Kia thông báo rằng, mẫu crossover chạy điện tiếp theo EV6 đã vượt qua kỷ lục trước đó của Tesla trong hơn 5 giờ và thời gian sạc ngắn nhất khi lái xe xuyên nước Mỹ.
Kia và công ty con là Hyundai cũng đã công bố EV9 và SEVEN, là những concept về một chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện ba hàng ghế cỡ lớn. Việc sản xuất những mẫu xe này dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2024.
Michael McHale, Giám đốc Trải nghiệm Thương hiệu của Kia, cho biết: “Việc tập trung vào dòng xe SUV chạy điện phản ánh sự ưa chuộng mạnh mẽ của người tiêu dùng Mỹ đối với xe SUV. Những chiếc SUV thường được bán với giá cao hơn những chiếc sedan cùng cỡ. Các nhà phân tích cho biết SUV cỡ lớn chiếm phân khúc bán chạy nhất tại thị trường Mỹ”.
Trong khi đó, Brett Smith, Giám đốc Công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô nhận định: “Xe điện đang chuyển từ những chiếc xe tiết kiệm sang những chiếc xe đầy tham vọng để trở thành trung tâm của thị trường.
Những hãng lớn cạnh tranh với Tesla cũng đang đặt cược vào các tính năng mới như màn hình bảng điều khiển xoay của Fisker Ocean SUV.
Henrik Fisker, Giám đốc điều hành của Fisker Inc., cho biết mẫu xe Ocean sẽ là chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên chuyển hướng màn hình giữa chiều dọc và chiều ngang.
“Chúng tôi đã đăng ký bằng sáng chế. Màn hình này sẽ được cung cấp bởi Foxconn Technology và cũng sẽ sản xuất những chiếc SUV chạy điện của Fisker tại Mỹ”, Henrik Fisker cho hay.
Đáng chú ý, bên cạnh công nghệ mới, Fisker và VinFast của Việt Nam cũng đã sử dụng chương trình để thu hút sự chú ý của các mẫu xe mới và tuyên bố đầy táo bạo rằng sẽ cung cấp các phương tiện di chuyển đường dài với giá cả phải chăng.
Hiện tại, Tesla đã trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD. Điều này là do thị trường xe điện đã được định nghĩa lại với các dòng xe SUV như xe công nghệ cao phức tạp và Model Y, có khoảng thời gian sạc dài hơn so với các đối thủ.
Tesla đã tận dụng lợi thế công nghệ và nhu cầu mạnh mẽ để tăng giá xe, đặc biệt là khi giá nguyên liệu và chất bán dẫn đã tăng trong năm nay.
Ở một động thái khác, Giám đốc Điều hành toàn cầu của VinFast, Michael Rocheler cho biết các loại xe của công ty có “giá cả hợp lý”, đây là chìa khóa để mọi người chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện.
Fisker cho biết thêm có thể sử dụng công nghệ pin tầm xa mới nhất từ nhà cung cấp CATL: “Công nghệ này rất mới. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác chọn công nghệ này 3 năm trước khi xe được bán ra thị trường”.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà nghiên cứu, GM, Nissan đã tung ra ô tô điện, nhưng không ai trong số họ làm ảnh hưởng đến sự thống trị của Tesla. Việc mở rộng quy mô xe điện là một thách thức khác.
Ô tô điện mở ra cơ hội cho nhiều công ty, bất kể họ đến từ đâu. Nhưng chỉ bởi vì Tesla đã làm điều đó không có nghĩa là nó dễ dàng.