Mỹ hoài nghi kế hoạch “giải cứu” chip bán dẫn của Intel

Minh Long

Theo báo cáo từ Bloomberg, những nỗ lực của Intel nhằm tăng tốc sản xuất chip ở Trung Quốc đã tạo ra những tranh cãi với chính quyền Biden.

Mỹ hoài nghi kế hoạch “giải cứu” chip bán dẫn của Intel - Ảnh 1

Các nguồn tin thân cận nói với Bloomberg rằng, Intel đề xuất sản xuất tấm wafer silicon tại một nhà máy ở Thành Đô, Trung Quốc, có thể bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, các kế hoạch của Intel đã bị các quan chức Nhà Trắng lo ngại do các vấn đề an ninh tiềm ẩn.

Vì Intel cần phải đảm bảo nguồn tài trợ từ chính phủ để tăng cường sản xuất, quan điểm của chính quyền có một số vấn đề trên con đường phía trước của Intel.

Như Bloomberg lưu ý, Intel cho biết họ hiện “không có kế hoạch” sản xuất tấm silicon ở Trung Quốc sau khi thảo luận với các quan chức chính phủ và thay vào đó sẽ xem xét “các giải pháp khác”.

“Intel và chính quyền Biden có chung mục tiêu giải quyết tình trạng thiếu chip đang diễn ra trên toàn ngành và chúng tôi đã tìm hiểu một số cách tiếp cận với chính phủ Mỹ”, Intel cho biết trong một tuyên bố với Bloomberg.

Một trong những cách tiếp cận này có thể là đầu tư vào các nhà máy sản xuất tấm silicon ở Mỹ và Châu Âu, phù hợp với mục tiêu của chính quyền là sản xuất các thành phần thiết yếu ngay tại Mỹ.

Thực tế, chính quyền của ông Biden vẫn hoài nghi về việc sử dụng công nghệ của Trung Quốc. Biden gần đây đã mở rộng các chính sách hiện có từ thời cự Tổng thống Trump, trong đó đặt ra các hạn chế đối với việc chính phủ sử dụng các thương hiệu Huawei và ZTE có trụ sở tại Trung Quốc, cũng như coi cả hai công ty là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Luật mới được ký kết của Biden ngăn không cho hai thương hiệu này nhận giấy phép từ Ủy ban Truyền thông Liên bang. Ngoài ra, Biden trước đó đã đưa ra các hạn chế đối với việc bán các công cụ hack cho Trung Quốc và cũng cấm đầu tư của Mỹ vào các công ty giám sát của Trung Quốc.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu dường như đang xâm nhập vào nhiều lĩnh vực công nghệ hơn mỗi ngày. Với việc Tesla giao hàng không có cổng USB, những chiếc BMW mới hơn sắp ra mắt không có màn hình cảm ứng, có vẻ như dự đoán của Intel có thể đúng và chúng ta có thể sẽ không thấy sự kết thúc của tình trạng thiếu chip cho đến năm 2023.

Theo Theverge

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.