Khi nào tình cảnh khủng hoảng chip toàn cầu mới chấm dứt?

Minh Long

Cuộc khủng hoảng chip xuất hiện vào năm 2020 đã tàn phá khá nhiều lĩnh vực công nghiệp, trong đó có ngành sản xuất ô tô toàn cầu. Thực tế, một số công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm thời ngừng dây chuyền sản xuất của mình.

Khủng hoảng chip toàn cầu vẫn còn những diễn biến rất phức tạp.
Khủng hoảng chip toàn cầu vẫn còn những diễn biến rất phức tạp.

Dự đoán khi nào tình trạng thiếu chip chấm dứt thoạt đầu có vẻ là một điều dễ dàng dù các nhà phân tích ước tính mức độ trước đại dịch sẽ đạt đỉnh vào năm 2021. Nói cách khác, cuộc khủng hoảng chất bán dẫn không được cho là kéo dài quá lâu, vì mọi người đều mong đợi việc sản xuất sẽ phù hợp với nhu cầu trong vài tháng.

Tuy nhiên, điều này rõ ràng đã không xảy ra, vì vậy các chuyên gia và nhà phân tích trong ngành sau đó đã dự đoán sự kết thúc của sự thiếu hụt vào đầu năm sau. Điều này có nghĩa là hàng tồn kho chip dự kiến ​​sẽ phục hồi vào tháng 1 năm 2022, nhưng một lần nữa, dự đoán đã không xảy ra và thế giới cuối cùng vẫn phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt như trước đây, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Hiện đã là tháng 6 năm 2022, và sự cố chip vẫn còn ở đây, vẫn gây ra rất nhiều vấn đề và vẫn chưa có dấu hiệu chắc chắn nào cho thấy nó sẽ biến mất khi nào.

Tại thời điểm này, tất cả các dự báo đều có hai kịch bản khác nhau. Một trong số đó là tin tốt mà mọi người đều mong đợi, còn một là dự đoán mà không ai muốn chấp nhận.

Hãy bắt đầu với dự báo lạc quan. Một loạt nhà sản xuất ô tô dường như tin rằng tình trạng thiếu chip sẽ dần cải thiện trong nửa cuối năm, cuối cùng dẫn đến sự phục hồi hoàn toàn vào đầu năm 2023. Điều này có nghĩa là việc sản xuất ô tô sẽ từ từ trở lại bình thường vào cuối năm 2022, và vào thời điểm này năm sau, thời gian chờ đợi sẽ được rút ngắn hơn đáng kể.

Nhà sản xuất chip Qualcomm có trụ sở tại Mỹ dường như cũng ủng hộ kịch bản này, mặc dù Giám đốc điều hành của công ty gần đây đã nói rằng một số ngành sẽ phục hồi khó khăn hơn những ngành khác. Điều này có nghĩa là trong khi tồn kho chip sẽ được cải thiện đối với một số công ty, thì những công ty khác vẫn phải đợi đến năm 2024 để không còn phải vật lộn với nguồn cung bán dẫn bị hạn chế.

Còn phần tồi tệ nhất? Intel, một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp chip và là công ty bạn thực sự có thể tin tưởng khi đưa ra dự đoán về sự kết thúc của cuộc khủng hoảng, dường như không tin một thực tế tươi sáng hơn.

Trong một tuyên bố gần đây, Giám đốc điều hành của Intel nhấn mạnh tình trạng thiếu chip sẽ không chấm dứt sớm hơn năm 2024. Và ông thậm chí còn đưa ra các lý do bổ sung để hỗ trợ tuyên bố của mình.

Trước hết, trong khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chip đầu tư vào việc tăng công suất, không thể thúc đẩy sản xuất trong một sớm một chiều. Toàn bộ quá trình này cần có thời gian, vì vậy ngay cả khi các công ty này kết thúc việc chế tạo thêm chip, thị trường vẫn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào vào năm 2024.

Sau đó, tất cả các công ty đang cố gắng nâng cao năng lực của họ đang phải vật lộn với một vấn đề khác. Đó là việc thiếu máy móc cần thiết để sản xuất chip thực tế, vì thế giới hiện đang chiến đấu với sự thiếu hụt các nguyên liệu khác được thúc đẩy bởi các yếu tố như Trung Quốc đóng cửa và xung đột ở Ukraine. Ví dụ, đèn neon được sử dụng bởi tia lazer được sử dụng trong sản xuất chip do Ukraine cung cấp một phần, và với xung đột leo thang, nguồn cung cấp địa phương cũng phải đối mặt với sự gián đoạn lớn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.