Lốp của những chiếc xe đua F1 đóng vai trò rất quan trọng trong hiệu suất của xe, và tất nhiên là cả chiến thắng của các tay đua. Trong lịch sử môn thể thao Công thức Một, lốp xe đã trải qua rất nhiều thay đổi lớn – từ thay đổi qua nhiều đời nhà sản xuất, đến thay đổi đáng chú ý về thông số kỹ thuật. Chi phí để làm ra một bộ lốp F1 là khoảng 15.000 USD.
Nhìn bề ngoài, lốp xe F1 rất giống với lốp của những chiếc xe thông thường. Tuy nhiên, nếu những chiếc lốp xe thông thường được sản xuất để chạy trong khoảng 80.000 km, thì những chiếc lốp xe F1 lại được sản xuất chỉ để chạy chưa đến một vòng đua. Cụ thể, lốp các xe đua F1 hiện tại được thiết kế chỉ để chạy từ 60 km đến 120 km, và cũng giống như bất cứ bộ phận nào trên chiếc xe F1, lốp xe cũng rất nhẹ và mạnh mẽ.
Mục đích sử dụng sẽ quyết định hợp chất cao su mà chiếc lốp cần có. Chất cao su được dùng trong những chiếc lốp F1 hoàn toàn khác với cao su dùng trong những xe hơi thông thường.
Trong điều kiện thời tiết cực kỳ ẩm ướt, như từng xảy ra ở mùa giải Grand Prix châu Âu 2007, những chiếc xe F1 không thể đảm bảo an toàn do nguy cơ bị trượt nước. Trong các trường hợp như thế này, như tại giải Grand Prix Canada 2011, cuộc đua có thể bị “gắn cờ đỏ”, dừng vĩnh viễn hoặc đình chỉ cho đến khi những chiếc xe có thể đua một cách an toàn trở lại.
Lốp trong xe F1 là bộ phận quan trọng kết nối chiếc xe với đường đua. Mọi thứ đều nhắm đến việc tối đa hóa độ bám của lốp. Trong mùa giải Fomular One 2019, lốp của những chiếc xe F1 có 3 màu, và chỉ có 5 hợp chất làm nên chiếc lốp này. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng không chỉ thế!
Pirelli là nhà cung cấp lốp xe chính thức của các xe đua F1 và sẽ tiếp tục ít nhất là đến năm 2023. Nhưng lốp xe F1 luôn thay đổi không ngừng.
Ở mùa giải trước, lốp xe F1 có 7 hợp chất lốp khác nhau (cộng thêm 2 hợp chất để phù hợp với điều kiện thời tiết ẩm ướt). Các hợp chất này đi từ loại siêu mềm (hypersoft) đến siêu cứng (superhard).
Khi Pirelli thay thế Bridgestone trở thành nhà cung cấp duy nhất cho lốp xe của bộ môn thể thao này vào đầu mùa giải 2011, Pirelli được yêu cầu phải thiết kế những chiếc lốp sử dụng loại hợp chất sao cho các đội phải dừng nhiều lần để thay lốp, với hy vọng rằng kết quả chung cuộc của giải đua sẽ khó dự đoán hơn.
Do yêu cầu đó, lốp xe F1 hiện là những vật phẩm vô cùng tinh tế; nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ và không thể sử dụng lâu trên một chặng đua.
May mắn thay lốp xe là một quá trình khá đơn giản. Đặt mọi thứ trên sàn, bánh xe được định vị sao cho van trên vành thẳng hàng với khớp khi khâu cuối cùng được thực hiện. Các chuyên gia kỹ thuật biết chính xác những điều này, và thao tác cực nhanh, để họ có thể tiết kiệm được một phần mười giây quan trọng, khoảng thời gian cực kỳ ít ỏi này cũng có thể mang về chiến thắng cho đội.
Trừ vành bánh xe, lốp trước của xe F1 nặng khoảng 8,5kg, và những chiếc lốp sau có trọng lượng khoảng 10 kg. Tuy nhiên, như đã nói, các quy định đối với lốp F1 thay đổi khá nhanh, và để các xe F1 có độ bám cơ học tốt hơn trong năm 2017, Pirelli phải chế tạo những chiếc lốp nặng khoảng 9,5kg và 11,5kg.
Bảng thống kê 5 loại lốp xe F1 trong mùa giải 2019 với khả năng chịu đựng ở các khung nhiệt độ khác nhau:
Lốp xe F1 2019 |
Lốp xe F1 2018 |
C1 - 110-140C |
Hard - 105-135C |
C2 - 110-135C |
Medium - 110-140C |
C3 - 105-135C |
Soft - 105-135C |
C4 - 90-120C |
Ultrasoft - 90-110C |
C5 - 85-115C |
Hypersoft - 85-105C |