Hãng xe nào "ki bo" nhất trong việc chi tiền cho quảng cáo?

An Long

Trường hợp đặc biệt chính là Tesla. Hãng xe điện này chi... 0 đồng cho quảng cáo, nhưng lại chi số tiền nhiều gấp 3 bình thường cho hoạt động R&D.

Hãng xe nào "ki bo" nhất trong việc chi tiền cho quảng cáo? - Ảnh 1

Báo cáo mới đây cho thấy Tesla là hãng xe chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển (R&D). Chi phí R&D trên mỗi chiếc ô tô của Tesla cao hơn rất nhiều so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Trong khi đó, Tesla lại chi ít tiền nhất cho việc quảng cáo trên mỗi chiếc xe bán ra.

Tesla hiện là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, mặc dù chỉ bán được một phần nhỏ số lượng xe so với các nhà sản xuất ô tô lớn khác. Nhà sản xuất ô tô điện đang phát triển nhanh chóng, với khả năng cung cấp hơn một triệu xe mỗi năm.

Để tiếp tục phát triển, Tesla đặt mục tiêu duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ EV và đang đầu tư rất nhiều tiền để làm như vậy. Một báo cáo mới từ StockApps.com đã so sánh chi phí R&D cho mỗi chiếc xe bán ra của tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn nhất và thấy rằng Tesla đang dẫn đầu về chi phí này.

Hãng xe nào "ki bo" nhất trong việc chi tiền cho quảng cáo? - Ảnh 2

Nghiên cứu cho biết: “Trên thực tế, Tesla chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Theo dữ liệu do StockApps.com trình bày, chi phí R&D trên mỗi ô tô Tesla bán ra là 2.984 USD. Con số đó tăng gần gấp ba lần mức trung bình của ngành là khoảng 1.000 USD / xe và cao hơn ngân sách R&D chung của Ford, GM và Chrysler trên mỗi xe”.

Ngoài ra, toàn bộ chi phí R&D của Tesla dành cho việc cải tiến công nghệ cho xe điện và không tách rời với mảng kinh doanh động cơ đốt trong.

Hãng xe nào "ki bo" nhất trong việc chi tiền cho quảng cáo? - Ảnh 3

Mặt khác, Tesla không chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo và hoàn toàn dựa vào tăng trưởng tự nhiên và một số hoạt động tiếp thị. Chi phí tiếp thị cũng đã giảm đáng kể vào năm ngoái sau khi Tesla kết thúc chương trình giới thiệu xe cho chủ sở hữu.

Giờ đây, nhà sản xuất ô tô hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào marketing truyền miệng và thương hiệu mạnh của mình, điều này dường như không phải là vấn đề trong tình hình thị trường hiện tại khi lịch trình giao hàng cho các đơn đặt hàng mới kéo dài sang năm sau đối với một số phiên bản xe của họ.

Về đầu tư R&D, CEO Elon Musk của Tesla đã tuyên bố rằng nhà sản xuất ô tô cũng đang đầu tư rộng rãi hơn gấp đôi những gì GM và Ford đang đầu tư cộng lại.


Một đoạn tweet của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Elon Musk

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.