VinFast có kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ

An Long

Hãng tin AP cho biết, VinFast có kế hoạch mở 60 cửa hàng chỉ riêng ở California, Mỹ và sẽ xây dựng nhà máy ở Mỹ.

Gian hàng của VinFast tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021.
Gian hàng của VinFast tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021.

Những mẫu xe ô tô điện chạy bằng pin đang là điểm sáng thu hút nhất tại Triển lãm ô tô Los Angeles, khai mạc vào tuần này sau một năm gián đoạn do virus COVID-19.

Subaru, công ty đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở Mỹ trong thập kỷ qua, sẽ trình làng chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình, một chiếc SUV cỡ nhỏ mang tên Solterra.

Trong khi đó, VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam có kế hoạch bắt đầu bán hàng tại Mỹ vào năm sau, sẽ trình làng hai mẫu SUV chạy điện.

Theo hãng tin AP, triển lãm ô tô ngày càng giảm tầm quan trọng vì các công ty ô tô đã quyết định tiết kiệm các khoản chi phí cho triển lãm và tự giới thiệu xe tại các sự kiện của riêng họ. Trong sự kiện triển lãm ô tô Los Angeles năm nay, các nhà sản xuất ô tô giới thiệu xe mới chỉ có 10 cuộc họp báo được lên kế hoạch, trong đó nhiều cuộc họp báo là của các công ty khởi nghiệp xe điện. Vào năm 2019, triển lãm cho biết họ có 25 màn giới thiệu xe mới của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Nhưng các buổi biểu diễn vẫn là điểm thu hút lớn đối với khách hàng ở các khu vực thành phố lớn, những người muốn xem thế giới ô tô có gì mới, xem tất cả ở một nơi. 

Subaru Solterra, có kích thước bằng một chiếc SUV chạy bằng khí đốt của Forester, có thể đi được khoảng 350 km trong một lần sạc và sẽ có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Nhà sản xuất ô tô cho biết pin lithium-ion của Solterra có thể được sạc bằng bộ sạc dòng điện xoay chiều gia đình và cũng có khả năng xử lý sạc nhanh DC trên đường. Động cơ điện của Solterra tạo ra công suất 215 mã lực.

Subaru cho biết mẫu SUV Solterra 5 chỗ sẽ được bán vào năm sau. Mức giá vẫn chưa được công bố.

Tom Doll, CEO kiêm Chủ tịch Subaru tại Mỹ giới thiệu mẫu xe điện Subaru Solterra. Ảnh: AP.
Tom Doll, CEO kiêm Chủ tịch Subaru tại Mỹ giới thiệu mẫu xe điện Subaru Solterra. Ảnh: AP.

VinFast của Việt Nam đang giới thiệu các mẫu SUV điện hạng trung VF e35 và VF e36 tại triển lãm. Michael Lohscheller, giám đốc điều hành toàn cầu của nhà sản xuất ô tô, cho biết VinFast có kế hoạch bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào mùa xuân và giao xe tại Mỹ vào mùa thu. Ban đầu, những chiếc SUV sẽ được sản xuất tại một nhà máy mới ở Việt Nam, nhưng VinFast đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mỹ để bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2024. Công ty hiện đang xem xét địa điểm.

Lohscheller cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng VinFast VF e35 sẽ có phạm vi hoạt động tối đa là 310 dặm (499 km) mỗi lần sạc, trong khi e36 lớn hơn sẽ có thể đi được tới 422 dặm (679 km) cho mỗi lần sạc.

Mức giá của hai mẫu xe điện VinFast vẫn chưa được tiết lộ.

VinFast, hãng xe ô tô Việt, có kế hoạch bán xe thông qua mạng lưới cửa hàng của riêng mình, với phần lớn quy trình đặt hàng được thực hiện trực tuyến. Công ty đã có kế hoạch mở 60 cửa hàng chỉ riêng ở California. Hãng cũng sẽ có một số trung tâm dịch vụ và dịch vụ di động, Lohscheller nói: “Chúng tôi sẽ đến nhà bạn và sửa nó cho bạn".

Những người tham dự chờ đợi sự kiện ra mắt hai mẫu xe điện VF e35 và e36 của VinFast tại Los Angeles Auto Show.
Những người tham dự chờ đợi sự kiện ra mắt hai mẫu xe điện VF e35 và e36 của VinFast tại Los Angeles Auto Show.

Theo Lohscheller, VinFast là một phần của tập đoàn Vingroup của Việt Nam, đang cung cấp vốn để mở rộng doanh số bán xe điện sang Mỹ và cuối cùng là châu Âu. Ông cho biết, VinFast có kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ để huy động vốn thêm trong một hoặc hai năm tới

Ông cho biết, công ty đang bán ô tô động cơ đốt trong và hệ thống truyền động điện tại Việt Nam.

Michael Lohscheller, giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, giới thiệu mẫu xe điện VFe35.
Michael Lohscheller, giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, giới thiệu mẫu xe điện VFe35.

Tại Los Angeles Auto Show, hãng xe Hàn Quốc Hyundai đã tiết lộ một concept xe điện mới, Hyundai Seven, được xây dựng dựa trên Nền tảng mô-đun toàn cầu (E-GMP), cũng là nền tảng cho Ioniq 5, Kia EV6 và Genesis GV60 sắp ra mắt.

Hyundai Seven hiện mới chỉ là một bản concept và không đảm bảo sẽ đi vào sản xuất. Sử dụng bộ sạc có công suất 350kW, Hyundai Seven có khả năng sạc từ 10% đến 80% trong khoảng 20 phút. Nhà sản xuất ô tô cũng đang nhắm mục tiêu một phạm vi "hơn hơn 482km”.

Seven là một trong những mẫu concept lớn nhất từng thấy từ nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, với chiều dài cơ sở kéo dài hơn 3,2m, dài hơn cả Cadillac Escalade. Lưới tản nhiệt cực cao cũng đặt concept này có vị trí vững chắc trong nhóm phương tiện “lớn” bao gồm Escalade và các xe SUV và xe tải quá khổ khác.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.