Indonesia trợ cấp cho xe điện lên tới 5.000 USD

Khôi Nguyên

Với động thái này, nền kinh tế châu Á mới nổi muốn tăng gấp ba lần doanh số bán xe điện vào cuối thập kỷ này.

Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.
Indonesia thực hiện việc trợ cấp một số tiền không nhỏ cho xe điện sản xuất trong nước.

Trong khi hầu hết châu Âu có vẻ sẽ áp dụng hạn chót bán xe chạy bằng động cơ đốt trong vào năm 2035, một câu hỏi vẫn còn đó là liệu các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình có chuẩn bị cho sự thay đổi như vậy hay không. Nhiều đến mức một số nhà sản xuất ô tô nhìn thấy một tương lai lâu dài cho động cơ đốt trong, bằng chứng là thỏa thuận gần đây được ký kết giữa Renault và Geely.

Tuy nhiên, một quốc gia có thu nhập trung bình dường như muốn thực hiện một sự thay đổi phối hợp đối với việc sử dụng xe điện. Bloomberg báo cáo rằng chính phủ Indonesia đang chuẩn bị cung cấp khoản trợ cấp 80 triệu rupiah (tương đương khoảng 5.000 USD) cho xe điện với một yêu cầu đó là chúng phải được sản xuất tại địa phương.

Thông báo được đưa ra bởi Bộ trưởng Công nghiệp Agus Gumiwang Kartasasmit, mặc dù không đưa ra mốc thời gian thực hiện dự án. Một số người coi động thái này là một cách để giảm căng thẳng cho ngân sách của đất nước của quốc gia này. Trong bối cảnh giá dầu tăng vọt, Indonesia đã giữ giá khí đốt ở mức thấp với các khoản trợ cấp trị giá 44 tỷ USD. Việc cắt giảm các khoản trợ cấp nói trên được cho là đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng.

Hyundai đã bắt đầu hoạt động tại nhà máy EV ở Indonesia, cũng như Mitsubishi. Toyota đã đầu tư vào sản xuất hybrid tại địa phương và đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã giới thiệu một mẫu Innova chạy điện được chuyển đổi bởi nhà máy Toyota Astra Motor của họ. Trong khi đó, Wuling Air EV được đặt tên là chiếc xe chính thức cho Hội nghị thượng đỉnh G20 Bali vào tháng 11 năm ngoái, với việc nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thành lập 136 đại lý trên toàn quốc.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng ưu đãi EV sẽ tăng doanh số bán xe điện lên gấp ba lần vào năm 2030. Khoản trợ cấp này cũng mở rộng cho cả ô tô hybrid — được giảm một nửa số tiền so với BEV — và xe máy điện, đủ điều kiện nhận khoản trợ cấp 8 triệu rupiah (khoảng 500 USD).

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, những chiếc xe máy được chuyển đổi sang chạy bằng pin sẽ được ưu đãi 5 triệu rupiah (khoảng 320 USD).

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.