Hàng tồn kho và sự kiên nhẫn của người tiêu dùng Mỹ đang giảm dần khi UAW đình công

Nam Nguyễn

Bước sang tuần thứ năm của các cuộc đình công công nhân ngành ô tô Mỹ chống lại ba nhà sản xuất ô tô Detroit Three, nguồn cung của một số mẫu xe phổ biến nhất đang bắt đầu cạn kiệt và sở thích của người tiêu dùng thay đổi liên tục.

Hàng tồn kho và sự kiên nhẫn của người tiêu dùng Mỹ đang giảm dần khi UAW đình công - Ảnh 1

Các cuộc đình công thực sự đang ảnh hưởng đến cả thời gian mua hàng và đối với một số người hay sở thích thương hiệu, theo cuộc khảo sát người tiêu dùng của Cars.com, đã tạo ra 3.561 phản hồi từ ngày đầu tiên của cuộc đình công vào ngày 15 tháng 9 đến ngày 25 tháng 9.

Trong số 77% số người được hỏi cho biết họ “biết” về các cuộc đình công của UAW, 15% cho biết họ hiện đang xem xét một phương tiện do lao động UAW chế tạo, trong khi 8% cho biết một chiếc ô tô hoặc xe tải do UAW chế tạo không còn nằm trong danh sách của họ.

Các cuộc đình công cũng ảnh hưởng đến việc liệu những người hiện đang tìm kiếm một chiếc xe mới có cân nhắc bất kỳ chiếc xe nào của nhà sản xuất ô tô Detroit Three hay không. Theo khảo sát, 29% cho biết họ hiện “có nhiều khả năng” cân nhắc xe nhập khẩu vì cuộc đình công.

Bức tranh đó khác biệt một cách kỳ lạ giữa các thành viên công đoàn hoặc thành viên gia đình họ. Trong số những người liên kết với công đoàn, nghĩa là họ là thành viên hoặc trong một gia đình có thành viên công đoàn, 31% cho biết họ có nhiều khả năng mua một chiếc xe nhãn hiệu Mỹ hơn kể từ khi cuộc đình công bắt đầu so với 9% đối với những người không có liên kết công đoàn.

Tuy nhiên, 42% người được hỏi thuộc công đoàn cho biết giờ đây họ có nhiều khả năng xem xét một thương hiệu nhập khẩu kể từ cuộc đình công so với 25% không có liên kết với công đoàn.

Các cuộc đình công có thể chỉ đơn giản là bổ sung thêm vào một xu hướng đã diễn ra tốt đẹp trước khi chúng bắt đầu.

“Chúng tôi đã xem xét những thương hiệu nào đang rời khỏi các đại lý nhanh nhất và những thương hiệu đó là Toyota, Honda, Subaru, Kia và Hyundai. Không ai trong số họ là Detroit Three”, tổng biên tập Cars.com Jenni Newman cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Vì vậy, sau đó chúng tôi quay lại và xem xét tháng 8, và đó cũng là cùng một nhóm. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đó dường như đã có lợi thế ít nhất là vào lúc này khi nói đến những gì hấp dẫn người mua hàng. Khi chúng tôi xem xét những thương hiệu tăng trưởng chậm nhất trong tháng 9, bạn biết đấy, đó là Dodge, Buick, Ram, Chrysler và Jeep. Vì vậy, họ có thể đã gặp khó khăn một chút, và sau đó bạn thực hiện cuộc đình công này”.

Đúng như dự đoán, lượng xe tồn kho được sản xuất tại ba nhà máy đầu tiên nơi công nhân UAW nghỉ việc vào ngày 15 tháng 9 đã chứng kiến ​​một số mức giảm lớn nhất từ ngày đó đến ngày 15 tháng 10.

Theo nghiên cứu của Cars.com, nguồn cung xe bán tải cỡ trung Chevrolet Colorado và GMC Canyon được sản xuất tại nhà máy lắp ráp Wentzville, Missouri của General Motors Co. giảm lần lượt 50,3% và 43%.

Xe bán tải Ford Bronco và Ranger được sản xuất tại Wayne, Michigan, tại nhà máy lắp ráp Michigan của Ford Motor Co. Trong khoảng thời gian 4 tuần, hàng tồn kho của Bronco giảm 15% trong khi nguồn cung Ranger giảm 45,3%.

Nguồn cung hai mẫu xe thương hiệu Jeep chủ chốt được sản xuất tại tổ hợp lắp ráp Stellantis Toledo, Ohio cũng giảm sút, trong đó Wrangler giảm 23,7% và Gladiator giảm 11%.

Hàng tồn kho và sự kiên nhẫn của người tiêu dùng Mỹ đang giảm dần khi UAW đình công - Ảnh 2

Thực tế cả GM, Ford và Stellantis đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng xảy ra một cuộc đình công bằng cách thúc đẩy sản xuất trước.

Một báo cáo từ Cox Automotive lưu ý rằng sự chuẩn bị đó, chỉ ra rằng ngay cả khi đình công gây ra sự gián đoạn sản xuất, hàng tồn kho vẫn chưa cạn kiệt.

Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao của Cox Automotive, cho biết: “Mức tồn kho vẫn tương đối ổn định và ngoại trừ một số mẫu xe của GM, các nhà sản xuất ô tô ở Detroit hiện có rất nhiều hàng tồn kho để duy trì hoạt động trong tháng tới. Một số thương hiệu có lượng hàng tồn kho tích tụ, do đó, sự gián đoạn sản xuất sẽ mất thời gian để cung cấp cho mạng lưới phân phối. Tuy nhiên, cuộc đình công có thể bắt đầu có tác động trong những tuần tới nếu nó tiếp tục”.

The Cars.com cuộc khảo sát phản ánh mối lo ngại của một số người tiêu dùng về việc các cuộc đình công có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự sẵn có của các mẫu xe và mức độ trang trí ưa thích của họ, khiến họ phải xem xét lại khi nào sẽ mua hàng.

Trong số những người cho biết họ “có ý định” mua một chiếc xe mới, 14% cho biết họ sẽ ngồi ngoài cho đến khi cuộc đình công kết thúc trong khi 11% cho biết họ không chờ đợi và sẽ mua sớm hơn.

Khi các cuộc đình công tiếp tục diễn ra, Newman của Cars.com nói rằng người mua hàng cần đưa ra một số quyết định ngay lập tức.

“Bạn phải đến, bạn phải sẵn sàng mua, phải không?”, Newman nói. “Không cần phải ngồi lại và suy nghĩ về chiếc xe đó nếu nó phù hợp với những gì bạn cần. Mặt khác của vấn đề là nếu bạn quyết định chờ đợi thì bạn có thể cần phải thực sự kiên nhẫn vì tất nhiên chúng tôi không biết cuộc đình công sẽ kéo dài bao lâu và có thể mất một thời gian, đặc biệt là vì cuộc đình công cũng đang tấn công các nhà cung cấp. Vì vậy, bạn cần phải di chuyển nhanh hoặc bạn sẽ phải chờ đợi khá lâu”.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.