Khi nói đến mức độ ô nhiễm của ô tô, hầu hết chúng ta đều tập trung vào lượng khí thải của những chiếc xe động cơ đốt trong gây ra. Nhiều nơi trên thế giới rầm rộ ra chính sách nhằm kiểm soát lượng khí thải ô tô, và khuyến khích chuyển sang sản xuất, tiêu dùng xe điện hoặc các loại xe sử dụng năng lượng thay thế. Tuy nhiên, không mấy ai để ý đến mức độ ô nhiễm của những chiếc lốp xe.
Theo một nghiên cứu mới của tổ chức Emissions Analytics, ô nhiễm từ những chiếc lốp mòn, cũ có thể cao hơn 1.000 lần so với ô nhiễm do khí thải.
Các hạt có hại trên lốp xe ngày càng trở thành mối quan tâm, lo lắng cho môi trường. Và khi ngày càng có nhiều những chiếc xe lớn hơn và nặng hơn như SUV đi trên đường phố, vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn. Những chiếc xe điện hạng nặng cũng góp phần không ít.
Một điều bất thường là, không giống như các quy định về khí thải, ô nhiễm lốp xe chưa được các chính phủ đưa vào quản lý. Khí thải được kiểm soát chặt chẽ đến nỗi những chiếc xe hơi ngày nay có xu hướng phát thải rất ít hạt bụi mịn, nhưng lốp xe lại không hề chịu sự kiểm soát nào, hay thậm chí cả phanh xe cũng gây ô nhiễm môi trường tương tự song vẫn đang được “thả rông”.
Theo nghiên cứu, giới hạn khí thải được quy định là 4,5 miligam mỗi km, nhưng "phát thải" của lốp xe có thể nhiều gấp 1.000 lần, và khi chạy trên những cung đường gồ ghề, những bộ lốp giá rẻ hoặc cũ kỹ còn gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn.
Richard Lofthouse, nhà nghiên cứu cao cấp tại Emmission Analytics, cho biết: "Đã đến lúc phải xem xét cả các hạt ô nhiễm do mòn lốp và phanh, chứ không chỉ là những gì thải ra từ chiếc ống xả ô tô”.
“Các thử nghiệm ban đầu của chúng tôi cho thấy lốp xe mòn, cũ thải ra một lượng hạt ô nhiễm thực sự sốc – cao hơn tới 1.000 lần so với lượng khí thải từ ống xả xe hơi”.
"Điều đáng sợ hơn nữa là trong khi lượng khí thải động cơ được kiểm soát chặt chẽ từ nhiều năm qua, thì vấn đề lốp xe hao mòn hoàn toàn không được kiểm soát – trong khi đó với sự tăng trưởng doanh số của những chiếc SUV nặng hơn và xe điện chạy bằng pin, vấn đề càng trở nên nghiêm trọng”.
Nick Molden, Giám đốc điều hành của Emmission Analytics cho biết thêm: "Thách thức đối với ngành công nghiệp và các cơ quan quản lý là người tiêu dùng gần như không nhận thức vấn đề, hoàn toàn không tuân thủ các quy định về khí thải. Trước mắt, cần thay ngay những bộ lốp ô tô đã mòn, cũ. Sử dụng lốp xe chất lượng cao hơn là một cách để giảm ô nhiễm môi trường và luôn bơm căng lốp xe”.
“Mặc dù vậy, cuối cùng thì ngành công nghiệp ô tô cũng phải tìm cách giảm trọng lượng xe. Và không nghi ngờ gì nữa, các chế tài, chính sách kiểm soát ô nhiễm rất cần được đưa ra để chống lại vấn đề này. Dù điều đó có mang lại kết quả lượng phát thải thấp hơn hay những chiếc lốp cứng hơn, chất lượng hơn hay không – nhưng thay đổi là điều cần thiết”.