Honda bị tấn công mạng?

Honda phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất do đang xử lý “sự cố gián đoạn mạng lưới máy tính”. Thông tin này khiến nhiều người lo ngại Honda đã bị tấn công mã độc.

Honda đang phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất để xử lý sự cố trong mạng lưới máy tính. Ảnh: NBCNews
Honda đang phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất để xử lý sự cố trong mạng lưới máy tính. Ảnh: NBCNews

Theo NBCNews, công ty đã hủy bỏ “một số hoạt động sản xuất vào hôm nay” và hiện đang “đánh giá tình hình”, người phát ngôn Chris Abbruzzese của Honda cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. Ông từ chối giải thích liệu Honda có phải là nạn nhân của một cuộc tấn công mạng hay không. Trong tuyên bố trước đó, hãng cho biết họ phát hiện ra sự cố vào Chủ nhật.

Một số chuyên gia an ninh mạng tin rằng ít nhất Honda cũng đã bị bọn tội phạm mạng nhắm đến sau khi họ tìm thấy bằng chứng về một ransomware đã được tùy chỉnh để khóa mạng lưới nội bộ của Honda, cho đến khi công ty chịu trả tiền thì mới được mở khóa mã hóa. Mã được thiết kế để ransomware không lây lan ào ạt từ mạng này sang mạng khác, giống như các chủng ransomware khét tiếng NotPetya và WannaCry năm 2017.

Theo các chuyên gia, ransomware đó thuộc về một nhóm mã độc được gọi là Snake, từng được tội phạm mạng sử dụng trong năm nay để lây nhiễm cho tập đoàn y tế khổng lồ châu Âu Fresenius.

Việc Honda phát hiện ra sự cố hôm Chủ nhật là một dấu hiệu mới cho thấy sự can thiệp của ransomware, Allan Liska, chuyên gia theo dõi ransomware tại công ty an ninh mạng Recorded Future cho biết.

“Hãy nhớ rằng hầu hết những kẻ tạo và thiết lập ransomware đều hành động vào cuối tuần bởi vì chúng biết thời gian đó có ít nhân viên bảo mật hệ thống trực hơn”, Liska nói.

Nhiều chính phủ và các tập đoàn lớn đã phải vật lộn để đối phó với sự gia tăng ransomware trên mạng, trong đó các băng nhóm tin tặc cấy ghép một cách tỉ mỉ phần mềm độc hại vào các công ty mục tiêu, những đối tượng dễ bị tống tiền.

Ngay cả khi các cơ quan thực thi pháp luật như FBI nhận ra danh tính của nghi phạm, họ cũng rất khó bắt giữ những tội phạm mạng này do chúng cư trú ở một quốc gia không dẫn độ và có chính sách khác biệt với tội phạm mạng.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.