Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới

Peugeot là công ty lâu đời nhất trong thế giới ô tô. Mọi chuyện bắt đầu từ cách đây hơn 200 năm, khi gia đình Pierre chuyển đổi một nhà máy bột mì thành một nhà máy thép.

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 1

Lịch sử của hãng xe Pháp này là lịch sử của những thiết kế tiên phong, những đột phá về kỹ thuật và những công nghệ đầu tiên. Đó là câu chuyện về sự thành công vượt trội của môn đua xe thể thao và những chiếc xe đường trường lai tạo.

Tất cả câu chuyện bắt đầu từ hơn 200 năm trước khi gia đình Pierre chuyển đổi một nhà máy bột mì thành một nhà máy thép. Hai con trai của Jean-Pierre là Jean-Pierre II và Jean-Frederic đã thành lập PEUGEOT Freres, một xưởng đúc thép.

Thép được sản xuất sẽ dùng để chế tạo lưỡi cưa, lò xo đồng hồ và váy xếp nếp nhẹ, tạo nên cuộc cách mạng cho thời trang thế kỷ 19.

Peugeot cũng được biết đến với việc chế tạo máy khâu, máy xay cà phê và hạt tiêu. Hiện nay, họ vẫn tạo ra một số máy xay tiêu tốt nhất.

Chiếc xe đầu tiên của Peugeot

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 2

Năm 1890, Armand Peugeot, cháu trai của Jean-Pierre, sử dụng kiến thức chuyên môn về xe đạp và đã chế tạo ra khung xe hình ống nhẹ, kết hợp nó với động cơ hai xi-lanh Daimler để tạo ra chiếc xe Peugeot đầu tiên có động cơ xăng.

Năm 1894, Peugeot giành chiến thắng trong cuộc thi “xe ngựa không ngựa” Puffy Huan. Đó là cuộc đua mô tô đầu tiên trên thế giới. Với điều này, Armand tin rằng tương lai nằm ở ô tô và Peugeot đã chế tạo ô tô kể từ đó.

Đến năm 1912, Peugeot mở một nhà máy tại Sochaux, Pháp; đó là nhà máy sản xuất ô tô lâu đời nhất thế giới, nhà máy Stellantis Sochaux. Đây là một trong những nhà máy xe hơi nổi bật nhất ở Pháp.

Biểu trưng sư tử

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 3

Hình ảnh con sư tử ban đầu xuất hiện vào năm 1847 khi gia đình PEUGEOT đang sản xuất các mặt hàng bằng thép. Huy hiệu sư tử biểu thị sự mạnh mẽ và sắc sảo của các vật phẩm - biểu tượng hóa qua bộ răng xù xì và sắc nhọn của sư tử. Năm 1858, huy hiệu được đưa vào sử dụng cho thương hiệu PEUGEOT. Từ năm 1948, logo cổ điển bắt đầu xuất hiện trên mũ của ô tô PEUGEOT; ngay trong năm đó, các mẫu xe Peugeot 203 đã được giới thiệu trước công chúng.

Theo thời gian, biểu tượng sư tử đã phát triển. Năm 1998, biểu tượng sư tử có thêm các bàn chân để biểu thị lực lượng và sự cân bằng của công ty. Trước đây, logo chỉ là hình đầu sư tử. Tương tự như vậy, màu nền xanh lam đã được thêm vào thương hiệu của công ty để thể hiện hành trình đi lên và bản chất tiến bộ của công ty.

Hệ thống đặt tên xe theo quy tắc 3 chữ số

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 4

Năm 1929, Peugeot đưa ra nguyên tắc đặt tên các mẫu xe của họ theo số có 3 chữ số với số 0 ở giữa. Chiếc Peugeot đầu tiên có 3 chữ số nổi tiếng hiện nay là chiếc 201, được ra mắt vào năm 1929. Chiếc 201 là chiếc Peugeot sản xuất hàng loạt đầu tiên và mặc dù nó là chiếc xe rẻ nhất ở Pháp, nhưng lại là chiếc xe khiến nhà máy Sochaux trở nên có lợi nhuận cao nhất trên thế giới.

Những đổi mới tiếp tục diễn ra ở Peugeot và những chiếc xe lần đầu tiên bắt đầu được cách điệu với thân xe thanh lịch, đường nét mềm mại hơn và lưới tản nhiệt dốc. Trong nhiều thập kỷ, đã có những chiếc Peugeot rất thú vị, chẳng hạn như chiếc 301 vào năm 1932, 401 và 601 vào năm 1934, và 204, 304 và 504.

