Hãng xe đầu tiên Nhật Bản bán ô tô trực tuyến

An Long

COVID-19 đã thúc đẩy thương mại điện tử, ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến, ngay cả những mặt hàng có giá cao như ô tô. Trước đây, hầu hết chỉ mua ô tô sau khi đã đến tận đại lý và “sờ tận tay” sản phẩm.

Hãng xe đầu tiên Nhật Bản bán ô tô trực tuyến - Ảnh 1

Honda Motor của Nhật Bản vừa trở thành nhà sản xuất ô tô mới nhất bán xe trực tuyến, một động thái có thể giúp hãng tiếp cận với khách hàng trẻ tuổi, nhưng đồng thời cũng khiến vai trò truyền thống của các đại lý bị lung lay.

Honda bắt đầu cho phép người lái xe sử dụng điện thoại thông minh để chọn mẫu xe và phiên bản mong muốn, nhận tính giá lăn bánh và ký hợp đồng mua xe. Đây là nhà sản xuất ô tô lớn đầu tiên của Nhật Bản bán ô tô mới qua internet.

Được mệnh danh là Honda On, cửa hàng cung cấp dịch vụ cho thuê theo tháng đối với N-Box minicar, Fit compact và hai mẫu xe phổ biến khác. Khách hàng sẽ có thể kiểm tra chi phí ô tô và thuế. Khách hàng nhận xe tại một đại lý gần nhà. Công ty cho biết dịch vụ này hiện chỉ có ở Tokyo nhưng sẽ dần được mở rộng.

Trong tuyên bố, Honda cho biết họ khiến việc mua xe trở nên “dễ dàng với những khách hàng Thế hệ Z chưa bao giờ đến đại lý”.

Sanshiro Fukao, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Itochu, cho biết nhu cầu mua hàng trực tuyến tăng cao ở những người mua ô tô trẻ tuổi. "Nhiều tài xế trẻ thường nói rằng họ không muốn thương lượng trực tiếp về giá cả với các đại lý", Fukao nói. Ông nói thêm rằng tư duy này đặt ra một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô: Làm cách nào để họ có thể cung cấp trải nghiệm kỹ thuật số một cách liền mạch cho thế hệ Z?

Ngoài Honda, Nissan Motor cũng sẽ cho phép mẫu SUV Ariya mới của mình được bán trực tuyến tại Nhật Bản vào mùa đông này. Nissan đã bắt đầu một chương trình cho phép khách hàng mua ô tô mới trực tuyến từ các đại lý Nissan ở Mỹ vào tháng 12 năm ngoái. Vào tháng 2, Toyota Motor cũng đã tung ra một dịch vụ tương tự ở Mỹ.

Trước đại dịch, nhiều tài xế cũng đã quen với việc lên mạng để nghiên cứu các mẫu xe mới hoặc sử dụng các trang web bán ô tô của bên thứ ba để mua ô tô đã qua sử dụng. Tuy vậy, đại dịch COVID-19 buộc các đại lý phải đóng cửa và mở rộng các dịch vụ trực tuyến. Giờ đây, mua sắm ô tô mới trực tuyến đã trở thành một xu hướng ở Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác.

Đại lý ô tô phải “biến hình” để không bị xóa bỏ

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ ô tô có nhiều biến động, một số thương hiệu đang cắt giảm gần như hoàn toàn các đại lý.

Jake Seliger, một nhà tư vấn tại thành phố Phoenix, Mỹ, cho biết quá trình này cực kỳ đơn giản, giống như mua một chiếc máy tính xách tay vậy. Seliger đã mua chiếc Tesla đầu tiên của mình, một chiếc crossover Model Y, vào tháng 3.

Seliger cho biết các đại lý ô tô thường có khâu thương lượng với người mua, cố nì nèo thêm vài trăm USD phụ phí hoặc phụ kiện. Nhưng Tesla đã hiển thị toàn bộ chi phí của chiếc xe trên mạng. Anh đã lái thử Model 3 và Model Y tại một phòng trưng bày của Tesla trước khi mua.

Tesla, công ty tiên phong trong lĩnh vực bán ô tô trực tuyến và trực tiếp cho người tiêu dùng, đã tuyên bố vào năm 2019 rằng họ sẽ bán các mẫu xe của mình độc quyền trực tuyến, đóng cửa hầu hết các phòng trưng bày và sa thải nhân viên bán lẻ.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của công ty, cho biết động thái này sẽ giúp nhà sản xuất ô tô điện của Mỹ cắt giảm chi phí hoạt động và không bị những điều luật địa phương ngăn cản họ điều hành các đại lý ở một số bang của Mỹ.

Nhà sản xuất ô tô hạng sang của Trung Quốc Lynk & Co đang cố gắng tạo ra một trải nghiệm mua ô tô mới. Được thành lập vào năm 2016 bởi Geely Auto Group và công ty con Thụy Điển, Volvo Car Group, Lynk & Co không chỉ sử dụng mô hình bán hàng trực tuyến trực tiếp đến người tiêu dùng, mà còn sở hữu các phòng trưng bày - công ty gọi đó là "câu lạc bộ" - tại Châu Âu để tăng gấp đôi không gian cộng đồng.

Thay vì chỉ phục vụ như một đại lý, các phòng trưng bày của Lynk and Co đóng vai trò là địa điểm tổ chức hòa nhạc, cửa hàng bán lẻ cho các thương hiệu may mặc có chung đặc điểm về tính bền vững và là phòng chờ cà phê, nơi những người lái xe ô tô khác có thể gặp gỡ. Volvo đã mở câu lạc bộ thứ tư của châu Âu ở Berlin vào tháng trước, cho biết họ đã thu hút được 25.000 thành viên mới, vượt qua mục tiêu năm 2021 là 9.000.

Việc các hãng xe triển khai bán hàng trực tuyến khiến một số người tự hỏi về vai trò của các đại lý. Nhưng Fukao của Viện nghiên cứu Itochu lập luận rằng đại lý sẽ vẫn có giá trị đối với người lái xe. 

Fukao cho biết: “Công nghệ giúp tiếp xúc nhiều hơn với khách hàng, vì vậy thay vì tập trung vào việc bán xe, các đại lý có thể chuyển hoạt động sang bảo hiểm, kiểm tra xe và các hoạt động kinh doanh lâu dài khác vì lợi nhuận của họ”, Fukao cho biết thêm, và đó chính là các dịch vụ sau bán hàng.

Theo các chuyên gia, nếu các đại lý truyền thống chỉ được coi là địa điểm bán hàng và bảo dưỡng xe hơi, chúng sẽ bị thay thế bởi các cửa hàng sửa chữa lớn được kết nối thông qua mạng lưới rộng lớn và cuối cùng các cửa hàng như vậy sẽ tan tành. Vì vậy, các đại lý có thể “biến hình”, trở thành một nơi để cư dân địa phương tụ họp, trưng bày các sản phẩm và dịch vụ khác ngoài ô tô. Các không gian có thể được biến thành cửa hàng cà phê hoặc bất kỳ loại địa điểm thực tế nào khác thể hiện giá trị của thương hiệu.

Theo Nikkei

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.