Một chiếc xe trung bình có hơn 150 triệu dòng mã (code), theo báo cáo của hãng nghiên cứu KPMG năm 2018. Điều đó để nói rằng, tỷ lệ phần mềm được viết riêng cho xe hơi ngày càng lớn, và đó là phần mềm dành cho hệ thống giải trí trong xe hơi.
Tesla là một trong những hãng đi đầu về xu hướng này. Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết mục tiêu là tạo ra một hệ thống thông tin giải trí cung cấp cho những trò vui nhất có thể có trong một chiếc ô tô.
Gần đây, Tesla đã bổ sung hẳn một thư viện “Caraoke” trên xe ô tô. Chủ các xe Model S, Model X hoặc Model 3 có thể kết nối tài khoản Netflix, Hulu và YouTube với bảng điều khiển trung tâm. Tesla cũng thêm quyền truy cập vào Spotify Premium và nhiều trò chơi hơn vào Tesla Arcade hiện có.
Tesla đang dẫn đầu cuộc đua giải trí trên xe hơi
Nhà máy Tesla đã vượt xa các nhà sản xuất ô tô khác về trải nghiệm trong xe. Nhưng các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang bắt đầu đuổi kịp Tesla, cải thiện hệ thống thông tin giải trí của họ để cạnh tranh với những gì Tesla đang giới thiệu.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã không thêm các tính năng như trò chơi hoặc ứng dụng giải trí video vào màn hình thông tin giải trí vì lo ngại về tính an toàn và các quy định liên quan. Nhưng như thế không có nghĩa là hoàn toàn từ bỏ hệ thống giải trí trong xe.
Đặc biệt là các nhà sản xuất ô tô sang trọng - họ chắc chắn đang tìm cách làm cho sản phẩm của họ trở nên nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.
Ford, GM đang đi theo xu hướng
Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford, GM và Volvo đang bắt đầu hợp tác với các công ty công nghệ lớn, như Google, Apple và Amazon.
Sync 4 là hệ thống giải trí, kết nối của Ford trên ô tô. Nó thực sự như một chiếc điện thoại di động trên xe. Ở thế hệ thứ tư, hệ thống Sync cung cấp các dịch vụ như hệ thống điều hướng chính xác hơn, kết nối internet trên nền tảng đám mây tiêu chuẩn và dịch vụ truyền phát nhạc tích hợp. Apple CarPlay và Google Android Auto cũng sẽ có sẵn trên xe qua kết nối Wi-Fi.
Theo khảo sát, công nghệ kết nối trên xe là một phần quan trọng trong quyết định mua hàng, đối với một số khách hàng nó thậm chí còn quan trọng hơn cả mã lực hoặc tiết kiệm nhiên liệu.
Ford từng tuyên bố sẽ chỉ trang bị cho xe hơi của hãng loại màn hình cảm ứng lớn hơn, 12 inch và 15 inch. Mẫu xe điện Mustang Mach-E có màn hình 15,5 in, kích thước lớn nhất mà hệ thống Sync 4 mới hỗ trợ, cùng với một màn hình thứ hai, nhỏ hơn để hiển thị các thông tin truyền thống, như tốc độ. Đây sẽ là màn hình lớn nhất trong những chiếc xe của Ford.
Elon Musk đã gửi tweet chúc mừng Ford về chiếc xe điện Mustang mới, nói rằng Mach-E sẽ khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi đi theo xu hướng xe điện bền vững.
Động lực chính của phong trào nâng cấp thông tin giải trí trên xe chính là người tiêu dùng. Bởi vì, người tiêu dùng đã quen với các công nghệ trên smartphone, trong phòng khách, nhưng họ đi vào ô tô và họ cảm giác như lạc vào thế giới của năm 1988. Theo các nhà phân tích, người dùng muốn công nghệ giải trí năm 2019 có trên xe hơi của họ.
Hồi tháng Chín, GM cho biết trong một thông báo rằng vào năm 2021, nhiều mẫu xe hơi của họ sẽ tích hợp hệ thống Google Android tiên tiến và trợ lý Google Assistant. Nhà sản xuất cho biết người tiêu dùng có nhu cầu về hệ thống thông tin giải trí trên xe ô tô giống như smartphone. GM cũng công bố một thỏa thuận với Amazon để đưa Alexa vào xe hơi.
Trong khi đó, quan hệ đối tác của Volvo với Google cũng cho phép xe Volvo hỗ trợ tất cả các dịch vụ của Google khi chúng được tích hợp vào giao diện xe của Volvo.
Ô tô sẽ chia sẻ các chức năng tương tự như điện thoại di động, đó là một xu hướng quan trọng trong tương lai, đặc biệt là với triển vọng về các phương tiện tự trị.