Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda”

Khôi Nguyên

Kỹ sư trưởng Hideki Kakinuma của Honda nhấn mạnh "không có Type R thì không có Honda" trong khi các hãng đối thủ cắt giảm các mẫu xe nhanh hơn thời gian gần đây.

Kỹ sư trưởng Honda: “Không có Type R thì không có Honda” - Ảnh 1

Các mẫu xe Type R của Honda sẽ tiếp tục bước vào thời đại điện khí hóa, mang đến tương lai cho những chiếc hatchback đang được ưa chuộng của hãng và những chiếc xe dành cho người lái khác bất chấp sự sụp đổ của động cơ đốt trong.

Trong những năm gần đây, Peugeot, Ford và Renault đã loại bỏ các chương trình GTI và RS tương ứng của họ do thiếu lợi nhuận do luật khí thải nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, Hideki Kakinuma, kỹ sư trưởng dự án Type R của Honda, nói với Autocar: “Không có Type R thì không có Honda”.

Phát biểu sau khi ra mắt phiên bản mới nhất của Honda Civic Type R mang tính biểu tượng, ông cho biết: “Honda tin tưởng mạnh mẽ rằng niềm vui khi lái xe là bản chất cốt lõi của phương tiện cá nhân, phương tiện cá nhân”.

Tuy nhiên, Kakinuma thừa nhận rằng đối mặt với “các quy định về khí thải và trung hòa carbon rất nghiêm ngặt, rất khó để nghĩ về một mẫu xe thể thao như vậy trong những ranh giới này”.

Ông nói thêm: “Nhưng đối với Honda, đó chỉ là những rào cản mới, những thử thách mới để mang đến cho khách hàng niềm vui khi lái xe. Vâng, chúng tôi chắc chắn sẽ rất muốn mang thêm Type R tới cho khách hàng”.

Đây sẽ là một tin vui đối với những người hâm mộ dòng xe hatchback nóng bỏng và có nghĩa là Honda sẽ tham gia cùng Volkswagen trong việc duy trì các mẫu xe thể thao của mình. Nhà sản xuất ô tô Đức gần đây đã xác nhận với Autocar kế hoạch tiếp tục với GTI và R.

Type R thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện dưới hình thức nào – mới nhất là mẫu xe không chạy bằng điện duy nhất trong dòng sản phẩm của Honda ở Vương quốc Anh – vẫn chưa được biết.

Kakinuma nói: “Tính trung lập của carbon không nhất thiết phải tập trung vào chính hệ thống truyền động. Nó có thể có khả năng đạt được nó ngay cả khi bạn đang lái một chiếc ô tô ICE. Vì vậy, tôi sẽ không bác bỏ khả năng Loại R tiếp theo có thể là ICE. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, điều này rất khó xảy ra.

Nhưng bản thân Type R không phụ thuộc vào hệ truyền động. Đó là một triết lý nhất định, một nguyên tắc tạo nên niềm vui khi lái xe và điều đó liên quan đến rất nhiều khía cạnh… Nếu sự phấn khích này có thể được cung cấp bằng một hệ thống truyền động nhất định trung hòa carbon hoặc hơi hướng điện hóa hoặc một công nghệ hoàn toàn khác thì điều này cũng sẽ hợp lý với Type R”.

Trong khi đó, Rebecca Adamson, Giám đốc bộ phận ô tô của Honda Vương quốc Anh, xác nhận các quy định tiết kiệm nhiên liệu trung bình sẽ hạn chế nghiêm trọng số lượng Civic Type R mới có thể được nhập khẩu vào Vương quốc Anh ở mức "hàng trăm chứ không phải hàng nghìn".

Mặc dù tất cả các xe Honda ngoại trừ Civic Type R ít nhất đều được điện khí hóa một phần và một số xe Honda BEV mới sắp ra mắt, nhưng các con số về lượng khí thải và mức tiêu thụ 34,5mpg và 186g/km của Civic sẽ có nghĩa là nguồn cung của mẫu hot hatch sẽ rất hạn chế.

Thực tế, vào năm 2004, 5424 chiếc Type R đã được bán ở Anh và lần cuối cùng nó bán được hơn 1000 chiếc là vào năm 2016. Vào năm 2021, chỉ có 376 chiếc được bán ra.

Từ khi ra mắt, Honda Civic Type R tự hào nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên toàn cầu, như Giải thưởng “Xe của năm” được báo BBC Top Gear trao tặng năm 2017; Giải thưởng “Mẫu xe Hatchback nổi bật của năm 2020” do tạp chí Auto Express (Anh Quốc) trao tặng, cùng nhiều các giải thưởng uy tín khác.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.