Kia và Hyundai đau đầu xử lý làn sóng “dạy ăn trộm” xe trên Tiktok

Hoàng Lâm

Kia và Hyundai đang phải bắt đầu tung ra các bản nâng cấp phần mềm chống trộm miễn phí cho các mẫu ô tô đã trở thành mục tiêu của một thử thách lan truyền trên mạng xã hội hướng dẫn cách ăn trộm xe ô tô sử dụng chìa khoá truyền thống.

Nâng cấp để “chống trộm”

Hyundai Elantra 2021 là một trong những mẫu xe được cập nhật phần mềm chống trộm miễn phí trong tháng 6 sắp tới.
Hyundai Elantra 2021 là một trong những mẫu xe được cập nhật phần mềm chống trộm miễn phí trong tháng 6 sắp tới.

Một số mẫu xe Kia từ 2011 đến 2021 và một số mẫu xe Huyndai từ 2016 đến 2021 sử dụng chìa khóa truyền thống, tức là không trang bị khóa mã hóa tự động điện tử để xe không khởi động được nếu không có chìa khóa.

Một nhóm thanh thiếu niên đến từ Milwaukee, Wisconsin được gọi là "Kia Boyz" đã bắt đầu một thử thách TikTok dạy mọi người cách khởi động ô tô chỉ bằng tuốc nơ vít và cáp sạc USB. Cảnh sát bắt đầu nhận thấy xu hướng trộm xe vào cuối năm 2020, Cảnh sát trưởng Milwaukee Jeffrey Norman nói với The Wall Street Journal.

Trước tình hình có tính phức tạp gia tăng, các chủ sở hữu ô tô đủ điều kiện đang được Kia và Hyundai thông báo về cách nhận các bản nâng cấp miễn phí. Việc nâng cấp mất chưa đến một giờ để cài đặt, cả hai nhà sản xuất xe cho biết.

Trong một thông cáo báo chí từ Hyundai mới nhất, nhà sản xuất ô tô cho biết bản nâng cấp "sửa đổi một số mô-đun điều khiển phương tiện trên các xe Hyundai được trang bị hệ thống đánh lửa chìa khóa tiêu chuẩn. Do đó, khóa cửa bằng chìa khóa điện tử sẽ đặt báo động và kích hoạt tính năng “dừng hệ thống đánh lửa” để xe không thể khởi động khi ở chế độ chống trộm cắp phổ biến”.

Chủ sở hữu ô tô có thể tắt tính năng ngăn chặn khởi động xe bằng cách mở khóa ô tô của họ bằng chìa khóa thông minh.

Làn sóng thử thách trộm xe trên Tiktok khiến Kia và Hyundai gặp nhiều rắc rối.
Làn sóng thử thách trộm xe trên Tiktok khiến Kia và Hyundai gặp nhiều rắc rối.

Một số chủ sở hữu xe Kia đã nhận được bản nâng cấp phần mềm và những chủ sở hữu khác sẽ có thể nhận được bản nâng cấp trong vài tháng tới. Kia cũng nói thêm rằng khóa vô lăng cũng được cung cấp miễn phí thông qua một số cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

"Công ty vẫn lo ngại về các vụ trộm xe nhắm vào một số mẫu xe Kia nhất định, được khuyến khích trong một số trường hợp bởi nội dung truyền thông xã hội thúc đẩy hành vi phạm tội và cam kết hỗ trợ thực thi pháp luật với chủ sở hữu trong việc giải quyết những vấn nạn này", Kia cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, Hyundai cho biết trong thông cáo báo chí của mình rằng việc nâng cấp sẽ được thực hiện cho gần 4 triệu xe bắt đầu từ ngày 14 tháng 2 vừa qua. Các xe Elantra 2017 đến 2020, Sonata 2015 đến 2019 và các xe Venue 2020 đến 2021 sẽ được nâng cấp đầu tiên.

Randy Parker, Giám đốc điều hành của Hyundai Motor Mỹ, thông tin trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi đã ưu tiên nâng cấp sẵn có cho chủ sở hữu và người thuê những chiếc xe bán chạy nhất của chúng tôi và những chiếc xe bị kẻ trộm nhắm đến nhiều nhất để các đại lý bảo dưỡng chúng trước”.

Theo Hyundai, những chiếc xe nhận được bản nâng cấp phần mềm cũng sẽ nhận được một tấm dán cửa sổ "để cảnh báo những kẻ trộm rằng chiếc xe được trang bị công nghệ chống trộm nâng cao". Các loại xe khác sẽ đủ điều kiện để nâng cấp bắt đầu từ tháng 6, bao gồm các mẫu xe khác nhau của Elantra, Sonata và Santa Fe.

