Khủng hoảng pin: "Cơn gió ngược" nối tiếp khủng hoảng chip?

Hoàng Lâm

Các chuyên gia cho biết, tình trạng thiếu chip vẫn đang ảnh hưởng đến nguồn cung xe ô tô toàn cầu, nhưng các nhà sản xuất ô tô hiện đang phải tính đến chuỗi cung ứng pin như một cơn gió ngược thậm chí còn có những ảnh hưởng lớn hơn.

Khủng hoảng pin: "Cơn gió ngược" nối tiếp khủng hoảng chip? - Ảnh 1

Những thách thức xung quanh việc sản xuất xe điện và chuỗi cung ứng pin cuối cùng cũng trở thành hiện thực đối với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và tác động đến lợi nhuận của họ.

Ford, GM và Porsche đã chỉ ra sự chậm trễ, hạn chế và chi phí liên quan đến xe điện và pin của họ trong báo cáo tài chính gần đây. Những vấn đề này không chỉ khiến họ không đạt được các mục tiêu điện khí hóa đầy tham vọng mà còn ảnh hưởng đến bảng cân đối kế toán.

Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cho biết trong cuộc gọi thu nhập gần đây của công ty rằng liên quan đến xe điện, "áp lực về giá đã tăng lên đáng kể trong 60 ngày qua”. Phần lớn điều đó bắt nguồn từ cuộc chiến giá xe điện do Tesla và Elon Musk gây ra.

Một trong những lý do lớn nhất khiến một công ty như Ford gặp khó khăn hơn trong việc giảm giá xe điện là vì hãng chưa đạt được quy mô sản xuất giống như cách mà Tesla đã làm, đặc biệt là khi nói đến pin, điều này sẽ làm giảm chi phí chung.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói với các nhà đầu tư rằng trong khi công ty đang nhắm mục tiêu sản xuất 100.000 xe điện vào nửa cuối năm 2023, một trong những nhà cung cấp thiết bị của họ đang gặp sự cố giao hàng đang hạn chế việc lắp ráp mô-đun pin của GM.

Bà Barra cho biết: “Chúng tôi đã gặp phải sự chậm trễ không mong muốn trong đoạn đường nối, một dấu hiệu cho thấy tắc nghẽn sẽ đến từ khía cạnh pin của doanh nghiệp”.

Theo Electrek, tình trạng thiếu pin được cho là nguyên nhân khiến GM ngừng sản xuất tại một nhà máy ở Canada vào đầu tháng này. Và tại Porsche, việc đạt được mục tiêu của năm nay sẽ đòi hỏi tình trạng pin tốt hơn, các giám đốc điều hành cho biết. Giám đốc điều hành Oliver Blume nói với giới truyền thông, theo báo cáo của Reuters: “Không có tuần nào mà chúng tôi không gặp vấn đề về chuỗi cung ứng”.

Các vấn đề về nguồn cung cấp pin đã xuất hiện từ lâu, nhưng khi các công ty ô tô trên toàn cầu chạy đua giành thị phần xe điện và chi hàng tỷ USD để điện khí hóa, những thách thức đã nhanh chóng xuất hiện. Trước đây, không rõ chính xác vị trí mà các khoản giữ lại sẽ phát huy tác dụng.

Hiện tại, kết hợp với các yêu cầu về tìm nguồn cung ứng như trong Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, và sự hỗn hợp về nguyên liệu thô, sức mạnh xử lý và khả năng sản xuất đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải tranh giành nhau.

Cạnh tranh rất khốc liệt và trong khi các công ty ô tô đang thực hiện các thỏa thuận và ký kết quan hệ đối tác để giảm bớt tác động từ chuỗi cung ứng, thì con đường đến với xe điện có thể vẫn còn rất nhiều gập ghềnh.

Trước đó, sự thiếu hụt lớn chất bán dẫn trong hai năm qua đã tàn phá nhiều lĩnh vực. Cũng không có đủ máy móc để sản xuất chip. Để khắc phục vấn đề, các công ty đã công bố chi hàng tỷ USD vốn cho các cơ sở mới. Nhưng trước khi những thứ này xuất hiện, đã có một tình trạng dư thừa.

Tuy nhiên, các công ty dường như không quá lo lắng và các nhà đầu tư cũng vậy. Một số cổ phiếu của nhà sản xuất máy móc chip đang giao dịch ở mức định giá cao. Họ đang tìm thấy sự thoải mái trong số lượng đơn đặt hàng tồn đọng sẽ đưa các công ty này vượt qua khó khăn. Những người không ngồi trên bộ đệm êm ái sẽ chờ đợi nó như họ đã làm trong những năm trước.

SEMI, hiệp hội ngành, dự đoán thiết bị xử lý đầu cuối sẽ giảm 17%. Đối với những người khác cắt tấm wafer thành chip hoặc quy trình phụ trợ, doanh số bán hàng có khả năng giảm 9%. Dự báo suy thoái xảy ra sau khi doanh số kỷ lục của thiết bị sản xuất chất bán dẫn tăng lên 107,6 tỷ USD vào năm 2022.

Rắc rối ở chỗ là chu kỳ vốn đã phức tạp lại càng khó dự đoán hơn. Thông thường, các công ty dự báo nhu cầu trước hai năm, đặt hàng các công cụ và xây dựng vỏ ngoài của nhà máy mà không sử dụng máy móc. Chu kỳ chip quay vòng cứ sau ba đến năm năm.

