Hongqi tham vọng chinh phục thị trường ô tô Nhật Bản

Hãng xe Trung Quốc Hongqi đang muốn chinh phục Nhật Bản, quê hương của nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới như Toyota, Honda…. Hiện tại, ô tô Hongqi chủ yếu bán cho người Trung Quốc sống tại Nhật.

Một chiếc Hongqi H9 G4 trong phòng trưng bày ở Osaka.
Một chiếc Hongqi H9 G4 trong phòng trưng bày ở Osaka.

China FAW Group Co., nhà sản xuất ô tô có mẫu xe sang trọng Hongqi được sử dụng để chở Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, đang đặt cược vào cơ hội kinh doanh mới ở Nhật Bản, mở phòng trưng bày đầu tiên ở nước này và tìm cách khai phá thị trường Nhật, nơi đang có nhiều thương hiệu ô tô nội địa nổi tiếng toàn cầu như Toyota, Honda, Nissan….

Mới tháng trước, Hongqi đã mở một đại lý ở Osaka. Cho đến nay, đã có 22 xe ô tô Hongqi được bán ra. Theo Li Wang, giám đốc điều hành của đại lý, các khách hàng của Hongqi tại Nhật Bản chủ yếu là người Trung Quốc sống ở Nhật Bản. Mẫu xe phổ biến nhất của FAW, Hongqi H9, có giá 15 triệu yên (130.000 USD) tại Nhật. Hongqi H9 cũng là mẫu xe được nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vừa giới thiệu tại Việt Nam.

Li  Wang cho biết đối với nhiều người Trung Quốc “Hongqi rất đặc biệt, nó không chỉ là một chiếc xe hơi”. Nhật Bản có gần 787.000 cư dân Trung Quốc, chiếm hơn một phần tư tổng số người nhập cư. Osaka đặc biệt nổi tiếng với cộng đồng đa dạng.

Mặc dù các thị trường chính của Hongqi bên ngoài Trung Quốc cho đến nay là Trung Đông và Châu Âu, FAW đang tìm cách nhắm mục tiêu đến những người Trung Quốc giàu có ở Nhật Bản, ít nhất là trong lần đầu tiên. Xe du lịch nước ngoài chiếm 7% thị phần nhỏ bé, vốn được thống trị bởi các công ty lớn trong nước như Toyota Motor Corp. và Nissan Motor Co.

Đại lý Osaka hiện đang cung cấp 4 mẫu xe, bao gồm cả mẫu hybrid. Một dòng sản phẩm nâng cao trong năm nay sẽ bao gồm một chiếc SUV chạy điện hoàn toàn và một cửa hàng Hongqi khác được dự kiến ​​cho quận Ginza cao cấp của Tokyo. Mẫu xe đắt nhất, L5, có giá khởi điểm từ 160 triệu yên.

Hongqi tham vọng chinh phục thị trường ô tô Nhật Bản - Ảnh 1

Một lý do khiến không có nhiều ô tô do Trung Quốc sản xuất ở Nhật Bản - khác nhau về tiêu chuẩn an toàn, khí thải và tiếng ồn. Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Âu đặt ra các quy định nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu ô tô vào Nhật Bản và không giống như các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Trung Quốc không nằm trong số đó.

Tatsuo Yoshida, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết doanh số bán ô tô của Trung Quốc tại Nhật Bản sẽ “cực kỳ hạn chế”. Lexus của Toyota và một số thương hiệu của Đức là những lựa chọn cao cấp phổ biến hơn nhiều, ông nói.

Căng thẳng chính trị cũng cản trở doanh số bán hàng nhưng khi Nhật Bản cố gắng đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050, điều đó đang dần thay đổi. Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa xe tải điện thương mại đến Nhật Bản, đón đầu cơ hội hợp tác với các công ty hậu cần muốn giảm chi phí.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.