Hyundai làm thế nào để thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới năm 2030?

Hoàng Lâm

“Chúng tôi hiện đang phát triển thêm hai nền tảng nữa và điều đó sẽ cho phép Hyundai có 18 mẫu xe vào năm 2030. Hyundai đặt mục tiêu đạt doanh số 2 triệu xe điện vào khoảng năm 2030”, CEO Jaehoon Chang cho biết.

Thúc đẩy tăng trưởng

SUV chạy hoàn toàn bằng điện của Hyundai IONIQ 5’trong buổi ra mắt tại Auto Expo 2023 ở Greater Noida, Ấn Độ. Ảnh: Getty.
SUV chạy hoàn toàn bằng điện của Hyundai IONIQ 5’trong buổi ra mắt tại Auto Expo 2023 ở Greater Noida, Ấn Độ. Ảnh: Getty.

Tập đoàn ô tô Hyundai hiện sở hữu các thương hiệu bao gồm Hyundai, Kia và Genesis, đã giành vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng doanh số bán xe điện toàn cầu của SNE Research trong năm 2022. Tập đoàn này đã giao 510.000 chiếc xe điện vào năm ngoái, tăng 40,9% so với năm 2021.

Nhà sản xuất ô tô này hiện đang đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, xây dựng các nhà máy và nền tảng mới cũng như mở rộng dây chuyền EV và năng lực sản xuất.

Xe điện của Hyundai đang được phát triển trên nền tảng xe điện tiên tiến, nền tảng mô-đun toàn cầu của Hyundai Electric (E-GMP). Mẫu crossover SUV Ioniq 5 2021 là mẫu xe đầu tiên tập trung vào xe điện của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP. Sau đó, Hyundai đã ra mắt mẫu sedan Ioniq 6 vào năm 2022. Nền tảng EV mở rộng quy mô sản xuất các mẫu xe trong tương lai, đồng thời giảm chi phí phát triển và sản xuất.

“Điều quan trọng là chúng tôi có một nền tảng EV chuyên dụng. Nền tảng EV của chúng tôi, là E-GMP là một yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ để đảm bảo hiệu suất, độ tin cậy và khả năng sử dụng của EV. Tôi nghĩ đây cũng là một yếu tố hỗ trợ rất mạnh mẽ cho tương lai”, ông Chang nói.

Hyundai có kế hoạch giới thiệu các phương tiện vào năm 2025 dựa trên hai nền tảng EV mới là eM và eS, được kỳ vọng sẽ giúp phát triển phương tiện hiệu quả hơn và giảm chi phí nhiều hơn.

“Trong ba năm qua, tăng trưởng của lợi nhuận trước thuế EBIT của chúng tôi là 50% mỗi năm. Điều này chủ yếu nhờ vào các sản phẩm đặc biệt là Ioniq 5 và Ioniq 6 được khách hàng đánh giá cao”, ông Chang thông tin. “Tiếp tục đà phát triển, chúng tôi có một EV khác, Ioniq 7, chiếc SUV ba hàng ghế lớn nhất, đang được chuẩn bị cho năm tới. Vì vậy, đây là một viễn cảnh ngắn hạn về những gì chúng tôi đang làm”.

Hyundai làm thế nào để thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới năm 2030? - Ảnh 1

Từng là một thương hiệu đang gặp khó khăn, Tập đoàn ô tô Hyundai đã lặng lẽ tụt lại phía sau các cường quốc Toyota và Volkswagen để trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo doanh số bán hàng vào năm 2022, theo dữ liệu do các nhà sản xuất ô tô này công bố.

Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 6,85 triệu xe trên toàn cầu vào năm ngoái, tăng 2,7% so với một năm trước. Toyota bán được gần 10,5 triệu chiếc trong khi Volkswagen bán được khoảng 8,26 triệu chiếc.

Hyundai đã báo cáo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên của năm 2023 tăng 92% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào thị trường Mỹ và Châu Âu.

Hyundai muốn thâm nhập thị trường tiêu dùng của Trung Quốc, nơi mà sự tiếp xúc của công ty rất hạn chế vào thời điểm này.

