Lốp xe Cyber Tire, tên loại lốp 5G của nhà sản xuất lốp Pirelli, có các cảm biến có thể giao tiếp qua mạng 5G. Các cảm biến 5G trang bị trong lốp chỉ là một phần cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.
Theo trang Motor Authority, Pirelli, cùng với Ericsson, Audi, Tim, Italdesign và KTH, đã có một cuộc trình diễn, trong đó có hai chiếc xe cùng chạy tại Torino, Ý. Một chiếc xe dẫn đầu và lái qua vũng nước lớn trên mặt đường. Ngay lập tức, các cảm biến trong lốp xe phát hiện ra tình trạng đường sá này và truyền thông tin đó tới mạng lưới xung quanh, dữ liệu được chuyển tiếp đến các phương tiện được kết nối khác. Chiếc xe chạy sau đã có thể tính đến sự thay đổi trong điều kiện bề mặt đường và điều chỉnh thích hợp. Hệ thống cũng có thể thông báo về các khu vực đường có độ bám thấp.
"Lốp xe là điểm tiếp xúc duy nhất giữa xe và đườn. Vì vậy, nhờ vào công nghệ mà Pirelli đang hoàn thiện, nhờ vào tiềm năng mạng lưới 5G và toàn bộ cơ sở hạ tầng đường bộ, nó đã liên lạc với phương tiện và tài xế”, thông báo của Pirelli cho biết.
Cyber Tyre của Pirelli sẽ có thể giao tiếp nhiều hơn chứ không chỉ dừng lại ở những điều kiện đường xá nguy hiểm. Pirelli cho biết sẽ có những dữ liệu về mô hình lốp, số km quãng đường đã chạy….
Các thử nghiệm về mạng lưới giao tiếp giữa xe-và-xe và mạng lưới giữa xe-với cơ-sở-hạ-tầng đã bắt đầu được các hãng thực hiện trong những năm gần đây. Một số chương trình thí điểm đã mang lại kết quả.
Daimler đang tiến hành một chương trình thử nghiệm như thế này tại quận Zollernalb của bang Baden-Wurmern, Đức. Trong đó, những chiếc xe ô tô chở khách của Mercedes-Benz đang được sử dụng để thông báo về tình trạng đường, sự xuất hiện băng và tuyết trên đường đi. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để lái xe tránh quãng đường đó hoặc nhà chức trách xử lý tình trạng đường xá.
Ngoài Cyber Tyre, Pirelli cũng giới thiệu dòng lốp Track Adrenaline, một loạt lốp P Zero Trofeo có thể theo dõi áp suất và nhiệt độ của lốp, cung cấp cho người lái những gợi ý nhằm cải thiện hiệu suất quãng đường.