Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe

Mẫu xe Cruise Origin vừa được ra mắt, sở hữu những tính năng vượt trội mà các dịch vụ đi chung xe lớn trên toàn cầu như Uber hay Lyft đều thèm muốn.

Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe - Ảnh 1

Hãng Cruise vừa trình làng một mẫu xe điện tự hành mới Origin với thiết kế vuông vức, khá giống concept Volkswagen Sedric hay những chiếc xe đô thị Kei-car nổi tiếng của Nhật Bản. Cruise kỳ vọng sản phẩm này sẽ thay đổi cách con người di chuyển từ nơi này tới nơi khác.

Nội thất của xe gây ấn tượng mạnh mẽ vì đã bị loại bỏ hoàn toàn cụm điều khiển của một chiếc xe hơi thông thường như vô-lăng, bàn đạp ga, chân phanh... và cả bảng táp-lô với các phím chức năng. Thay vào đó là một khoang nội thất rất rộng rãi và thoáng đãng, khá giống với những cabin cáp treo cỡ nhỏ, nhưng tiện nghi và sang trọng hơn.

Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe - Ảnh 2

Bên trong mỗi chiếc Cruise Origin là hai hàng ghế đối được bố trí đối diện nhau, mỗi hàng có hai ghế ngồi. Thiết kế kiểu nội thất này đem lại khoảng để chân vô cùng rộng rãi cho mỗi hành khách, đồng thời cũng khiến chúng ta dễ liên tưởng tới những mẫu xe doanh nhân mô phỏng phòng lounge tiện nghi, thoải mái.

Mẫu Cruise Origin sẽ sử dụng nền tảng xe điện của hãng GM. Mỗi chiếc xe sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng để hoạt động giữa các bộ phận: cảm biến va chạm, máy tính, kết nối mạng và hiệu năng hoạt động được đảm bảo trơn tru nhất. Ngay cả khi có lỗi hệ thống và xảy ra va chạm thì các hành khách bên trong xe vẫn luôn được đảm bảo an toàn.

Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe - Ảnh 3

Xung quanh Cruise Origin sẽ có nhiều cảm biến đa lớp hoạt động đồng thời, nhằm ghi nhận, phân tích và dự đoán tình hình giao thông. Hệ thống này có thể dễ dàng phát hiện số lượng lớn người đi đường cũng như các phương tiện, ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hay sương mù dày đặc.

Tuy không đề cập quá chi tiết, nhưng công ty Origin đã trình bày ý tưởng về việc loại bỏ những hạn chế liên quan tới quyền sở hữu xe và dịch vụ thuê xe như truyền thống hiện nay. Đồng thời loại phương tiện này cũng góp phần giảm ùn tắc và phát thải gây ô nhiễm không khí, trong khi mức chi phí di chuyển cũng rất phải chăng.

Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe - Ảnh 4

Theo đó, Cruise sẽ không bán những chiếc Origin cho khách hàng. Mà thay vào đó, đơn vị này sẽ sở hữu các phương tiện này và cung cấp dịch vụ cho thuê xe. Đại diện công ty cũng đã hứa hẹn sẽ đem lại cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn tương đồng nhau trong mỗi lần sử dụng, dù phương tiện sẽ qua tay rất nhiều người.

Mẫu xe điện tự hành nắm giữ tương lai dịch vụ đi chung xe - Ảnh 5

Tuy nhiên, lời hứa này chính là điểm khiến rất nhiều người nghi ngại. Liệu những chiếc Cruise Origin khi đến tay khách hàng có tốt hơn một chiếc Uber hay Lyft - những tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ đi chung xe - hay lại là một cabin chứa đầy rác bẩn, cũ kỹ. Ở thời điểm mà dịch vụ chưa chính thức đi vào hoạt động thì rất khó khẳng định được điều gì.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.