Hyundai và Kia chi 760 triệu USD để giải quyết lỗi cháy động cơ

Hai hãng xe Hàn Quốc đã phải móc hầu bao gần 1 tỷ USD để giải quyết cho các vụ kiện ở Mỹ, liên quan tới hơn 4 triệu chiếc xe dính lỗi cháy động cơ.

Liên doanh Hyundai - Kia phải chi tới 758 triệu USD để giải quyết lùm xùm lỗi động cơ ở Mỹ. Ảnh: AutoBlog.
Liên doanh Hyundai - Kia phải chi tới 758 triệu USD để giải quyết lùm xùm lỗi động cơ ở Mỹ. Ảnh: AutoBlog.

Theo thông tin từ Seoul, hãng xe Hàn Quốc Hyundai và người đồng hương Kia đã phải chi tới 900 tỷ Won (tương đương với 758 triệu USD), nhằm giải quyết ổn thoả hàng loạt các vụ kiện tụng trên lãnh thổ Mỹ cũng như tại quê nhà Hàn Quốc, về các vấn đề liên quan tới lỗi động cơ và cháy động cơ xe ôtô.

Động thái này cũng đồng thời đánh dấu nỗ lực lớn đầu tiên của liên doanh xe Hàn Quốc, trước những vụ kiện tụng và lỗi động cơ đã kéo dài hàng năm trời và khiến hệ thống hành pháp, cũng như các công tố viên ở Mỹ phải vào cuộc.

Hyundai Motor sẽ phải bồi thường 600 tỷ Won, còn Kia là 300 tỷ Won. Ảnh: AutoBlog.
Hyundai Motor sẽ phải bồi thường 600 tỷ Won, còn Kia là 300 tỷ Won. Ảnh: AutoBlog.

Hyundai Motor sẽ bồi thường 600 tỷ Won, được trích từ thu nhập của hãng trong các tháng 7 - 8 - 9, trong khi đó, Kia sẽ chi trước một khoản bồi thường, tương đương khoảng 300 tỷ Won. Liên minh sản xuất xe hơi Hàn Quốc cho biết, theo thoả thuận với giới chức Hoa Kỳ, cả hai hãng Hyundai và Kia sẽ buộc phải tiến hành cài đặt các bản cập nhật phần mềm, để theo dõi các triệu chứng lỗi của động cơ và thực hiện các bước khắc phục lỗi cần thiết khác, bao gồm cả việc bồi thường cho khách hàng, hoặc bảo hành trọn đời sản phẩm.

Theo con số được nhà chức trách Hoa Kỳ đưa ra, có tổng cộng 4,7 triệu chiếc xe mang thương hiệu Hyundai và Kia được trang bị động cơ Theta II, trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp GDI, với các mức dung tích 2.0 L và 2.4 L, gồm cả loại hút khí tự nhiên và loại có Turbo tăng áp, bị ảnh hưởng trong đợt lỗi này. Tính tới thời điểm hiện tại, liên doanh sản xuất ôtô Hàn Quốc đứng thứ 5 thế giới này đã phải triệu hồi tới 1,7 triệu phương tiện tại Mỹ, để khắc phục nguy cơ có thể gây ra cháy động cơ.

Hai hãng xe Hàn Quốc cũng bị giám sát nghiêm ngặt về việc thực hiện lệnh triệu hồi, sửa lỗi. Ảnh: AutoBlog.
Hai hãng xe Hàn Quốc cũng bị giám sát nghiêm ngặt về việc thực hiện lệnh triệu hồi, sửa lỗi. Ảnh: AutoBlog.

Sự việc bắt nguồn từ năm 2016, sau khi một kỹ sư của Hyundai - ông Kim Gwang-ho bay từ Hàn Quốc sang Washington, để tiết lộ cho Cục Quản lý An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ NHTSA nhiều chi tiết quan trọng, liên quan tới đợt lỗi nghiêm trọng này.

Tại thời điểm đó, Hyundai đã chối bỏ hết mọi cáo buộc. Đồng thời, sau khi nhận được báo cáo về hơn 3.000 vụ cháy động cơ xe, khiến hơn 100 công dân Mỹ bị thương, NHTSA đã bắt đầu mở cuộc điều tra với khoảng 3 triệu chiếc xe mang thương hiệu Hyundai và Kia tại Mỹ.

Sau đó, kể từ năm 2017, NHTSA đã bắt đầu tiến hành giám sát quá trình triệu hồi xe lỗi của Hyundai và Kia, để đảm bảo về mặt số lượng và thời gian khắc phục các sản phẩm lỗi. Vào tháng 11 tới đây, các công tố viên Hoa Kỳ sẽ mở thêm một cuộc điều tra, để xác định xem hai hãng xe hơi Hàn Quốc đã thực hiện cam kết khắc phục hậu quả đúng theo thời hạn đề ra chưa.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.