Lốp xe thông minh khác lốp xe truyền thống như thế nào?

Nếu chiếc lốp xe mà “biết nói năng”, chúng sẽ yêu cầu được “tôn trọng” nhiều hơn. Đặc biệt là lốp thông minh!

Nếu chiếc lốp xe mà “biết nói năng”, chúng sẽ yêu cầu được “tôn trọng” nhiều hơn. Đặc biệt là lốp thông minh!
Nếu chiếc lốp xe mà “biết nói năng”, chúng sẽ yêu cầu được “tôn trọng” nhiều hơn. Đặc biệt là lốp thông minh!

Chúng ta thường nghĩ lốp xe chỉ là những cục cao su đen hình tròn lăn bánh trên mặt đường. Chúng ta không mấy để ý đến lốp xe cho đến khi xảy ra sự cố, hoặc bị mắc kẹt trên đường và chờ cứu hộ hoặc chờ thay lốp.

Nếu chiếc lốp xe mà “biết nói năng”, chúng sẽ yêu cầu được “tôn trọng” nhiều hơn. Đặc biệt là lốp thông minh!

Công nghệ lốp xe thông minh đã được sử dụng, bổ sung các cảm biến đặc biệt cho một số loại lốp xe nhất định. Những công nghệ này được dự báo sẽ trở nên phổ biến, bởi vì lốp xe có thể cung cấp những thông tin rất quan trọng, đặc biệt với xe tự lái. 

Ô tô tự lái sẽ có đủ biến số ngẫu nhiên để giải quyết các vấn đề bất ngờ của lốp xe. Càng nhiều cảnh báo về các vấn đề tiềm ẩn của lốp xe, chẳng hạn như rò rỉ không khí hoặc lốp mòn, càng tốt. Chúng ta biết rằng một chiếc xe hơi tự lái sẽ không có cái cảm giác của người lái xe kinh nghiệm khi mặt đường trơn trượt hoặc một chiếc xe sắp trượt bánh. Công nghệ lốp xe vi tính có thể phát hiện tình trạng mất lực kéo sắp xảy ra, nhanh chóng và chính xác hơn so với hệ thống kiểm soát độ ổn định và kiểm soát độ bám đường được sử dụng trên hầu hết các xe ô tô hiện nay.

Mặc dù công nghệ lốp xe thông minh đã có sẵn, chúng vẫn chủ yếu chỉ dùng trên các loại lốp hiệu suất rất đắt tiền.

Siêu xe Artura trị giá 225.000 USD mới được công bố gần đây của McLaren sẽ được trang bị lốp Pirelli P Zero Trofeo gắn chip máy tính. Những con chip này sẽ gửi thông tin về áp suất không khí và nhiệt độ trong lốp xe tới các máy tính trong xe, giúp chủ sở hữu McLaren đạt thành tích tốt nhất trên đường đua.

Những thay đổi về nhiệt độ và áp suất không khí có thể ảnh hưởng lớn đến cách lốp xe, và ô tô, hoạt động trên đường đua. Lốp nguội có thể không bám đường tốt bằng lốp nóng. Trong khi đó, lốp xe được bơm căng quá mức sẽ có ít diện tích tiếp xúc với nhựa đường hơn, còn lốp xe chưa bơm đủ hơi sẽ không đủ cứng để kiểm soát tốt.

Nhà sản xuất lốp xe của Pháp Michelin đã cung cấp Track Connect 2, một ứng dụng trên điện thoại di động của người lái xe để giao tiếp trực tiếp với các cảm biến có thể được cài đặt bên trong lốp xe. Ứng dụng có thể khuyến nghị lái xe nên tăng hoặc giảm áp suất hơi của lốp hoặc nó có thể cảnh báo rò rỉ. Ví dụ, loại lốp tiêu chuẩn trên Porsche 911 GT3 mới hoạt động với hệ thống này.

