Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong danh sách 10 mẫu xe đắt khách nhất tháng 9/2019 có đến 3 mẫu xe mang thương hiệu Toyota, các thương hiệu Hyundai và Honda mỗi thương hiệu đóng góp 2 mẫu xe.
Xếp đầu bảng vẫn là mẫu sedan cỡ nhỏ Toyota Vios với sản lượng bán hàng 2.333 chiếc. Mẫu MPV 7 chỗ ngồi cỡ nhỏ Mitsubishi Xpander tiếp tục chiếm giữ vị trí thứ hai với 2.081 xe bán ra thị trường.
Ở các vị trí tiếp theo thuộc về “anh em” Hyundai Accent và Grand i10 với sản lượng bán hàng đạt lần lượt 1.927 chiếc và 1.668 chiếc.
Đáng chú ý là trong tháng 9/2019, mẫu sedan cỡ nhỏ Honda City đã quay trở lại nhóm xe đắt khách nhất thị trường, xếp trên cả “đàn anh” CR-V.
Tuy nhiên, bất ngờ nhất là danh sách 10 xe bán chạy tháng 9 đã hoàn toàn vắng bóng thương hiệu Kia.
Hồi tháng 8/2019, Kia vẫn đóng góp 2 cái tên vào Top 10 xe bán chạy gồm mẫu xe cỡ A Morning và mẫu sedan Cerato. Nhưng sang tháng 9, cả hai mẫu xe này đều đã bị đánh bật.
Trong suốt vài năm trở lại đây, Top 10 ô tô bán chạy luôn là nơi mà 2 mẫu xe của Kia thường xuyên góp mặt. Thậm chí ở nhiều thời điểm, Kia Morning còn lọt vào nhóm 5 mẫu xe được ưa chuộng nhất trên thị trường.
Việc thương hiệu Kia trượt hẳn khỏi Top 10 có thể xem là một tiếng chuông báo động cho Thaco, tập đoàn đang nắm vai trò sản xuất và phân phối Kia tại thị trường Việt Nam.
Thời gian qua, trong khi tập trung đẩy mạnh phát triển cho một thương hiệu khác là Mazda, đồng thời liên tục thâu tóm các thương hiệu ô tô mới như Peugeot và BMW, Thaco cũng đã ít nhiều xao nhãng đối với Kia.
Nhưng bên cạnh đó, một lý do khác cũng khiến sức cạnh tranh của các mẫu xe Kia đang có dấu hiệu yếu đi là bởi chính các đối thủ đang ngày càng mạnh lên.
Có thể thấy khá rõ là nếu như doanh số của cả Morning và Cerato đang ngày càng suy giảm thì các mẫu xe đối thủ như Hyundai Grand i10 hay Hyundai Elantra và thậm chí là chính Mazda3 (cũng do Thaco lắp ráp, phân phối) đang ngày càng đắt khách hơn.
Hiện tại, cả Morning và Cerato đều đang đi đến cuối thế hệ và đây cũng là một lý do nữa khiến bộ đôi này mất dần sức hấp dẫn. Bởi vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi màn hồi sinh mạnh mẽ của thương hiệu Kia trong nhóm xe bán chạy sau khi thế hệ mới của Morning và Cerato về thị trường Việt Nam.