Khủng hoảng năng lượng ở Anh: Người dân đổ xô tìm kiếm, đăng ký xe điện

Minh Long

Phân tích dữ liệu tìm kiếm của Google cho thấy các tìm kiếm trực tuyến về ô tô điện ở Anh đã bùng nổ 1.600% từ ngày 24 tháng 9 vừa qua khi tình trạng thiếu xăng trở thành một vấn đề lớn ở xứ sở sương mù.

Nước Anh hiện có 9.300 điểm sạc xe chạy điện, trong đó có hơn 1.600 trạm sạc nhanh.
Nước Anh hiện có 9.300 điểm sạc xe chạy điện, trong đó có hơn 1.600 trạm sạc nhanh.

Trang web thông tin ô tô đã qua sử dụng Carguide.co.uk nhận thấy các tìm kiếm trực tuyến liên quan đến ô tô điện đã tăng vọt lên gấp 16 lần lượng trung bình trong một ngày, một mức tăng đột biến chưa từng có được ghi nhận.

Đăng ký xe điện cũng đang có xu hướng tăng lên ở Anh, với 7.388 lượt đăng ký xe điện chỉ trong tháng 8.

Nguyên nhân chính là do tình trạng thiếu khí đốt ở Anh có khả năng đẩy nhanh xu hướng này và cũng làm tăng sự quan tâm của công chúng đối với ô tô điện.

Cảnh tượng các hàng xe ô tô dài dằng dặc trước trạm xăng đã xuất hiện khắp nước Anh ngày 24/9.
Cảnh tượng các hàng xe ô tô dài dằng dặc trước trạm xăng đã xuất hiện khắp nước Anh ngày 24/9.  

Trước đó, trong một nghiên cứu của cơ quan giám sát năng lượng Ofgem, hơn 6,5 triệu hộ gia đình tại Anh có kế hoạch mua một chiếc xe điện hoặc xe lai xăng điện. Con số này chiếm 24% hoặc gần 1/4 tổng số hộ gia đình có sử dụng năng lượng tại Anh.

Trong khi đó, theo Bộ Giao thông Vận tải Anh, đã có hơn 500.000 phương tiện có mức khí thải cực thấp, xuất hiện trên các con đường tại Anh. 13,6% số ô tô mới bán ra trong 4 tháng đầu năm 2021 tại Anh là các loại xe điện hoặc xe lai điện, chiếm 1/10 doanh số bán hàng tại Anh trong năm 2020.

Thực tế, những ngày qua, người dân Vương quốc Anh đang xếp hàng dài tại các trạm xăng trên khắp đất nước. Điều này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 và Brexit.

Hiệp hội Vận tải Đường bộ, một hiệp hội thương mại của các nhà khai thác vận tải đường bộ, ước tính rằng nước Anh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu 100.000 lái xe. Khoảng 20% ​​trong số đó là những người lái xe đã rời Anh sau khi nước này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu. Kết quả là, sự mua bán trong hoảng loạn của công chúng đã xảy ra sau đó.

Hàng trăm người còn mang theo các phương tiện có thể tích trữ xăng để mua nhiên liệu trước lo ngại sẽ xảy ra khan hiếm nhiên liệu. 

Tập đoàn bán lẻ nhiên liệu EG Group với trên 400 trạm phân bổ khắp nước Anh thậm chí đã phải áp đặt lệnh giới hạn chỉ bán tối đa 40 USD mỗi lần cho bất kỳ loại nhiên liệu nào. Công ty này cho biết họ phải điều chỉnh chính sách bán hàng do xuất hiện nhu cầu tăng mạnh chưa từng thấy trước đây.

Trước tình hình hiện tại, quân đội nước của Vương quốc Anh đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng tham gia ứng phó với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng.

Theo Electrek

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.