Kế hoạch nghìn tỷ USD thúc đẩy xe điện của Tổng thống Biden gặp khó khăn

Khôi Nguyên

Nỗ lực của Nhà Trắng để tăng đáng kể các khoản tín dụng thuế xe điện đã gặp phải rào cản lớn khi một đảng viên chủ chốt của đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ cho biết ông sẽ không ủng hộ dự luật đầu tư trong nước trị giá 1,75 nghìn tỷ USD.

Kế hoạch nghìn tỷ USD thúc đẩy xe điện của Tổng thống Biden gặp khó khăn - Ảnh 1

Ông Joe Manchin, Đảng viên dân chủ ôn hòa của Tây Virginia dường như đã giáng một đòn chí mạng vào dự luật chính sách nội địa có chữ ký của Tổng thống Joe Biden, nhằm mục đích đối phó với biến đổi khí hậu.

Dự luật bao gồm việc tăng khoản tín dụng thuế EV 7.500 USD hiện tại lên đến 12.500 USD cho các phương tiện do công đoàn sản xuất tại Mỹ cũng như tạo ra một khoản tín dụng lên tới 4.000 USD cho các phương tiện đã qua sử dụng.

Dự luật sẽ giúp General Motors và Tesla Inc đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế sau khi họ đạt mức giới hạn 200.000 xe trên khoản tín dụng 7.500 USD hiện có. Bên cạnh đó là khoản tín dụng 30% cho các loại xe điện thương mại.

GM và Ford hiện đều đang tung ra thị trường xe bán tải chạy điện vào năm 2022 và các khoản tín dụng thuế mới có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu bán hàng ban đầu, cũng như đáp ứng các yêu cầu về lượng khí thải xe đang tăng.

Ông Biden muốn 50% số xe mới của Mỹ là xe điện hoặc plug-in hybrid vào năm 2030. Chính quyền Mỹ dự kiến ​​ngay trong tuần này sẽ hoàn tất các quy định về khí thải xe mới khắc nghiệt hơn cho đến năm 2026.

Nhưng Manchin đã phản đối khoản tín dụng thuế 4.500 USD cho các phương tiện do công đoàn sản xuất, nằm trong đề xuất 12.500 USD. Ông gọi tín dụng công đoàn là "sai trái" và "không phải của người Mỹ”.

Các khoản tín dụng thuế EV được hỗ trợ bởi Biden được cho sẽ mang lại lợi ích không cân đối cho các nhà sản xuất ô tô trong top 3 ông lớn của Detroit - GM, Ford Motor Co và công ty mẹ của Chrysler, Stellantis NV.

Trong khi đó, Tesla và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hoạt động tại Mỹ hiện không có công đoàn đại diện cho công nhân lắp ráp và nhiều người đã đấu tranh với các nỗ lực của Nghiệp đoàn Công nhân ô tô Mỹ để tổ chức các nhà máy ở Mỹ.

Toyota Motor Corp có một nhà máy ở Tây Virginia nhưng có nhân viên ở Mỹ không phải là thành viên công đoàn, đã vận động chống lại khoản tín dụng công đoàn 4.500 USD của chính quyền Biden.

Trong tháng 12, Toyota đã thông báo rằng họ đang xây dựng một nhà máy pin trị giá 1,29 tỷ USD ở Bắc Carolina, trong khi công ty khởi nghiệp EV Rivian Automotive cho biết họ sẽ xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Georgia.

Canada, Mexico, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã đưa ra chỉ chỉ trích về việc xe ô tô sẽ phải được sản xuất tại Mỹ bắt đầu từ năm 2027 để đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tín dụng nào trong số 12.500 đô la, bao gồm 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất.

Theo Reuters

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.