Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của của Mỹ trị giá 555 tỷ USD sẽ làm được gì?

Minh Long

Đây cũng sẽ là khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay để chống lại biến đổi khí hậu của Mỹ.

Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của của Mỹ trị giá 555 tỷ USD sẽ làm được gì? - Ảnh 1

Dự luật chi tiêu của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã được thông qua và được gửi tới Thượng viện kêu gọi khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay để chống lại biến đổi khí hậu: 555 tỷ USD vào năng lượng sạch, xe điện và khả năng chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Nhà Trắng cho biết dự luật, vốn phải đối mặt với một số phận không chắc chắn tại Thượng viện, đặt Mỹ vào con đường đáp ứng các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng bao gồm giảm 50% đến 52% lượng khí thải nhà kính xuống dưới mức năm 2005 vào năm 2030 và 100%. ngành điện không ô nhiễm carbon vào năm 2035.

Dự luật này sẽ đánh thuế lần đầu tiên đối với việc phát thải khí mê-tan từ lĩnh vực dầu khí, đồng thời cấm khoan dầu ở hầu hết các vùng biển của Mỹ và Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực ở Alaska.

Trong khi các nhóm bảo vệ môi trường chính thống ủng hộ dự luật, nó đã bị các nhà hoạt động chỉ trích vì không bãi bỏ việc giảm thuế cho ngành dầu mỏ và cung cấp hàng tỷ USD trợ cấp để kéo dài tuổi thọ của các nhà máy nhiệt điện than thông qua các dự án thu giữ carbon.

Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của của Mỹ trị giá 555 tỷ USD sẽ làm được gì? - Ảnh 2

Một kế hoạch bắt buộc các tiện ích tạo ra điện bằng cách sử dụng các nguồn điện sạch và xử lý những thứ không sử dụng, đã bị loại bỏ sau khi Thượng nghị sĩ Joe Manchin của bang West Virginia phản đối.

Collin O'Mara, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của của Liên đoàn Động vật hoang dã Quốc gia cho hay: “Đạo luật xây dựng lại tốt hơn sẽ là khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay vào hành động chống biến đổi khí hậu, phục hồi tài nguyên thiên nhiên, phục hồi cộng đồng, nước sạch và không khí, cũng như việc làm được trả lương cao kể từ Thỏa thuận mới”.

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa chỉ trích đạo luật này khi nói rằng nó sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện cao hơn và giảm thuế cho các triệu phú.

Dưới đây là những tác động của kế hoạch chống biến đổi khí hậu của chính quyền Tổng thống Biden:

Thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch

Cho đến nay, thành phần lớn nhất của chi tiêu cho chống biến đổi khí hậu, khoảng 300 tỷ USD sẽ là mở rộng tín dụng thuế cho năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học và hiệu quả năng lượng. Các khoản tín dụng có thể thúc đẩy các khoản đầu tư vào năng lượng sạch ở cả cấp độ tiện ích và khu dân cư, cũng như trong truyền tải điện, lưu trữ điện hay sản xuất. Bao gồm tăng tín dụng thuế cho các tiện ích và các cơ sở khác sử dụng công nghệ thu giữ carbon và tín dụng thuế mới cho các dự án lưu trữ năng lượng, truyền tải, sản xuất hydro, điện từ các lò phản ứng hạt nhân hiện có có thể cung cấp cứu cánh cho các nhà máy đang gặp khó khăn.

Các khoản tín dụng nhiên liệu sinh học sẽ được mở rộng và các khoản tín dụng mới được tạo ra cho nhiên liệu hàng không bền vững. Một khoản tín dụng phổ biến có từ thời chính quyền Obama sẽ được khôi phục cho các nhà sản xuất tuabin gió, tấm pin mặt trời, pin nhiên liệu và các thiết bị năng lượng sạch khác.

Sau 5 năm, các khoản tín dụng thuế năng lượng sẽ giảm xuống chỉ còn một phần nhỏ cho điện và giao thông vận tải sẽ được phân bổ theo thang điểm trượt dựa trên mức giảm phát thải. Điều đó có thể gây rủi ro chuyển tiếp cho người nhận.

Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của của Mỹ trị giá 555 tỷ USD sẽ làm được gì? - Ảnh 3

Khuyến khích xe điện để thúc đẩy doanh số bán hàng, công việc

Các nhà sản xuất ô tô ở Detroit có thể cung cấp thêm 4.500 USD tín dụng thuế cho những người mua ô tô điện ở Mỹ, lên tới 12.500 đô la cho các loại xe được sản xuất tại Mỹ với công đoàn.

