Không hợp tác với Hyundai, Apple sẽ bắt tay hãng xe nào?

Danh sách các nhà sản xuất ô tô có thể hợp tác với Apple dường như đang thu hẹp lại.

Danh sách các nhà sản xuất ô tô có thể hợp tác với Apple dường như đang thu hẹp lại.
Danh sách các nhà sản xuất ô tô có thể hợp tác với Apple dường như đang thu hẹp lại.

Hyundai và Kia đã lên tiếng về những cuộc thảo luận với Apple về dự án Apple Car, và cho biết "không có cuộc đàm phán nào” với gã khổng lồ công nghệ về việc phát triển xe điện tự hành. Trong khi đó, Apple từ chối bình luận. 

Cho đến nay, không rõ Apple đang lên kế hoạch đàm phán với hãng xe nào. Apple cũng đã được cấp bằng sáng chế cho một loạt các phát minh về xe hơi. "Dự án Titan", nỗ lực được xem là bí mật của Apple để thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh ô tô, đã trở thành nguồn tin đồn thổi thường xuyên trong những năm qua.

Hyundai và Kia đã lên tiếng phủ nhận về các cuộc đàm phán với Apple sau khi nhiều báo chí đưa tin tập đoàn Hàn Quốc sắp ký hợp đồng sản xuất ô tô điện cho Apple, có khả năng sẽ sản xuất ô tô ở bang Georgia của Mỹ. Cổ phiếu Hyundai và Kia lần lượt giảm 6% và 15%, sau một thời gian tăng giá trị nhờ những suy đoán về mối quan hệ đối tác với công ty công nghệ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.

Các nhà đầu tư có thể đang phản ứng thái quá. Huyndai và Kia có thể sẽ đánh bóng danh tiếng của họ bằng cách hợp tác với Apple, và các nhà máy của họ sẽ sản xuất ra nhiều xe hơn. Nhưng không có gì đảm bảo việc hợp tác với Apple sẽ giúp đưa các hãng xe Hàn Quốc lên vị trí hàng đầu về sản xuất ô tô toàn cầu hay không.

Demian Flowers, một nhà phân tích ô tô tại Commerzbank cho biết: “Nếu bạn là Apple, rõ ràng bạn muốn kiểm soát mọi thứ liên quan đến sản phẩm của mình”.

Các chuyên gia ô tô đều đồng ý rằng nếu Apple muốn sản xuất ô tô, họ cần một đối tác, một hãng xe thực thụ. Chi phí đầu tư, chuyên môn và lực lượng lao động cần thiết để sản xuất hàng triệu chiếc ô tô mỗi năm khiến bất kỳ công ty nào - ngay cả một công ty có nhiều tiền mặt như Apple - khó có thể nhảy vào ngành.

Với những đồn đoán đang gia tăng gần đây, Ford, General Motors, Tesla, Honda, Nissan và Stellantis, tập đoàn ô tô mới được thành lập từ sự hợp nhất giữa Fiat Chrysler và PSA, tất cả đều được các nhà phân tích coi là đối tác tiềm năng của Apple. Tuy nhiên, có những lý do chính đáng khiến không ai trong số họ có thể tham gia hợp tác với công ty công nghệ.

Câu hỏi trọng tâm là liệu Apple có sẵn sàng chia sẻ chuyên môn công nghệ của mình với một nhà sản xuất ô tô, điều này sẽ mang lại cho họ lợi thế lớn trong cuộc đua sản xuất xe điện và xe tự hành tích hợp liền mạch với các công nghệ như mạng 5G và điện toán đám mây.

Nhưng chia sẻ có thể không phải là điều mà Apple định làm.

Không hợp tác với Hyundai, Apple sẽ bắt tay với hãng xe nào?
Không hợp tác với Hyundai, Apple sẽ bắt tay với hãng xe nào?

"Apple sẽ không giúp đối tác làm điều này", Flowers nói. "Apple sẽ không chia sẻ bất cứ điều gì. Lợi ích duy nhất các công ty nhận được từ Apple là khối lượng".

Một thỏa thuận không bao gồm việc chia sẻ công nghệ và hợp tác chặt chẽ trên các sản phẩm trong tương lai, sẽ khiến nhà sản xuất ô tô rơi vào tình cảnh tương tự như Pegatron và Foxconn, những công ty chỉ đơn thuần lắp ráp iPhone cho Apple và không gặt hái được những phần thưởng tài chính khổng lồ.

Việc nhân rộng mô hình kinh doanh đó là điều mà các hãng xe lớn đều muốn tránh.

"Volkswagen muốn phát triển phần mềm lái xe tự hành của riêng mình, họ muốn tạo ra hệ điều hành của riêng mình. Họ muốn kiểm soát dữ liệu của riêng mình. Họ muốn cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ, với những công ty như Tesla hay với bất kỳ ai khác". Flowers nói.

Vì vậy, nếu ai đó hỏi Volkswagen có đồng ý trở thành  một nhà sản xuất hợp đồng cho một hãng công nghệ hay không, câu trả lời được cho là không.

Jürgen Pieper, một nhà phân tích của ngân hàng Đức Metzler, đồng ý rằng các nhà sản xuất ô tô lớn có nhiều thứ nhất để mất khi bắt tay với Apple.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nhỏ hơn không có khả năng đầu tư nhiều vào công nghệ điện và tự động để có thể cởi mở hơn với mối quan hệ đối tác với Apple. Theo các nhà phân tích, Hyundai là một công ty phù hợp nhất. Ngoài Hyundai, còn có Honda, Nissan, Stellantis và BMW.

Pieper nói: "Có thể BMW nhìn nhận vấn đề hơi khác một chút. Họ cho rằng họ phải chấp nhận Apple đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh ô tô và nếu điều đó xảy ra, họ muốn trở thành đối tác thay vì bất kỳ hãng nào khác".

Ngoài ra, Apple có thể tìm cách tránh các cuộc chiến về thương hiệu và kiểm soát sáng tạo bằng cách thuê một nhà sản xuất hợp đồng như Magna, công ty đã sản xuất ô tô cho các hãng như Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar. Magna thậm chí đã phát triển kiến ​​trúc kỹ thuật xe điện của riêng mình.

Nếu Apple tìm được đối tác, ngành công nghiệp ô tô sẽ thay đổi với tốc độ nhanh chóng.

“Chúng tôi mong đợi những đối thủ mới, những đối thủ chắc chắn sẽ đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess cho biết gần đây trên LinkedIn. "Tôi đã từng nói: Một công ty di động sẽ lại là công ty giá trị nhất trên thế giới - có thể là Tesla, Apple hay Volkswagen AG".

Theo CNN

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.