Không chỉ ô tô kết nối, cả lốp xe cũng sắp sửa có 5G

Hẳn là thời đại Internet of Things, gần như tất cả mọi thứ đều đã được kết nối. Và giờ đây, lốp xe ô tô cũng kết nối 5G để thông báo cho lái xe về tình trạng đường xá.

Pirelli đang phát triển loại lốp xe có thể kết nối mạng 5G. Ảnh: Motor Authority
Pirelli đang phát triển loại lốp xe có thể kết nối mạng 5G. Ảnh: Motor Authority

Lốp xe Cyber Tire, tên loại lốp 5G của nhà sản xuất lốp Pirelli, có các cảm biến có thể giao tiếp qua mạng 5G. Các cảm biến 5G trang bị trong lốp chỉ là một phần cơ sở hạ tầng giao thông thông minh.

Theo trang Motor Authority, Pirelli, cùng với Ericsson, Audi, Tim, Italdesign và KTH, đã có một cuộc trình diễn, trong đó có hai chiếc xe cùng chạy tại Torino, Ý. Một chiếc xe dẫn đầu và lái qua vũng nước lớn trên mặt đường. Ngay lập tức, các cảm biến trong lốp xe phát hiện ra tình trạng đường sá này và truyền thông tin đó tới mạng lưới xung quanh, dữ liệu được chuyển tiếp đến các phương tiện được kết nối khác. Chiếc xe chạy sau đã có thể tính đến sự thay đổi trong điều kiện bề mặt đường và điều chỉnh thích hợp. Hệ thống cũng có thể thông báo về các khu vực đường có độ bám thấp.

"Lốp xe là điểm tiếp xúc duy nhất giữa xe và đườn. Vì vậy, nhờ vào công nghệ mà Pirelli đang hoàn thiện, nhờ vào tiềm năng mạng lưới 5G và toàn bộ cơ sở hạ tầng đường bộ, nó đã liên lạc với phương tiện và tài xế”, thông báo của Pirelli cho biết.

Cyber ​​Tyre của Pirelli sẽ có thể giao tiếp nhiều hơn chứ không chỉ dừng lại ở những điều kiện đường xá nguy hiểm. Pirelli cho biết sẽ có những dữ liệu về mô hình lốp, số km quãng đường đã chạy….

Các thử nghiệm về mạng lưới giao tiếp giữa xe-và-xe và mạng lưới giữa xe-với cơ-sở-hạ-tầng đã bắt đầu được các hãng thực hiện trong những năm gần đây. Một số chương trình thí điểm đã mang lại kết quả.

Daimler đang tiến hành một chương trình thử nghiệm như thế này tại quận Zollernalb của bang Baden-Wurmern, Đức. Trong đó, những chiếc xe ô tô chở khách của Mercedes-Benz đang được sử dụng để thông báo về tình trạng đường, sự xuất hiện băng và tuyết trên đường đi. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để lái xe tránh quãng đường đó hoặc nhà chức trách xử lý tình trạng đường xá.

Ngoài Cyber Tyre, Pirelli cũng giới thiệu dòng lốp Track Adrenaline, một loạt lốp P Zero Trofeo có thể theo dõi áp suất và nhiệt độ của lốp, cung cấp cho người lái những gợi ý nhằm cải thiện hiệu suất quãng đường.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.