Siêu xe Artura trị giá 225.000 USD mới được công bố gần đây của McLaren sẽ được trang bị lốp Pirelli P Zero Trofeo gắn chip máy tính.
Siêu xe Artura trị giá 225.000 USD mới được công bố gần đây của McLaren sẽ được trang bị lốp Pirelli P Zero Trofeo gắn chip máy tính.

Các cảm biến trong lốp xe có thể kết hợp thông tin với các dữ liệu khác từ bên trong xe tải, chẳng hạn như tốc độ di chuyển của nó hoặc độ khó của nó khi quay, để biết cách lốp xe đang xử lý các biến dạng thay vì dựa vào các quy tắc định trước. Mọi dữ liệu đều được cung cấp theo thời gian thực.

Hầu hết các phương tiện chở khách ngày nay đều đã có hệ thống giám sát áp suất lốp sẽ cảnh báo khi lốp sắp hết hơi. Nhưng thông thường, những cảnh báo về áp suất thấp này chỉ xuất hiện khi sự cố gần như sắp xảy ra. Bằng cách đo áp suất không khí trực tiếp hơn, lốp xe thông minh có thể cung cấp các chỉ số sớm hơn và chính xác hơn.

Lốp xe thông minh cũng có thể phát hiện khi bị mất độ bám đường trong một số tình huống. Pierangelo Misani, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của hãng sản xuất lốp xe Ý cho biết, CyberTire của Pirelli có thể làm được điều này trên đường ướt bằng cách đo, khi lốp lăn, lốp của nó uốn cong bao nhiêu so với mặt đường. Nếu gai lốp không uốn cong nhiều, điều đó có nghĩa là nó đang đi trên mặt nước và mất tiếp xúc với mặt đường rắn.

Việc phát hiện độ mòn của gai lốp rất phức tạp vì các cảm biến này không thể đo trực tiếp độ sâu của gai lốp. Các hãng lốp xe đang nghiên cứu nhiều giải pháp liên quan đến việc đo độ mòn của lốp xe, bằng cách so sánh cách lốp xe đang được sử dụng - lái xe bao nhiêu km, bao nhiêu điểm dừng cứng, v.v. - hoặc cách nó uốn cong hoặc rung và so sánh với dữ liệu thu thập từ cùng loại lốp trong các thử nghiệm. Từ đó, họ phân biệt được tình trạng hao mòn của lốp với độ chính xác đến từng milimet.

Lốp xe thông minh cũng có thể mang đến một "hệ thống hỗ trợ người lái" hoạt động tốt hơn.

Các hệ thống này hoạt động bằng cách phát hiện thời điểm xe bắt đầu trượt và xử lý tình huống bằng cách dùng phanh trong một thời gian ngắn ở từng bánh cụ thể. Các công ty sản xuất lốp xe cho biết, các hệ thống phát hiện mất lực kéo từ bên trong lốp có thể giúp ô tô phản ứng nhanh hơn và tốt hơn.

Điều này cũng đúng với hệ thống chống bó cứng phanh hay còn gọi là ABS, một hệ thống an toàn khác đã có trên những chiếc ô tô hiện đại. Các hệ thống này nhanh chóng "bơm" phanh để ngăn chúng dừng bánh xe quá nhanh - bó cứng - khiến lốp xe trượt trên mặt đường. Các công ty sản xuất lốp cho biết khi lốp mòn, hệ thống lốp thông minh có thể cho phép các máy tính ABS trong xe tự động điều chỉnh khi rãnh lốp bị mòn.

Tuy nhiên, trước khi các hệ thống này có thể được sử dụng rộng rãi, cần phải có một số loại tiêu chuẩn hóa. Các công ty săm lốp sẽ phải hợp tác để tất cả các cảm biến của họ giao tiếp với nhau bằng một "ngôn ngữ".

Điều đó có nghĩa là một chiếc xe sẽ có thể sử dụng nhiều nhãn hiệu lốp và chỉ khi các hệ thống này có thể hoán đổi cho nhau, lốp xe mới có thể nói chuyện được với nhau.

 

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.