Peter Hanbury của công ty tư vấn Bain & Co., cho biết mọi lúc, nó đều khá ổn định, giảm trong vài năm và phục hồi trở lại, ngay cả khi thời gian, độ sâu và tốc độ phục hồi chính xác khó xác định hơn. Trong thời kỳ suy thoái, chi phí tiền mặt thấp đến mức các công ty tiếp tục vận hành nhà máy, nhưng vốn trong tương lai bị cắt giảm. Các công ty đã tìm ra cách đối phó với các biến số có thể dự đoán được và trở nên miễn nhiễm với những thăng trầm. Quỹ đạo đi lên rộng hơn giúp các nhà sản xuất tiếp tục hoạt động, tạo ra các thiết bị mà sớm hay muộn sẽ được lắp đặt trong các cơ sở chế tạo.

Hoặc đó là cách nó được sử dụng để được. Bây giờ có một tập hợp các biến mới và có ý nghĩa để xem xét. Những điều đó bao gồm từ các hạn chế xuất khẩu đối với Bắc Kinh, các khoản đầu tư đáng kể của các nhà sản xuất Trung Quốc cho đến các khoản trợ cấp và ưu đãi khổng lồ của chính phủ do Mỹ và châu Âu đưa ra, cùng với căng thẳng địa chính trị và chi phí công nghệ gia tăng.

Khủng hoảng pin: "Cơn gió ngược" nối tiếp khủng hoảng chip? - Ảnh 2

Giám đốc điều hành tại một trong những nhà sản xuất máy móc lớn nhất, Lam Research Corp., đã gọi những thay đổi rộng lớn hơn trong ngành là “môi trường kinh doanh chưa từng có” trong cuộc gọi thu nhập của công ty vào cuối tháng Giêng. Các dự báo không tính đến các yếu tố này  hoặc đánh giá thấp tác động của chúng có thể là quá lạc quan.

Vì vậy, rất đáng để xem xét các điểm mù sau đây. Đầu tiên, điều gì sẽ xảy ra nếu các công ty Trung Quốc, hiện đang mua hơn 1/4 thiết bị chip toàn cầu, cuối cùng lại tự sản xuất sản phẩm của riêng họ (ngay cả khi bắt đầu với công nghệ thấp hơn), trong khi loại bỏ các đối thủ lớn của Nhật Bản? Đó là điều đã xảy ra trong lĩnh vực máy móc xây dựng, những nhà vô địch cây nhà lá vườn đã tiến bộ rất nhiều đến mức họ đang tìm kiếm những thị trường lớn ở nước ngoài. Chắc chắn, thiết bị sản xuất chip phức tạp hơn nhiều và cần độ chính xác mà Trung Quốc có lẽ chưa hoàn toàn có được. Ngay bây giờ, các công ty này đang sản xuất cho thị trường trong nước, đẩy các doanh nghiệp nước ngoài ra ngoài khi họ tạo ra những sản phẩm tốt hơn. Điều đó sẽ làm thay đổi cán cân cung-cầu được tinh chỉnh trong vài năm tới và ăn vào thị phần lớn của các công ty Nhật Bản tại Trung Quốc, trong những lĩnh vực vẫn chưa bị hạn chế xuất khẩu.

Tiếp theo, điều đó có ý nghĩa gì đối với các nhà sản xuất máy móc khi công nghệ công nghiệp phát triển và nhu cầu thị trường cuối cùng thay đổi? Số ngày người tiêu dùng mua vô số PC và điện thoại thông minh được thống kê rõ ràng, do sự cắt giảm từ những công ty như Samsung Electronics Co. Những chiến thắng lớn hơn và sinh lợi hơn sẽ đến từ quá trình chuyển đổi khử carbon quy mô lớn. Chẳng hạn, chip năng lượng đang được thúc đẩy mạnh mẽ ở Trung Quốc vì chúng là chất bán dẫn quan trọng được sử dụng trong xe điện và các lĩnh vực mới nổi khác mà Bắc Kinh đang tập trung vào.

Các công ty như Zhejiang Jingsheng Mechanical & Electrical Co. và Naura Technology Group Co. đang phát triển thiết bị để sản xuất các bộ phận này. Trong khi đó, các công ty như Screen Holdings Co. của Nhật Bản báo cáo rằng tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu đầu tư bên ngoài các khu vực hạn chế “vẫn sôi động”. Hiệp hội ngành công nghiệp nhìn thấy một xu hướng tương tự.

Trong khi đó, cường độ vốn (bao gồm một số hỗ trợ từ trợ cấp của chính phủ) cho thị trường thiết bị sản xuất chất bán dẫn nói chung tiếp tục tăng khi công nghệ được cải tiến và nhu cầu của khách hàng trở nên phức tạp hơn. Giá nguyên liệu cao hơn cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận. SEMI lưu ý rằng các nhà sản xuất máy chip vẫn kỳ vọng vào sự tăng trưởng vào năm 2024. Tăng trưởng nhanh nhất sẽ đến từ Châu Âu, Hoa Mỹ và Nhật Bản, SEMI lưu ý, khi công suất tăng lên.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.