“Chúng tôi có một liên doanh ở Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu sâu về cách lấy lại khả năng cạnh tranh của thị trường Trung Quốc”, ông Chang nói. Theo Counterpoint Research, doanh số bán xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt hơn 8 triệu chiếc vào năm 2023.

Theo ông Chang, “Bước đầu tiên mà chúng tôi đang xem xét là cách chúng tôi có thể tối ưu hóa năng lực hoạt động ở Trung Quốc. Và bước tiếp theo, chúng tôi nên tập trung vào danh mục sản phẩm, vốn sẽ hấp dẫn khách hàng địa phương với các chức năng phần mềm tương đương, cũng như các tính năng thiết kế và phần cứng”.

Ở trong nước, Hyundai cho biết họ có kế hoạch đầu tư 24 nghìn tỷ won vào ngành công nghiệp EV của Hàn Quốc vào năm 2030.

Để cạnh tranh với Tesla và Ford, Hyundai đang xây dựng một nhà máy EV trị giá 5,5 tỷ USD với nhà sản xuất pin SK On của Hàn Quốc ở Georgia để cung cấp pin cho xe điện của Hyundai và Kia được lắp ráp tại Mỹ. Nhà máy mới sẽ bắt đầu sản xuất tới 300.000 EV mỗi chiếc bắt đầu từ năm 2025.

Khoản đầu tư này cũng đang được thúc đẩy bởi Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, cung cấp khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD nếu phương tiện và pin của nó được lắp ráp tại quốc gia này. Hyundai hiện không có nhà máy EV ở Mỹ.

Nâng cấp hệ sinh thái EV bám đuổi các đối thủ

Hyundai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển công nghệ với các đối tác của mình. Hyundai cho biết họ cũng sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp bằng cách chia sẻ gánh nặng chi phí do nguyên liệu thô biến động. Công ty cho hay đã trả khoảng 3,4 nghìn tỷ KRW cho việc tăng cường giao nguyên liệu thô cho hơn 300 nhà cung cấp chính vào năm ngoái.

Tập đoàn sẽ giúp thanh khoản cho các nhà cung cấp của mình bằng cách thành lập một quỹ để cho phép các nhà cung cấp phụ tùng động cơ đốt trong muốn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của họ, bao gồm cả việc phát triển các bộ phận xe điện để họ có thể vay vốn kinh doanh với lãi suất thấp so với thị trường.

Ngoài ra, Hyundai xây dựng mạng lưới sạc tốc độ cao để tối đa hóa sự thuận tiện khi sạc cho khách hàng sử dụng xe điện. Vào tháng 4 năm 2021, tập đoàn đã ra mắt E-pit, một thương hiệu sạc EV tốc độ cao, đồng thời ra mắt Nền tảng dịch vụ sạc E-pit (E-CSP) vào năm sau.

Hyundai làm thế nào để thành một trong ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới năm 2030? - Ảnh 2

Mục tiêu của Hyundai là đuổi theo Tesla và nhà sản xuất xe điện BYD của Trung Quốc, hiện là 2 nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên thế giới dựa trên số lượng. Tesla và BYD đều đang tăng quy mô sản xuất một cách nhanh chóng. Tesla đã sản xuất 1,3 triệu xe điện vào năm 2022 và hy vọng sẽ đạt gần 2 triệu vào năm 2023.

BYD đã sản xuất 911.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2022, tăng từ 320.000 xe vào năm 2021, đạt tốc độ tăng trưởng sản xuất đáng kinh ngạc là 184%.

Các công ty Hàn Quốc có lịch sử xác định xu hướng từ rất sớm. Năm 2006, công ty Phần Lan Nokia nắm giữ 48% thị trường điện thoại di động thế giới. Điều đó đã thay đổi đáng kể sau khi ra mắt iPhone của Apple vào năm 2007. Trong khi Nokia không thể chuyển sang điện thoại thông minh màn hình cảm ứng, công ty Hàn Quốc Samsung đã xác định được sự thay đổi và hiện nắm giữ hơn 20% thị trường điện thoại thông minh.

Giống như sự thống trị của Apple và Samsung trên thị trường điện thoại thông minh, quá trình chuyển đổi của thị trường ô tô toàn cầu có thể chỉ tập trung vào một số thương hiệu thống trị thị phần.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.