sport ra đời năm 1967. Đây là mẫu xe Mazda đầu tiên được trang bị khối động đốt trong và loại động cơ này đã lập tức gắn liền với tên tuổi của hãng xe Nhật Bản.

Mazda Cosmo Sport 1967 gây tiếng vang lớn với thiết kế thể thao và động cơ đốt trong thế hệ mới. Ảnh: AutoBlog.
Mazda Cosmo Sport 1967 gây tiếng vang lớn với thiết kế thể thao và động cơ đốt trong thế hệ mới. Ảnh: AutoBlog.

Một trong những trang sử vàng của Mazda là việc giới thiệu mẫu xe RX-7 vào năm 1978, mẫu xe MX-5 hay còn được gọi là Eunos vào năm 1989 và sau đó là mẫu xe Mazda6 - Atenza vào năm 2002. Trong suốt 100 năm lịch sử phát triển Mazda cũng đã có thời điểm hợp tác với Ford để giành chiến thắng cúp đua 24H of Le Mans huyền thoại, mùa giải năm 1991.

Đó là một trong những "trang sử sôi động" được Mazda điểm lại trước thềm triển lãm xe hơi Geneva Motor Show 2020. CEO Akira Marumoto cũng đã vạch ra những kế hoạch lớn cho tương lai của công ty theo tiêu chí: "Khi chúng tôi hướng tới 100 năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục thử thách bản thân để tạo ra những sản phẩm, công nghệ và trải nghiệm độc đáo mà khách hàng yêu thích."

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.