Theo NBC New York, một đạo luật được ban hành vào năm 2019 đã giúp thành phố thu về 2,3 triệu USD chỉ thông qua việc phạt những tài xế vi phạm. Khoảng 600.000 USD trong số đó đã được trả cho các công dân thành phố đã báo cáo vi phạm, đáng chú ý có tới 125.000 USD trong số đó chỉ thuộc về một người, Donald Blair.
Donald Blair đã kiếm được bộn tiền thường xuyên ghi lại bằng chứng về những chiếc xe tải và xe bus chạy không tải ở khu vực Brooklyn. Nhờ đó, người này đã nhận được 55.000 USD và khoảng 70.000 USD khác đang được chuyển đến tài khoản của mình. Blair là công dân New York kiếm được nhiều tiền nhất từ việc "chỉ điểm" các tài xế vi phạm.
Câu chuyện bắt đầu từ việc hơn một nửa số bang của Mỹ đã ban hành luật cấm xe tải, nhiều nơi còn cấm cả xe bus, chạy không tải trong một khoảng thời gian nhất định. Mục đích là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hàng năm cũng như giảm lượng khí thải ra môi trường.
Để nhận tiền, một người dân chỉ cần quay video cảnh xe tải chạy không tải. Nếu xe đang đậu trong khu vực trường học, video cần có thời lượng một phút. Nếu đó không phải là khu vực trường học, video cần có thời lượng 3 phút.
Đoạn video sau đó cần được tải lên trang web của Cục Bảo vệ Môi trường kèm theo lời tuyên bố và cam kết. Các chủ phương tiện vi phạm có thể bị phạt trung bình 350 USD, trong khi những người trình báo nhận được được 87,5 USD.
Ở New York, có một nhóm khoảng 60 người được gọi là “những chiến binh không tải”. Tất cả đều chuyên theo dõi, phát hiện và ghi lại các phương tiện vi phạm. Giống như George Packenham, một người đàn ông khác, cũng kiếm được 40.000 USD. Vì vậy, đây thậm chí còn được coi là “thị trường nóng” và hấp dẫn đối với nhiều người.
Blair, người kiếm được nhiều tiền nhất trong số các “chiến binh”, cho biết: “Nếu bạn muốn thay đổi thói quen của ai đó, cách tốt nhất là đánh mạnh vào túi tiền của họ”.
Khoảng 8 triệu USD tiền phạt vẫn chưa được thanh toán bởi người vi phạm. Amazon bị phạt nhiều nhất là 250.000 USD. UPS đứng thứ hai với 70.000 USD, trong khi FedEx ở mức 60.000 USD. Cả ba công ty đều nói rằng họ đang giải quyết các thủ tục để trả tiền phạt cho thành phố New York.
Theo thói quen, các tài xế xe tải giao hàng thường tranh thủ dừng xe, nổ máy, dỡ hàng rồi lên xe phóng đi. Việc tắt động cơ có thể khiến họ mất nhiều thời gian hơn để khởi động lại xe, trong khi theo tính chất công việc thì “thời gian là tiền bạc”.
Tuy nhiên, các công ty hậu cần này cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng xe điện. Amazon đã có thỏa thuận với công ty ô tô điện Rivian của Mỹ khi đặt hàng xe tải giao hàng bằng điện. Các nhà sản xuất ô tô cũng đang nắm bắt cơ hội trong phân khúc xe thương mại bằng cách phát triển hai mẫu xe điện mới.