Khủng hoảng chip bán dẫn 2022: Nín thở chờ kết thúc sự thiếu hụt

Minh Long

Năm 2021, nhiều nhà phân tích và chuyên gia trong ngành dự đoán tình trạng thiếu chip sẽ kết thúc vào một thời điểm nào đó trong năm 2022. Ở góc độ nào đó, một dự báo như vậy hoàn toàn hợp lý, đặc biệt là với tất cả các khoản đầu tư vào năng lực sản xuất mà các xưởng đúc trên toàn thế giới đã và đang thực hiện gần đây.

Khủng hoảng chip bán dẫn 2022: Nín thở chờ kết thúc sự thiếu hụt - Ảnh 1

Nhưng hiện tại, năm 2022 đã đến và các nhà sản xuất chip đã trở lại với những gì mà đang e ngại khi sự thiếu hụt chip bán dẫn không dễ dàng để kết thúc.

Các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu thế giới tham gia Diễn đàn Công nghệ Ô tô J.P. Morgan cũng nhắc lại khá nhiều nhận định tương tự, nhấn mạnh rằng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong suốt năm, trong khi năng lực sản xuất của họ sẽ vẫn còn hạn chế. Đặc biệt, thị trường ô tô sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh khốc liệt.

ON Semiconductor, công ty sản xuất chip dành riêng cho ô tô, thừa nhận không có cơ hội để thấy việc sản xuất phù hợp với nhu cầu vào năm 2022. Nói cách khác, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc giải quyết nguồn cung chip, nhưng hy vọng có thể giảm thời gian chờ đợi một cách đáng kể.

Trong khi đó, Analog Devices, công ty cũng sản xuất chip ô tô, đã giải thích rằng toàn bộ nguồn cung của họ sẽ được sử dụng cho đến ít nhất là cuối tháng 7. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được cải thiện sau đó và công ty này cho biết họ hy vọng sản lượng của mình sẽ được tăng vào những tháng cuối năm 2022.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất chip dường như rất bi quan về khả năng tình trạng thiếu chip không chỉ kết thúc vào năm nay mà còn thực sự giảm bớt trong ngắn hạn.

Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, đây không thể là một tin đáng lo hơn nữa. Hầu hết các nhà sản xuất xe đã sử dụng tất cả các giải pháp khắc nghiệt để đối phó với sự gián đoạn trong sản xuất của họ, bao gồm việc tạm dừng sản xuất và vận chuyển xe ô tô mà không có một số hệ thống nhất định như hệ thống auto start-stop, ghế sưởi và màn hình cảm ứng cho hệ thống thông tin giải trí.

Theo Autoevolution

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.