Không chỉ đi đầu về ô tô điện, Trung Quốc còn là “vương quốc xe đạp điện”

Bảo Bình

Trung Quốc có thể tự hào có số lượng ô tô điện sử dụng cao nhất thế giới, nhưng ô tô điện vẫn chưa là gì so với xe đạp điện.

Trung Quốc có thể tự hào có số lượng ô tô điện sử dụng cao nhất thế giới, nhưng ô tô điện vẫn chưa là gì so với xe đạp điện.
Trung Quốc có thể tự hào có số lượng ô tô điện sử dụng cao nhất thế giới, nhưng ô tô điện vẫn chưa là gì so với xe đạp điện.

Những chiếc xe hai bánh trị giá 200 - 600 USD này là một phần quan trọng trong tương lai giao thông sạch của Trung Quốc. Hiện có khoảng 300 triệu xe đạp điện lưu thông trên các con đường của Trung Quốc; con số đó được dự đoán sẽ tăng nhờ sự phổ biến ngày càng mạnh mẽ của xe điện và các sáng kiến ​​chính sách.

Quốc gia xe đạp điện

Trung Quốc vốn là "vương quốc của xe đạp" vào những năm 1970. Bất kỳ ai sinh ra trước những năm 1990 đều có ký ức về việc ngồi trên chiếc xe đạp cơ bản “chạy bằng sức người” của cha mẹ để đi lại. 

Vào đầu thiên niên kỷ, xe đạp bắt đầu không còn được ưa chuộng khi các gia đình bình thường ở Trung Quốc mua những chiếc ô tô đầu tiên. Ngoài ra, việc mở rộng nhanh chóng các tuyến đường cao tốc và xây dựng các tòa nhà ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải khiến việc đi lại trên đường kém thuận tiện và kém an toàn hơn.

Trong 5 năm qua, xe hai bánh đã có sự trở lại mạnh mẽ, một phần nhờ vào cơn sốt chia sẻ xe đạp được thúc đẩy bởi các công ty khởi nghiệp như Mobike, trong đó William Li, người sáng lập hãng sản xuất ô tô điện Nio, là một nhà đầu tư ban đầu. Ở các thành phố ngày càng đông đúc, xe đạp một lần nữa trở thành lựa chọn tốt cho những người đi lại trong quãng đường ngắn hoặc để đi lại giữa các điểm kết nối đến ga tàu điện ngầm hoặc bến xe buýt. Và mặc dù Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, tỷ lệ sở hữu ô tô so với dân số khổng lồ của quốc gia này vẫn rất thấp, do đó, hàng trăm triệu gia đình Trung Quốc vẫn chưa có ô tô.

Số lượng các nhà sản xuất xe đạp điện ở Trung Quốc nhấn mạnh tiềm năng của lĩnh vực này. Dữ liệu của chính phủ cho thấy có khoảng 51.600 nhà sản xuất xe đạp điện đã đăng ký tại Trung Quốc vào năm 2020, tăng 83% so với năm 2019. Và 223.000 công ty đã kinh doanh liên quan đến ngành công nghiệp xe đạp điện tính đến tháng Hai. Các nhà đầu tư cũng phấn chấn. Cổ phiếu của Yadea, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, Hồng Kông chuyên thiết kế và sản xuất xe máy điện và xe đạp, đã tăng gần 815% trong 12 tháng qua; Công ty Ezgo Technologies có trụ sở tại Giang Tô, được niêm yết trên Nasdaq và là công ty sản xuất xe đạp điện bằng pin lithium, đã tăng 350% trong lần ra mắt giao dịch vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư không chỉ nhìn thấy mặt xanh hơn của xe đạp điện. Họ cũng nhận thấy các chính sách quy định của Trung Quốc thay đổi. Các tiêu chuẩn mới trên toàn quốc về xe đạp điện đã được giới thiệu vào tháng 4 năm 2019, điều chỉnh những thứ như trọng lượng, tốc độ tối đa và điện áp danh định của xe đạp. Xe hai bánh không tuân thủ sẽ không được đăng ký. 

Dạo quanh các con phố ở Bắc Kinh, khó có thể bỏ qua một thực tế là ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sử dụng xe đạp điện và chúng thực sự khá tuyệt. Bạn không xác định được chiếc xe đạp của bạn ở đâu trong một khu rừng những chiếc xe hai bánh khác? Bạn có thể xác định vị trí của nó bằng một ứng dụng trên điện thoại di động. Không thể tìm thấy căn hộ của bạn mình? Đừng lo lắng, GPS tích hợp trên xe đạp của người bạn có thể hướng dẫn bạn. Điện thoại di động hết pin? Sạc bằng cách sử dụng pin xe đạp. Bạn thậm chí có thể kết nối xe đạp của mình với một máy chiếu mini và sử dụng năng lượng dư để xem phim trong khi thư giãn ngoài trời với bạn bè.

Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng lớn của xe đạp điện

Những loại ứng dụng này và hơn thế nữa là điều mà Ye Jianhui, người đồng sáng lập và CEO của Ezgo, coi là trở nên phổ biến đối với xe đạp điện ở Trung Quốc. Trong mắt ông, xe đạp cũng có thể là trung tâm liên lạc và giải trí, cũng như là phương tiện giao thông tuyệt vời mà họ đã có trong xã hội. Thanh niên Trung Quốc ngày nay có thể là chủ sở hữu Tesla Model Y của ngày mai. Trong khi đó, họ muốn có cùng một lối sống công nghệ cao, sạch và xanh, Ye nói.

Trung Quốc không phải là nơi duy nhất mà Ezgo và các đối thủ nhắm đến. Theo Bloomberg, các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam cũng đang có nhu cầu cao về xe đạp điện. Giống như Trung Quốc, Việt Nam có dân số trẻ, có xu hướng di động, có tư tưởng hướng về công chúng khiến họ trở thành thị trường mục tiêu lý tưởng.

Ye, người đã chuyển sang sản xuất xe đạp sau khi khởi nghiệp trong lĩnh vực tài chính cho biết: “Những gì chúng tôi đang bán không chỉ là một công cụ vận chuyển. Đó là một nền tảng cho phép mọi người có cuộc sống tốt hơn."

Tin mới

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Xe điện có an toàn khi gặp sự cố?

Khi tai nạn xảy ra, một chiếc xe điện có an toàn hơn xe chạy xăng thông thường hay không? Xe điện có an toàn khi di chuyển trên đường hay không? Đây là ...
Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Giá lăn bánh Mazda CX-30 tại Hà Nội và TP. HCM

Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Premium có giá bán 839 triệu đồng, phiên bản 2.0L Luxury có giá 899 triệu đồng. Với mức giá này, để lăn bánh, người mua sẽ phải trả thấp nhất là 962 triệu đồng nếu ở Hà Nội.