Lỗ 8,5 tỷ USD trong 2019, Uber tuyên bố “đã qua thời tăng trưởng bằng mọi giá”

Phương Vy

Ứng dụng gọi xe Uber có thể được xem như một hình mẫu cho việc huy động và “đốt” hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong cuộc tìm kiếm tốc độ tăng trưởng cao trên khắp thế giới.

CEO Dara Khosrowshahi của Uber - Ảnh: The Verge.
CEO Dara Khosrowshahi của Uber - Ảnh: The Verge.

Giờ đây, công ty này dường như đã nhận ra sự cần thiết phải thay đổi phương pháp và dừng việc “đốt” tiền lại.

Báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 6/2 của Uber cho thấy hãng lỗ 1,1 tỷ USD trong quý 4/2019, một phần do việc công ty chi trả các khoản thưởng bằng cổ phiếu. Tổng cộng, công ty lỗ 8,5 tỷ USD trong 2019.

“Chúng tôi nhận ra rằng kỷ nguyên tăng trưởng bằng mọi giá đã kết thúc”, Tổng giám đốc (CEO) Dara Khorsowshahi của Uber nói trong một tuyên bố đi kèm với báo cáo tài chính.

“Trong một thế giới mà các nhà đầu tư ngày càng đòi hỏi không chỉ sự tăng trưởng đơn thuần mà cả tăng trưởng lợi nhuận, chúng tôi đang có được một vị thế tốt để giành thắng lợi thông qua sáng tạo liên tục, điều hành xuất sắc, và nền tảng toàn cầu với quy mô không ai sánh được của mình”.

Trong một cuộc điện đàm với giới phân tích vào ngày thứ Năm, các nhà điều hành của Uber đưa ra kỳ vọng sẽ đạt được lợi nhuận sau khi trừ đi một số chi phí nhất định vào cuối năm 2020. Trước đó, công ty dự báo sẽ đạt được kết quả như vậy vào năm 2021.

Kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 5/2019, Uber lỗ ít nhất 1 tỷ USD mỗi quý, bao gồm khoản lỗ kỷ lục 5,2 tỷ USD trong quý 2/2019, trong đó có 3,9 tỷ USD liên quan đến chi phí cho vụ IPO.

Mức lỗ quý 4 của Uber tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty cũng chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh thu được đẩy nhanh. Doanh thu trong quý của hãng đạt 4 tỷ USD, tăng 37% so với cùng kỳ 2018.

Đến nay, Uber vẫn chưa trấn an được những nhà đầu tư lo ngại về tình trạng thua lỗ liên miên, cũng như chưa thuyết phục được họ rằng hãng sẽ đến lúc làm ăn có lãi. Giá cổ phiếu Uber khi chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/2) là hơn 37 USD/cổ phiếu, thấp hơn gần 18% so với mức giá IPO là 45 USD/cổ phiếu.

Trong khi đó, sự đặt cược lớn của Tesla vào mảng giao hàng thực phẩm Eats tiếp tục là canh bạc tốn kém. Eats đạt doanh thu 734 triệu USD trong quý 4, tăng 68% so với cùng kỳ 2018, nhưng lỗ 461 triệu USD.

Tháng 1 vừa qua, Uber tuyên bố đã bán lại Eats cho ứng dụng thực phẩm Zomato của Ấn Độ trong một thương vụ thanh toán hoàn toàn bằng cổ phiếu. Trong cuộc điện đàm với nhà đầu tư, ông Khosrowshahi gọi thương vụ này là một ví dụ về “kỷ luật chiến lược” của công ty.

Trước sức ép phải cải thiện tình hình tài chính sau IPO, Uber đã  tiến hành nhiều đợt sa thải kể từ khi lên sàn, cắt giảm tổng cộng hơn 1.100 vị trí thuộc khắp các phòng ban.

Theo CNN Business

Tags: Uber

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.