Nhu cầu của các khách hàng đẳng cấp thượng hạng đối với ô tô đang thay đổi. Đó không chỉ là cơ hội lớn cho những nhãn hiệu xe sang như Mercedes hay Lexus, mà còn của các nhãn hiệu Detroit như Ford, Chevrolet và Jeep.
Những chiếc xe cao cấp – chẳng hạn như Ford F-150 Platium, GMC Yukon Denali và Jeep Grand Cherokee Overland – chiếm chỉ 13% doanh số toàn cầu, nhưng chiếm tới 40% lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, theo một nghiên cứu mới của nhà tư vấn McKinsey & Co. Điều đó hoàn toàn đúng với D3 (3 thương hiệu xe hơi của Detroit, gồm Ford, Chevrolet và Jeep). Những hãng này đã thu lợi nhuận khổng lồ nhờ các phiên bản bán tải và SUV được trang bị tốt nhất, sản xuất với số lượng lớn dành cho khách hàng doanh nghiệp.
“Premium từng chỉ có nghĩa là giá cao”, nhà phân tích Ben Ellencweig, đối tác cao cấp của McKinsey, cho biết. “Nhưng bây giờ, mọi người đã sẵn sàng trả thêm tiền cho các phiên bản Premium này. Đó có thể là một chiếc sedan Đức hoặc một chiếc pickup của Detroit 3”.
Theo McKinsey, Mỹ đang là thị trường lớn nhất đối với các mẫu xe premium. Trung Quốc cũng đang theo rất nhanh. Hãng phân tích dự đoán Trung Quốc và Mỹ sẽ cạnh tranh nhau vị trí số 1 của thị trường xe premium vào năm 2023.
Như vậy, thị trường ô tô sẽ thay đổi thế nào?
Tất nhiên, tình hình đó sẽ tác động đến các nhà sản xuất ô tô, họ sẽ tập trung và đầu tư khi phát triển các sản phẩm mới.
“Mỹ và Trung Quốc là các thị trường mà các nhà sản xuất ô tô sẽ tập trung vào”, Ell Ellwewe nói.
Những gì người tiêu dùng Trung Quốc mong muốn hàng đầu ở những chiếc xe ô tô sẽ là trang bị cả hệ truyền động điện và hybrid, hiệu suất cao. Ngoài ra, người dùng Trung Quốc cũng rất quan tâm đến thương hiệu xe. Tính kết nối của xe cũng là một đặc điểm được khách hàng ô tô lưu ý. Các quy trình mua sắm, hỗ trợ tài chính và dịch vụ cũng được các “thượng đế Trung Quốc” đưa vào tầm ngắm.
Trong khi đó, khách hàng thượng đẳng của Mỹ lại ưu tiên những đặc điểm như lái xe hiệu suất, các gói hỗ trợ tài chính và dịch vụ mua ô tô. Khách hàng Mỹ cũng quan tâm lớn đến thiết kế nội thất và chức năng, bao gồm kết nối, xe trang bị hệ truyền động điện và hybrid, thiết kế ngoại thất của xe.
McKinsey dự đoán hình ảnh và giá trị thương hiệu sẽ trở nên quan trọng hơn.
Các nhà sản xuất ô tô cũng nên lưu ý trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng sẽ bắt đầu sáu tháng trước khi họ mua. Đầu tiên, người dùng sẽ nghiên cứu trực tuyến. Sau đó, họ tìm hiểu các thủ tục tài chính, dịch vụ, khả năng cập nhật over-the-air các tính năng mới. Người mua sẽ muốn tìm hiểu và có được câu trả lời từ môi trường trực tuyến, mà không cần tốn nhiều thời gian để đến các đại lý.
Những nhà sản xuất ô tô không cung cấp những trải nghiệm trên sẽ gặp bất lợi.
Vì vậy các công ty có thể tạo ra trải nghiệm cao cấp bằng các ứng dụng, tư vấn, tiến hành tài chính trực tuyến dễ dàng và trải nghiệm tại đại lý. Toàn bộ quá trình nên nhất quán.
Ngoài ra, quy trình lái thử cũng rất quan trọng với các khách hàng.
Nội thất quan trọng hơn ngoại thất
Thiết kế nội thất sẽ trở nên quan trọng hơn so với ngoại thất, theo Ell Ellwewe. Người dùng muốn có không gian nội thất tiện nghi và vật liệu đẳng cấp. Đó là một trong những cách để thiết lập một chiếc xe thuộc hàng “cao cấp”.
Chìa khóa xe, đặc biệt là màn hình cảm ứng dễ sử dụng và có thể tùy chỉnh, như màn hình điện thoại thông minh là những điều khiến khách hàng hài lòng. Trong số đó, các tính năng kết nối quan trọng nhất là khả năng giao tiếp với xe thông minh, dịch vụ giao thông và các phương tiện khác. Xe trang bị trợ lý kỹ thuật số chỉ đường, nhắc hẹn, danh sách liên lạc; dịch vụ đăng ký thông tin và giải trí. Mọi người cũng muốn có trợ lý về giao thông, an toàn, tìm chỗ đậu xe và những thứ tương tự. McKinsey nói rằng các thương hiệu cung cấp các giải pháp đó sẽ được người tiêu dùng ưu tiên.