Theo dự luật, khoản tín dụng thuế tiêu dùng trị giá 7.500 USD sẽ được hoàn lại và sẽ được tăng thêm 4.500 USD đối với ô tô được lắp ráp trong nước bởi các nhà máy do công đoàn đại diện. Một khoản tiền thưởng bổ sung 500 USD sẽ được thêm vào cho các xe sử dụng pin do Mỹ sản xuất.

Một đặc quyền mới trong luật tạo ra khoản tín dụng thuế 4.000 USD cho việc mua xe điện đã qua sử dụng.

Hàng trăm triệu USD cũng sẽ được dành cho việc lắp đặt hệ thống sạc EV và 3,5 tỷ USD cho Bộ Năng lượng để tài trợ cho việc sản xuất trong nước các phương tiện chạy bằng nhiên liệu điện và hydro. Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp sẽ nhận được 3 tỷ USD để mua sắm xe điện cho các đội xe của chính phủ. Và Bưu điện Mỹ cũng sẽ nhận được gần 6 tỷ USD cho việc mua xe tải điện và cơ sở hạ tầng sạc, một động thái mà các nhà giao dịch cho là tích cực đối với Loveland, nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Ohio, Workhorse Group Inc.

Một dự luật cơ sở hạ tầng riêng biệt được Tổng thống Joe Biden ký thành luật vào tuần này, sẽ chi 7,5 tỷ USD cho bộ sạc EV.

Khoan dầu bị cấm ở Alaska, các địa điểm ngoài khơi mới

Gói chi tiêu của Đảng Dân chủ sẽ ngăn chặn việc khoan dầu ở Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực ở Alaska và việc khoan mới ngoài khơi ở hầu hết các vùng biển của Mỹ.

Luật sẽ cấm việc bán các hợp đồng thuê dầu khí mới ở các vùng biển Thái Bình Dương và Đại Tây Dương cũng như phía đông Vịnh Mexico.

Việc cho thuê vẫn sẽ được tiến hành ở miền Trung và miền Tây Vịnh.

Trong khi đó, ngành công nghiệp dầu khí chỉ trích đạo luật do Hạ viện thông qua. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Đại dương Quốc gia Erik Milito nói: “Chúng bao gồm các khoản phí mới tùy ý sẽ làm tăng thêm hàng triệu USD chi phí hoạt động hàng năm, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Mỹ”.

Kế hoạch chống biến đổi khí hậu của của Mỹ trị giá 555 tỷ USD sẽ làm được gì? - Ảnh 4

Phí giải phóng mêtan áp dụng đối với các công ty dầu khí

Gói này sẽ buộc các công ty dầu khí lần đầu tiên phải trả tiền cho lượng khí mêtan dư thừa rò rỉ từ các giếng, bãi chứa và đường ống. Mức phí lên tới 1.500 USD một tấn sẽ được áp dụng đối với một loạt cơ sở hạ tầng dầu khí do phát thải khí mêtan, loại khí mà 0,4kg có gấp hơn 80 lần sức mạnh giữ nhiệt của carbon dioxide và được quy trách nhiệm cho một phần tư toàn cầu sự nóng lên.

Tuy nhiên, điều khoản này có thể bị cắt giảm hoặc bãi bỏ tại Thượng viện.

Đạo luật cũng sẽ áp đặt các khoản phí mới đối với ngành dầu khí bao gồm 4 USD/0.4 ha

mỗi năm “Phí bảo tồn tài nguyên” cho tất cả các hợp đồng thuê dầu khí sản xuất mới trên đất liền và ngoài khơi và 6 USD/ 0,4 ha, mỗi năm “Phí cho thuê đầu cơ” đối với tất cả các hợp đồng thuê dầu khí mới và phi sản xuất trên đất liền và ngoài khơi.

Nó cũng sẽ tạo ra các khoản phí hàng năm lên tới 10.000 USD/ 1,6 km cho các đường ống ngoài khơi và tăng mức phí bản quyền cho tất cả các hợp đồng thuê dầu khí mới.

Thành lập Tập đoàn chống biến đổi khí hậu dân sự

Đạo luật này sẽ cung cấp hàng tỷ USD để thành lập một Tập đoàn chống biến đổi khí hậu dân sự

tuyển dụng hàng nghìn thanh niên để giải quyết các mối đe dọa của biến đổi khí hậu, củng cố việc để ngăn chặn cháy rừng, khôi phục các vùng đất ngập nước, đóng cửa các giếng dầu bị bỏ hoang và làm cho các ngôi nhà tiết kiệm năng lượng hơn.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.