Trong một tuyên bố ra ngày 30/1, GM xác nhận kế hoạch dựng lại Hummer sau nhiều năm dừng sản xuất dòng xe SUV mang phong cách quân đội này. Hãng cũng tung lên mạng 3 đoạn video ngắn (teaser) về chiếc bán tải “GMC Hummer EV”. Theo dự kiến, quảng cáo chính thức dài 30 giây về chiếc xe, với sự góp mặt của ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ LeBron James, sẽ được phát sóng trong trận siêu cúp SuperBowl diễn ra vào ngày Chủ nhật tuần này.
GM cho biết, Hummer EV sẽ được trang bị động cơ 1.000 mã lực, khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 3 giây đồng hồ, và mô-men xoắn khoảng 15.600 Nm. Giá dự kiến của chiếc xe chưa được nhà sản xuất công bố.
“Đó là sự kiết hợp giữa một chiếc xe bán tải có khả năng phi thường và một siêu xe”, Phó chủ tịch phụ trách marketing của GM, ông Phil Brook, nói với hãng tin CNBC. “Đó là một siêu xe tải chạy hoàn toàn bằng điện”.
GM dự định sẽ bắt đầu sản xuất Hummer EV vào quý 3/2021 tại nhà máy ở Detroit. Chiếc xe sẽ chính thức được bán vào cuối năm 2021.
Các đoạn teaser đưa ra một vài thông số kỹ thuật của Hummer EV và cho khán giả một cái nhìn thoáng qua về phần đầu xe, với dòng chữ Hummer phát sáng.
“Chiếc xe này là một thứ rất khác so với những gì chúng tôi từng làm trước kia”, ông Brook nói. “Chiếc xe là khởi đầu của những điều lớn lao trong lĩnh vực xe điện. Chúng tôi đang tiến vào lĩnh vực này bằng một bước đi lớn”.
Ông Brook không cung cấp thêm thông tin gì về Hummer EV và kế hoạch sản xuất chiếc xe. Theo dự kiến, chiếc xe sẽ chính thức ra mắt trên thị trường toàn cầu vào ngày 20/5.
Thương hiệu Hummer trước đây bao gồm một chiếc SUV và một biến thể bán tải tồn tại không lâu. Thiết kế của Hummer vốn dựa trên một chiếc xe quân sự có tên High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (tạm dịch: Xe quân sự có bánh, đa mục đích, có tính năng di chuyển cao), gọi tắt là Humvee. Vào đầu thập niên 2000, Hummer là một chiếc xe được yêu thích, nhưng cũng bị chỉ trích nhiều bởi kích thước cồng kềnh và mức tiêu thụ xăng lên tới 1 gallon (khoảng 3,8 lít) mỗi 15 dặm (24 km).
Do doanh số sụt giảm, giá xăng cao, và chiếc xe bị chỉ trích vi gây ô nhiễm môi trường, thương hiệu Hummer bị “khai tử” vào năm 2009 trong quá trình thực thi các thủ tục bảo hộ phá sản của GM. Sau đó, việc sản xuất xe Hummer chính thức bị dừng vào năm 2010.
Ông Brook cho biết, GM không có kế hoạch nối lại sản xuất xe Hummer chạy xăng dùng động cơ đốt trong.
Việc “hồi sinh” Hummer dưới thương hiệu GMC được cho là sẽ giúp GM tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc đưa Hummer trở lại như một thương hiệu độc lập. Động thái này cũng giúp thương hiệu GMC có được mẫu xe điện đầu tiên, một phần trong chiến lược phát triển xe chạy điện của GM - hãng xe dự kiến sẽ tung ra ít nhất 20 mẫu xe điện mới trên toàn cầu trong thời gian từ nay đén 2023.
Các mẫu bán tải và SUV mang thương hiệu GMC đã trở thành một nguồn lợi nhuận quan trọng của GM, với lực lượng khách hàng có khả năng kinh tế tốt và học vấn cao. Việc bổ sung thêm chiếc Hummer EV có thể sẽ giúp GMC tăng lợi nhuận và mở rộng khách hàng.
Xe bán tải và xe SUV hiện đang được ưa chuộng ở thị trường Mỹ, trong khi doanh số những mẫu xe nhỏ như sedan có chiều hướng đi xuống. Đầu tuần này, Chủ tịch Mark Reuss của GM tuyên bố sẽ đầu tư thêm 3 tỷ USD để sản xuất xe bán tải và SUV nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ngoài ra, giới phân tích dự báo thị trường Mỹ sẽ đón một làn sóng xe bán tải và SUV chạy điện mới trong vài năm tới đây. Các hãng như Ford, Tesla và Rivian - một startup xe chạy điện được hãng thương mại điện tử Amazon.com hậu thuẫn - đều đã có kế hoạch tung ra những mẫu bán tải và SUV chạy điện hoàn toàn trong năm nay.