Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang ở mức “rất nghiêm trọng”

Hoàng Lâm

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới cho biết đang tiếp tục phải đối mặt với tình trạng thiếu chip rất nghiêm trọng, nhưng nhu cầu về các loại xe mới vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.
Trong một số trường hợp, khách hàng được yêu cầu phải đợi đến 24 tháng để chiếc xe đặt hàng của họ đến nơi, vì các nhà sản xuất đang vật lộn không chỉ với việc thiếu chip mà còn với những bất ổn do nhiều yếu tố khác tạo ra.  

Nó bao gồm cả việc tăng lãi suất, như Mazda gần đây đã ước tính rằng thị trường Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi một sự sụt giảm đáng kể sau mùa xuân năm 2023 do sự suy thoái của nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng chip vẫn tiếp tục là mối quan tâm lớn đối với tất cả các công ty. Mazda cho biết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đến mức không thể nhìn thấy "rõ ràng trong hai tuần tới", vì vậy khó có thể dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt có thể kết thúc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô khác đã cố gắng đoán khi nào điều này cuối cùng có thể xảy ra.

Cả General Motors và Ford đều tin rằng tồn kho toàn cầu sẽ cải thiện vào cuối năm 2023, mặc dù họ cảnh báo rằng nguồn cung vẫn có thể bị gián đoạn sau ngày này.

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Intel ước tính tình trạng thiếu chip sẽ không kết thúc sớm hơn năm 2024.

Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giảm thiểu sự gián đoạn trong các lựa chọn hàng ngày của họ bằng các biện pháp tích cực.

Toyota gần đây đã ngừng cung cấp cho khách hàng tại Nhật Bản hai chìa khóa ô tô điện tử - thay vào đó, họ chỉ nhận được một chìa khóa thông minh và một chìa khóa cơ cổ điển - vì hãng này cố gắng giảm số lượng chip sử dụng trên các phụ kiện không quan trọng.

Ngoài ra, công ty cũng đang tạm ngừng sản xuất tại một số nhà máy ở thị trường nội địa, với một số mẫu xe phổ biến bị ảnh hưởng. Toyota đã hạ mục tiêu sản xuất hàng năm của mình, thừa nhận rằng sự thiếu hụt chip khiến việc dự đoán sản xuất sẽ bị ảnh hưởng như thế nào ngay cả trong ngắn hạn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Các hãng liên tục “khoe” xe điện: Người tiêu dùng Việt đã sẵn sàng lựa chọn?

Sự kiện Vietnam Motor Show 2022 (VNM) vừa kết thúc tại TP. HCM tạo dấu ấn với hàng loạt các mẫu xe điện được giới thiệu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. “Xe xanh” là chủ đề được nhiều người tham quan triển lãm này được trải nghiệm. Tuy nhiên, bên cạnh những mẫu xe động cơ đốt trong được “chốt đơn” ngay tại triển lãm thì những mẫu xe điện dù tạo ấn tượng nhưng chủ yếu để… “trưng bày” là chính.
Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Kia Seltos 2024 sẽ có diện mạo táo bạo và mạnh mẽ hơn

Những chiếc SUV cỡ nhỏ ngày nay có rất nhiều, vì vậy Kia đã quyết định tăng sức hấp dẫn của những chiếc Seltos tương đối mới của mình bằng một bản làm mới giữa chu kỳ. Kia Seltos 2024 đã chính thức ra mắt tại Triển lãm ô tô Los Angeles gây ấn tượng với ngoại hình táo bạo hơn, nhiều sức mạnh hơn bên dưới mui xe và trang trí X-Line mới để tăng sức hấp dẫn.
#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

#AutoNews Weekly: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ

Bản tin AutoNews Weekly tuần này gồm các nội dung đáng chú ý: Sức hút từ triển lãm ôtô việt nam sau 2 năm vắng bóng. Giá xe ôtô có thể tăng mạnh vì tỷ giá USD. Sắp diễn ra triển lãm quốc tế xe hai bánh. Tiêu điểm: Vấn nạn bán ô tô kiểu "bia kèm lạc" tại thị trường xe Việt sắp được xóa bỏ.