Làm gì khi sơn xe ô tô bị phai màu?

Khôi Nguyên

Bạn có nhận thấy rằng lớp sơn trên xe ô tô sau một thời gian không còn long lanh và rực rỡ như trước không? Thực tế, sơn ô tô không phải là không thể bị hỏng. Nó dễ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố có thể khiến lớp sơn bị nứt, bong tróc hoặc phai màu theo thời gian. Điều quan trọng là bạn phải hiểu nguyên nhân gây phai màu và cách xử lý.

Nguyên nhân nào khiến sơn xe bị phai màu?

Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và tình trạng chung của chiếc xe của bạn, lớp sơn bị phai có thể được phục hồi ở một số điểm nhất định.
Tùy thuộc vào mức độ hư hỏng và tình trạng chung của chiếc xe của bạn, lớp sơn bị phai có thể được phục hồi ở một số điểm nhất định.  

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến nhất khiến lớp sơn ô tô bị phai màu. Các tia UV cường độ cao của Mặt trời gây hại cho sắc tố trong sơn ô tô, khiến nó bị phân hủy và ôxy hóa theo thời gian. Lớp sơn rõ ràng sẽ trở nên xỉn màu, thô ráp và trong một số trường hợp, bong tróc từng mảng theo thời gian.

Một yếu tố khác đó là phân chim. Nó có tính axit cao và nếu để trên bề mặt quá lâu, chúng có thể ăn mòn lớp sơn xe của bạn. Bạn nên nhanh chóng có động thái cần thiết nếu thấy phân chim trên xe của mình. Làm sạch khu vực này nhẹ nhàng bằng khăn ẩm và chất tẩy rửa. Cọ rửa có thể làm xước sơn của bạn, vì vậy hãy tránh làm như vậy.

Loại sơn được sử dụng để sơn xe có thể khiến xe dễ bị phai màu hơn. Một chiếc xe được sơn bằng cách sử dụng sơn một lớp, kết hợp giữa màu và lớp sơn trong, có khả năng bị phai màu cao hơn so với một chiếc xe được sơn một lớp sơn nền và lớp sơn trong riêng biệt. Khi được phun lên lớp sơn nền, lớp sơn trong có thể bảo vệ khỏi tia cực tím và giúp sơn không bị hư hỏng.

3 cách để ngăn chặn sơn ô tô bị phai màu

Làm gì khi sơn xe ô tô bị phai màu? - Ảnh 1

Khi nói đến việc làm sao giữ cho lớp sơn xe của bạn luôn trong tình trạng tốt, việc phòng ngừa là rất quan trọng.  Cần có các biện pháp sớm nhất để bảo dưỡng hoàn thiện chiếc xe của bạn có thể giúp tiết kiệm tiền về lâu dài. Ngoài ra, bạn sẽ có thể giữ được giá trị và vẻ ngoài của chiếc xe nếu quyết định bán hoặc lên đời.

Đỗ xe ở nơi có bóng râm

Bạn nên đỗ xe ở nơi có mái che nếu có thể. Như đã nói phía trên, tia nắng Mặt trời có thể phá hoại lớp sơn của xe hơi, vì vậy đậu xe dưới mái che, cho dù trong bãi đậu xe, gara hay thậm chí dưới gốc cây, luôn là một ý kiến ​​hay. Nhưng nếu bạn quyết định đậu xe dưới gốc cây, hãy để ý đến phân chim, chúng có thể gây hại cho sơn của bạn.

Rửa xe thường xuyên

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để bảo vệ lớp sơn xe khỏi ánh nắng Mặt trời và tác hại của môi trường là rửa xe thường xuyên. Chủ xe không rửa xe thường xuyên sẽ không chỉ khiến xe bị bẩn mà còn tích tụ những bụi bẩn siêu nhỏ, bám vào lớp sơn hoàn thiện của xe.

Hãy chạy ô tô của bạn quaTư tiệm rửa xe hoặc tự rửa vài tuần một lần. Nếu bạn quyết định tự làm, hãy đảm bảo rằng sử dụng đúng dụng cụ, đừng bao giờ chỉ lấy giẻ và một ít xà phòng rửa bát từ trong bếp. Thay vào đó, hãy sử dụng một miếng bọt biển mềm và chất tẩy rửa nhẹ nhàng dành riêng cho sơn xe. Sử dụng một miếng bọt biển khác để làm sạch bánh xe và lốp xe để tránh truyền bụi phanh, cát và các mảnh vụn khác lên bề mặt ô tô của bạn, điều này có thể gây hại cho ô tô.

Sau khi rửa xe, wax bóng, phủ sáp

Có một số loại sáp có sẵn bao gồm dạng dán, dạng lỏng, dạng xịt và dạng lau / xóa. Dù bạn chọn loại nào, hãy đảm bảo làm theo hướng dẫn ứng dụng. Các chuyên gia khuyến cáo nên wax bóng cho ô tô ba tháng một lần.

Theo Carcility

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.