Theo một báo cáo từ Viện Dữ liệu tổn thất đường cao tốc Mỹ, kể từ năm 2021, các vụ trộm xe Kia và Hyundai đã gia tăng trên khắp đất nước này.

Các vụ trộm xe ở Denver đã tăng 160% kể từ năm 2018 và hầu hết các vụ trộm là xe Kia và Hyundai. Theo báo cáo của HLDI, các vụ khiếu nại về xe bị đánh cắp phổ biến gần gấp đôi đối với các mẫu xe Kia và Hyundai từ năm 2015 đến 2019 so với tất cả các hãng xe khác.

Tỷ lệ trộm cắp đối với một số mẫu xe Kia và Hyundai cao đến mức State Farm và Progressive đã tạm thời ngừng cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho một số mẫu xe ở một số thành phố vào tháng trước.

Jeff Sibel, phát ngôn viên của Progressive, nói với CNN vào tháng trước: “Chúng tôi định giá các hợp đồng của mình dựa trên mức độ rủi ro mà chúng gây ra. Sự gia tăng bùng nổ các vụ trộm cắp trong nhiều trường hợp khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo hiểm. Đáp lại, ở một số khu vực địa lý, chúng tôi đã tăng giá và hạn chế bán các hợp đồng bảo hiểm mới trên một số mẫu xe này”.

Rắc rối về pháp lý

Kia và Hyundai đã bị kiện bởi những nạn nhân mất xe.
Kia và Hyundai đã bị kiện bởi những nạn nhân mất xe.

Vào tháng 9/2022, một vụ kiện tập thể đã được đệ trình chống lại các nhà sản xuất ô tô vì một khiếm khuyết mà thách thức đã phơi bày. Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở Quận Cam, California, cáo buộc rằng những chiếc Kia được chế tạo từ năm 2011 đến 2021 và những chiếc Hyundai được chế tạo từ năm 2015 đến 2021 được trang bị động cơ chìa khóa truyền thống, thay vì chìa khóa thông minh, đã được “cố tình” chế tạo mà không có “thiết bị cố định động cơ”. Thiết bị rõ ràng quan trọng, rẻ tiền và rất phổ biến này nhằm ngăn ô tô khỏi bị đánh cắp. Đơn khiếu nại nói rằng hầu như mọi nhà sản xuất ô tô trong hơn 20 năm qua đều sử dụng nó, nhưng Kia và Hyundai thì không, do đó, những kẻ trộm đã dễ dàng lấy trộm ô tô.

Kia và Hyundai thời điểm đó đã từ chối bình luận về vụ kiện tụng đang chờ xử lý nhưng nói rằng hệ thống cố định sẽ trở thành tiêu chuẩn trên xe của họ sau ngày 1 tháng 11 năm 2021.

Kể từ khi “Thử thách Kia” bắt đầu xuất hiện trên TikTok và sau đó là YouTube vào tháng 7, cảnh sát ở một số thành phố đã báo cáo một số thống kê về vụ trộm xe nghiêm trọng. Theo một báo cáo của CNBC, tại St. Petersburg, Florida, Mỹ, hơn một phần ba tổng số vụ trộm xe hơi có thể liên quan đến thách thức này. Tại Chicago, con số đó lên tới 77%, tăng 767% trong các vụ trộm xe Kia và Hyundai.

Vụ kiện tuyên bố rằng Kia và Hyundai trước đây đã xem xét tính hiệu quả của việc xây dựng bằng thiết bị cố định động cơ và quyết định chống lại nó, nhấn mạnh các hãng ô tô “đã trắng trợn định giá lợi nhuận trên sự an toàn và bảo mật của khách hàng của họ”. Hơn nữa, vụ kiện cáo buộc rằng các nhà sản xuất ô tô đã không nỗ lực cảnh báo khách hàng về nguy cơ trộm cắp.

Đơn kiện viết: “Không có khả năng các vụ trộm sẽ dừng lại nếu không có sự can thiệp tích cực của Kia hoặc Hyundai. Toàn bộ hệ sinh thái tội phạm đã thành hiện thực và càng trở nên trầm trọng hơn bởi các vụ trộm chỉ được thúc đẩy thêm bởi TikTok, video và meme quảng bá hành vi tội phạm”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.