Theo thông tin từ Seoul, hãng xe Hàn Quốc Hyundai và người đồng hương Kia đã phải chi tới 900 tỷ Won (tương đương với 758 triệu USD), nhằm giải quyết ổn thoả hàng loạt các vụ kiện tụng trên lãnh thổ Mỹ cũng như tại quê nhà Hàn Quốc, về các vấn đề liên quan tới lỗi động cơ và cháy động cơ xe ôtô.
Động thái này cũng đồng thời đánh dấu nỗ lực lớn đầu tiên của liên doanh xe Hàn Quốc, trước những vụ kiện tụng và lỗi động cơ đã kéo dài hàng năm trời và khiến hệ thống hành pháp, cũng như các công tố viên ở Mỹ phải vào cuộc.
Hyundai Motor sẽ bồi thường 600 tỷ Won, được trích từ thu nhập của hãng trong các tháng 7 - 8 - 9, trong khi đó, Kia sẽ chi trước một khoản bồi thường, tương đương khoảng 300 tỷ Won. Liên minh sản xuất xe hơi Hàn Quốc cho biết, theo thoả thuận với giới chức Hoa Kỳ, cả hai hãng Hyundai và Kia sẽ buộc phải tiến hành cài đặt các bản cập nhật phần mềm, để theo dõi các triệu chứng lỗi của động cơ và thực hiện các bước khắc phục lỗi cần thiết khác, bao gồm cả việc bồi thường cho khách hàng, hoặc bảo hành trọn đời sản phẩm.
Theo con số được nhà chức trách Hoa Kỳ đưa ra, có tổng cộng 4,7 triệu chiếc xe mang thương hiệu Hyundai và Kia được trang bị động cơ Theta II, trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp GDI, với các mức dung tích 2.0 L và 2.4 L, gồm cả loại hút khí tự nhiên và loại có Turbo tăng áp, bị ảnh hưởng trong đợt lỗi này. Tính tới thời điểm hiện tại, liên doanh sản xuất ôtô Hàn Quốc đứng thứ 5 thế giới này đã phải triệu hồi tới 1,7 triệu phương tiện tại Mỹ, để khắc phục nguy cơ có thể gây ra cháy động cơ.
Sự việc bắt nguồn từ năm 2016, sau khi một kỹ sư của Hyundai - ông Kim Gwang-ho bay từ Hàn Quốc sang Washington, để tiết lộ cho Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ NHTSA nhiều chi tiết quan trọng, liên quan tới đợt lỗi nghiêm trọng này.
Tại thời điểm đó, Hyundai đã chối bỏ hết mọi cáo buộc. Đồng thời, sau khi nhận được báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy động cơ xe, khiến hơn 100 công dân Mỹ bị thương, NHTSA đã bắt đầu mở cuộc điều tra với khoảng 3 triệu chiếc xe mang thương hiệu Hyundai và Kia tại Mỹ.
Sau đó, kể từ năm 2017, NHTSA đã bắt đầu tiến hành giám sát quá trình triệu hồi xe lỗi của Hyundai và Kia, để đảm bảo về mặt số lượng và thời gian khắc phục các sản phẩm lỗi. Vào tháng 11 tới đây, các công tố viên Hoa Kỳ sẽ mở thêm một cuộc điều tra, để xác định xem hai hãng xe hơi Hàn Quốc đã thực hiện cam kết khắc phục hậu quả đúng theo thời hạn đề ra chưa.