Trong khi công nghệ xe hơi phát triển theo từng năm, hay thậm chí các hãng xe còn chạy đua so kè nhau theo tháng, thì bộ phận lốp ôtô (vỏ xe hơi) dường như lại dậm chân tại chỗ suốt cả thập kỷ. Tuy nhiên, với công nghệ lốp không bơm hơi mới nhất của hãng Michelin, bạn chắc chắn sẽ phải ngạc nhiên!
Loại lốp có tên gọi Uptis mới nhất của hãng Michelin, thực chất là một loại lốp không săm. Bên trong lốp được cấu thành từ các rãnh cao su cong, xếp đều nhau. Thậm chí với phiên bản mẫu này, chiếc lốp còn không có thành bên và có thể nhìn xuyên thấu qua được.
Tuy nhìn thì có vẻ kỳ dị, nhưng thực chất cấu tạo này giúp chiếc lốp luôn trong tình trạng căng, không bị xịt, không bị rò rỉ hoặc tệ nhất là nổ lốp, dẫn đến những tai nạn nguy hiểm. Đồng thời, khả năng kiểm soát và ma sát bám đường vẫn được tuy trì tốt, giống như các loại lốp bơm hơi thông thường khác.
Sở hữu rất nhiều ưu điểm như vậy, nhưng loại lốp Uptis vẫn còn đang trong giai đoạn được Michelin phát triển sản phẩm chứ chưa đưa vào sản xuất đại trà, hay xa hơn là thâm nhập thị trường. Mặc dù nó đã được lắp đặt để chạy thử nghiệm trên mẫu xe Chevrolet Bolt EV 2019 của GM, nhưng chắc chắn Michelin Uptis sẽ không ra mắt trước năm 2024.
Đây được coi là thành quả đỉnh cao trong sự nghiệp của kỹ sư Steve Cron - Giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm hãng Michelin. Ông cùng với các đồng sự của mình đã nghiên cứu về công nghệ lốp không hơi, ròng rã suốt 20 năm qua. Hiện nay, thành quả nghiên cứu lớn nhất đang được ứng dụng trong các sản phẩm thương mại là loại lốp không săm Tweel, được sử dụng trên các mẫu xe nâng, máy xúc, máy cắt cỏ, xe máy địa hình 4 bánh và xe phục vụ chơi golf.
Có thể thấy, loại lốp không săm Tweel này vẫn chưa được sử dụng chính trên các phương tiện xe hơi, vốn có đòi hỏi rất cao về độ bền, chịu được môi trường vận hành tốc độ cao, đảm bảo độ bám đường và tải trọng chịu lực.
Theo ông Steve Cron, thế hệ lốp Uptis mới sẽ được chế tạo từ một loại vật liệu tổng hợp mới, cấu thành từ cao su và sợi thuỷ tinh. Cụ thể, khi nhìn từ lát cắt mặt bên, ta có thể thấy ở bên dưới mỗi vách cao su đều có các chấm trắng. Đó chính là sợi thuỷ tinh, được bọc xung quanh thành lốp xe, với vai trò tương tự như các đai thép hoặc vòng cáp kim loại, được quấn bên trong các loại lốp xe thông thường, để tăng tính chịu lực. Cấu tạo vách ngăn hình chữ V dựng thẳng, cũng là điểm khác biệt rất lớn, so với dòng lốp không săm Tweel.
So với các loại lốp bơm hơi thông thường, thế hệ lốp Uptis mới có khối lượng vật liệu chế tạo nhiều hơn. Dù vậy, mức độ cũng chỉ tương đương với các loại lốp chống thủng Runflat khác đang có mặt trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, các loại lốp Runflat thì vẫn phải được thay thế sau một thời gian vận hành đến ngưỡng hao mòn. Còn với Michelin Uptis thì không cần thay lốp, khách hàng chỉ việc mua về, lắp vào và lên rừng, xuống biển - đi đâu cũng được. Điều này cũng là một điểm cộng lớn, nếu xét theo khía cạnh bảo vệ môi trường.
Một ưu điểm khá lớn của thế hệ lốp Michelin Uptis, đó là cảm giác êm ái; mặc dù chưa thể so sánh được với các loại lốp bơm hơi truyền thống khác của nhà Michelin, nhưng chắc chắn là chất lượng cao hơn, so với các loại lốp Runflat hiện nay. Cảm giác lái những chiếc xe có lốp Uptis cũng rất khác, so với những chiếc xe dùng lốp thông thường. Tuy nhiên, nó có phần tương đồng với các loại xe được trang bị lốp Runflat.
Loại lốp không vách ngăn độc đáo này đã được hãng thử thách trong rất nhiều điều kiện: đất nhão, bùn lầy, cát và tuyết. Michelin Uptis đều vượt qua các bài kiểm tra một cách không mấy khó khăn, vì dường như ưu điểm của thế hệ lốp này là ma sát lớn và có độ bám đường rất tốt.
Nếu tất cả các ưu điểm này được tận dụng, thì Michelin Uptis sẽ là một cuộc cách mạng trong công nghiệp vận tải, đem lại khoản tiết kiệm khổng lồ về tài chính, khi những chiếc xe tải không cần phải thay lốp. Hiện hãng xe hơi Mỹ General Motors đang rất quan tâm tới công nghệ này. Xa hơn nữa, các nhà thiết kế và các hãng xe hoàn toàn có thể mơ tưởng đến việc tích hợp mâm la-zăng thẳng vào lốp xe, thành một bánh xe thống nhất, không tháo rời.
Về Michelin, hãng nói rằng, hãng đang hết sức cố gắng, để có thể cho ra đời dòng lốp này trong thời gian sớm nhất, với mức giá chênh lệch chỉ cao hơn từ 40 - 65 USD so với mỗi một chiếc lốp thông thường đang được bán đại trà hiện nay.