Trong những năm 1980 và 1990, Peugeot đã có một loạt những chiếc xe tuyệt vời, bao gồm 309 GTI, 106, 306 và 306 GTI 6, và tất nhiên, tốt nhất là 205 GTI.

Mẫu xe 205 mang tính biểu tượng

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 5

Chiếc Peugeot 205 ra mắt vào năm 1984. Đây là một thiết kế cổ điển với hệ thống phun nhiên liệu. Đó là một trong những chiếc xe có khả năng xử lý tốt nhất từng được sản xuất và nó vẫn rất được yêu thích cho đến ngày nay. Peugeot đã bán được hơn năm triệu chiếc 205, đây là một kỷ lục vào thời điểm đó.

Chiếc 205 đã chứng minh rằng Peugeot có thể là một chiếc xe của những người lái xe thực sự. Nó cũng là niềm cảm hứng để ra đời chiếc xe đua Peugeot 205 T16 Group B, khởi đầu cho một chặng đường tuyệt vời trong lĩnh vực đua xe thể thao của công ty.

Peugeot đã đạt được rất nhiều kỷ lục với nhiều chiến thắng tại Rally. Đó là điểm nhấn của Peugeot trong hành trình tìm kiếm một hình ảnh dễ nhận biết và cách họ đã thành công trong các sự kiện.

Nhìn chung, Peugeot đã giành chức vô địch giải đua xe thế giới năm lần, giải đua xe Dakar bảy lần và Lamont ba lần. Hãng cũng giữ kỷ lục về đỉnh pikes đi lên nhanh nhất, đây là một kỷ lục ấn tượng.

Không chỉ có âm thanh và sự cuồng nhiệt

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 6

Những chiếc xe của Peugeot nổi tiếng vì âm thanh “cực chất” và sự cuồng nhiệt nhưng đó không phải là tất cả. Nói về âm thanh, hiện nay mẫu Peugeot 3008 không chỉ gây ấn tượng với khả năng vận hành mượt mà, êm ái mà còn mang lại những trải nghiệm lái đầy tính thể thao thông qua chế độ Sport giả lập tiếng pô. Ngay khi kích hoạt chế độ Sport Mode, âm thanh phát ra từ tiếng pô xe lọt vào bên trong khoang lái nghe gầm gừ như những chú sư tử. Đây là kết quả của âm thanh động cơ phát giả lập thông qua hệ thống loa trên xe. Kèm theo đó là hệ thống lái đầm hơn và khả năng tăng tốc vượt trội hơn mang đến cho người cầm lái những trải nghiệm thực sự phấn khích.

Nhưng không chỉ có âm thanh, xe Peugeot còn đẹp nữa. Một số xe ô tô Peugeot phong cách nhất được sản xuất với sự hợp tác lâu dài giữa Peugeot và nhà thiết kế Ý, Pininfarina. Mối hợp tác bắt đầu vào năm 1960 với chiếc Peugeot 404 và 404 Coupe và Cabrio đầy phong cách.

Gần đây hơn, Pininfarina chịu trách nhiệm về 406 coupe, một thiết kế thanh lịch dễ dàng. Sự kết hợp của mẫu xe với động cơ mượt mà là một sự kết hợp hoàn hảo. Những chiếc xe Peugeot được biết đến với vẻ ngoài tinh tế và cổ điển. không chỉ ở khung xe mà còn ở nội thất.

Peugeot hôm nay đang ở đâu?

Lịch sử xe Peugeot - hãng xe lâu đời nhất thế giới - Ảnh 7

Peugeot 3008 SUV là chiếc xe đã chiến thắng nhiều giải thưởng với hơn 65 giải thưởng quốc tế. Những chiếc fastback 508 cũng đã làm nức lòng người hâm mộ bằng kiểu dáng đẹp mắt và nội thất đặc trưng với khoang lái sáng tạo của Peugeot, mang đến cho người lái một trải nghiệm lái hoàn toàn mới.

Chiếc 208 mới, chiếc SUV hoàn toàn mới năm 2008, mẫu xe ý tưởng 508 PSE sử dụng động cơ hybrid công suất 400 mã lực phanh do Peugeot chế tạo.  Nó cũng là một chiếc xe tự lái bằng điện.

Ngành công nghiệp xe ô tô đang thay đổi và Peugeot cũng đi đầu trong sự thay đổi đó, đi từ quá khứ lịch sử trở thành một tương lai rực rỡ.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.