Tesla bị điều tra về “lợi ích cá nhân”
Bộ Tư pháp đã mở rộng cuộc điều tra về các hoạt động kinh doanh của Tesla, bao gồm quãng đường mà xe của họ có thể đi được trong một lần sạc đầy và “lợi ích cá nhân” đối với các giám đốc điều hành cấp cao hoặc các cổ đông lớn.
Tiết lộ này diễn ra sau những tin tức gần đây cho biết nhà sản xuất ô tô của Mỹ dường như đã đánh lừa khách hàng về khoảng cách mà xe của họ có thể đi được trước khi cần cắm điện.
Tesla cũng cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng chính phủ đã thu thập các tài liệu liên quan đến “lợi ích cá nhân” và “các bên liên quan” không xác định, một thuật ngữ thường đề cập đến ban lãnh đạo cấp cao, giám đốc công ty hoặc cổ đông lớn.
Văn phòng luật sư Mỹ ở New York đã xem xét liệu tiền có bị lạm dụng trong ngôi nhà được quy hoạch cho Elon Musk, giám đốc điều hành của công ty, gần nhà máy của Tesla ở Austin, Texas hay không, The Wall Street Journal đưa tin vào tháng 8. Văn phòng luật sư Hoa Kỳ từ chối bình luận về thông tin này. Tesla cũng không trả lời yêu cầu bình luận.
“Theo hiểu biết của chúng tôi, không có cơ quan chính phủ nào trong bất kỳ cuộc điều tra đang diễn ra nào kết luận rằng đã xảy ra bất kỳ hành vi sai trái nào”, công ty cho biết trong hồ sơ, báo cáo hàng quý gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Tesla cho biết họ đang hợp tác với chính quyền.
Reuters và Consumer Reports thì báo cáo rằng trong cuộc thử nghiệm trên đường, xe Tesla đã không đạt được phạm vi do Cơ quan Bảo vệ Môi trường chỉ định, cơ quan kiểm tra ô tô trên các con lăn trong phòng thí nghiệm. Các nhà sản xuất ô tô có một số quyền quyết định trong cách họ định cấu hình ô tô cho các cuộc thử nghiệm và có thể ảnh hưởng đến kết quả.
Phạm vi hoạt động của tất cả các ô tô chạy bằng pin đều gặp khó khăn trong thời tiết lạnh, nhưng một chiếc xe thể thao đa dụng Tesla Model Y mà Consumer Reports thử nghiệm đã giảm ít nhất 50 dặm so với phạm vi được công bố ngay cả trong thời tiết ấm áp.
Trong khi đó, những chiếc SUV Ford Mach-E và Volkswagen ID.4 đã vượt quá phạm vi thời tiết ấm áp được tuyên bố của họ khi được Consumer Reports thử nghiệm trong các điều kiện giống hệt như xe Tesla.
Tesla trước đó đã tiết lộ rằng Bộ Tư pháp đã ban hành trát đòi hầu tòa đối với các tài liệu liên quan đến phần mềm tự lái của hãng. Tesla là mục tiêu của các vụ kiện cáo buộc phần mềm đóng vai trò quan trọng trong các vụ tai nạn gây tử vong và thương tích, đồng thời không đáp ứng được những tuyên bố về hiệu suất của nó mà Elon Musk và công ty đưa ra.
Tesla cho biết, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, Ban An toàn Giao thông Quốc gia, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ và nhiều cơ quan chức năng địa phương và quốc tế cũng đã yêu cầu cung cấp thông tin.
Lợi nhuận của Tesla giảm mạnh 44% sau đợt giảm giá lớn
Cổ phiếu của Tesla đã giảm 13% trước thông tin công ty báo cáo rằng lợi nhuận trong quý 3 giảm 44% sau khi hãng này giảm giá các mẫu xe của mình.
Nhà sản xuất ô tô này báo cáo lợi nhuận giảm mạnh trong quý 3 sau khi giảm giá ô tô khoảng 25% trong nỗ lực cạnh tranh.
Lợi nhuận của Tesla sụt giảm trong quý 3, làm thất vọng kỳ vọng của Phố Wall, sau khi hãng xe này giảm giá để duy trì sự thống trị trên thị trường xe điện.
Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, dập tắt hy vọng rằng mẫu xe mới có tên Cybertruck sẽ nhanh chóng phục hồi thu nhập, đồng thời cảnh báo rằng mẫu xe bán tải sẽ mất ít nhất 18 tháng mới có lãi sau khi được bán vào cuối tháng 11.
Công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng là 1,9 tỷ USD từ tháng 7 đến tháng 9, giảm 44% so với mức 3,3 tỷ USD mà Tesla kiếm được trong cùng kỳ ba tháng năm trước.
Nói rằng muốn “kiềm chế kỳ vọng”, ông Musk đã cảnh báo trong cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích tài chính và nhà đầu tư rằng “sẽ có những thách thức to lớn trong việc đạt được sản lượng lớn với Cybertruck và làm cho dòng tiền của Cybertruck trở nên tích cực”.
Ông nói thêm: “Máu, mồ hôi và nước mắt cần có để đạt được điều đó thật đáng kinh ngạc”.
Tesla đã giảm giá ô tô khoảng 25% tại Mỹ trong năm ngoái, ưu tiên doanh số hơn là lợi nhuận. Phiên bản rẻ nhất của chiếc xe bán chạy nhất của Tesla, xe thể thao đa dụng Model Y, hiện có giá khởi điểm 44.000 USD trước các ưu đãi của chính phủ, hoặc gần bằng mức giá của chiếc plug-in hybrid Toyota RAV4 Prime tương đương, có động cơ điện và động cơ xăng.
Tesla cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng người dẫn đầu ngành cần phải là người dẫn đầu về chi phí”.
Theo Kelley Blue Book, bất chấp việc cắt giảm, thị phần xe điện của Tesla tại Mỹ đã giảm xuống 50% trong quý 3 từ mức 60% trong quý đầu tiên. BMW, Mercedes, Hyundai, General Motors và các nhà sản xuất ô tô khác đã nhanh chóng giới thiệu các loại xe điện mới, làm xói mòn sự thống trị của Tesla.
Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn ở Trung Quốc và châu Âu, hai thị trường lớn dành cho ô tô chạy bằng pin, từ các nhà sản xuất ô tô địa phương.
Các nhà phân tích đã dự đoán lợi nhuận sẽ giảm sau khi Tesla cho biết hồi đầu tháng này rằng doanh số bán hàng đã giảm trong quý 3 do nhà máy tạm thời đóng cửa để trang bị lại dây chuyền lắp ráp tại các nhà máy ở Austin, Texas và Thượng Hải. Nhưng sự sụt giảm lớn hơn dự kiến.
Ít nhất cho đến gần đây, Tesla đã kiếm được nhiều lợi nhuận hơn các nhà sản xuất ô tô lâu đời của Mỹ, cho phép hãng giảm giá.
Kevin Roberts, giám đốc phân tích và là người có hiểu biết sâu sắc về ngành tại CarGurus, một trang web bán ô tô trực tuyến, cho biết: “Tôi xem đó là một cách để bảo vệ thị phần với chi phí lãi”.
Công ty có thể không thể tiếp tục giảm giá vô thời hạn. Tỷ suất lợi nhuận ròng trong quý 3 của hãng là 8%, ngang bằng với các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Các nhà đầu tư đã hy vọng rằng xe bán tải Cybertruck sẽ phục hồi doanh số bán hàng. Công ty cho biết hôm thứ Tư rằng họ dự kiến sẽ bắt đầu giao xe vào ngày 30 tháng 11, chậm hơn hai năm so với kế hoạch.
Trong khi Musk thừa nhận rằng Tesla đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc sản xuất hàng loạt phương tiện có thân bằng thép không gỉ khác thường. Vật liệu có khả năng chống gỉ và không cần sơn nhưng khó tạo hình và hàn hơn nhiều.
Ford Motor, Rivian và General Motors đã báo cáo doanh số bán xe bán tải chạy điện mờ nhạt sau sự quan tâm ban đầu của khách hàng tăng cao, cho thấy thị trường dành cho những loại xe này có thể không lớn như các nhà điều hành và nhà phân tích trong ngành từng nghĩ.
Ở một diễn biến khác, Tesla có thể được hưởng lợi nếu United Automobile Workers tấn công Ford, GM và Stellantis mở rộng tới nhiều nhà máy hơn. Cho đến nay, công nhân tại sáu nhà máy thuộc sở hữu của ba công ty này đã nghỉ việc. Công nhân Tesla không thuộc công đoàn.