Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ diễn biến phức tạp

Nam Nguyễn

Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã hạn chế mở rộng các cuộc đình công tại Ford, General Motors và Stellantis nhưng cho biết họ có thể làm như vậy bất cứ lúc nào.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ diễn biến phức tạp - Ảnh 1

Bốn tuần sau khi bắt đầu các cuộc đình công hạn chế chống lại ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, UAW đang chuyển sang một chiến lược sâu rộng hơn, cho thấy tình trạng ngừng việc có thể lan sang nhiều nhà máy hơn và có thể tiếp tục trong một thời gian.

Trong một video phát trực tuyến, chủ tịch công đoàn, Shawn Fain, cho biết hôm thứ Sáu cuối tuần qua rằng ông sẽ không chờ đợi để thông báo về việc mở rộng các cuộc đình công vào thứ Sáu như ông đã làm. Các hành động tiếp theo có thể đến bất cứ lúc nào. Đây có lẽ là lời cảnh báo mà ba nhà sản xuất ô tô của nước Mỹ không thích thú chút nào.

Ông Fain nói: “Chúng tôi không làm loạn. Các công ty hiện đang được thông báo. Nếu họ không sẵn sàng di chuyển, chúng tôi sẽ thúc đẩy họ theo cách của chúng tôi”.

Công đoàn ngành ô tô Mỹ bắt đầu đình công vào ngày 15 tháng 9 khi các công nhân đình công ở ba nhà máy thuộc sở hữu của General Motors, Ford Motor và Stellantis, nơi sản xuất xe Chrysler, Jeep và Ram. Kể từ đó, họ đã mở rộng cuộc đình công theo từng giai đoạn nhằm tăng áp lực lên các công ty.

Stellantis cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang tạm thời sa thải thêm 700 công nhân tại hai nhà máy ở Indiana chuyên cung cấp hộp số và đúc cho một nhà máy Jeep ở Toledo, Ohio, đã theo UAW để đình công. Stellantis đã sa thải tổng cộng hơn 1.300 công nhân để đáp trả các cuộc đình công của công đoàn.

Ford đã sa thải hơn 1.900 công nhân do cuộc đình công và GM sa thải khoảng 2.300 người. Ford cho biết khoảng 90 nhà cung cấp phụ tùng của hãng đã sa thải khoảng 13.000 công nhân.

Stellantis cũng cho biết các cuộc đàm phán của họ đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với UAW tuần qua. Công ty này nói họ hy vọng “đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt để đưa mọi người trở lại làm việc”.

Vào thứ Tư tuần qua, UAW bất ngờ yêu cầu công nhân bước ra khỏi nhà máy ce tải Kentucky của Ford ở Louisville. Đây là công ty lớn nhất và là nhà sản xuất phiên bản Super Duty có lợi nhuận cao của dòng xe bán tải F-Series.

Ford cho biết nhà máy ở Kentucky thường sản xuất một chiếc xe tải mới cứ sau 37 giây và tạo ra doanh thu 25 tỷ USD, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu hàng năm của công ty.

Cuộc đình công đã khiến ba nhà máy của Ford ở Michigan, Chicago và Kentucky phải tạm dừng hoạt động; hai nhà máy GM ở Michigan và Missouri và một nhà máy Stellantis ở Ohio. UAW và các thành viên cũng đình công ở 38 cơ sở 38 của GM và kho phụ tùng Stellantis trên toàn quốc.

Khoảng 34.000 trong số 150.000 thành viên UAW các thành viên làm việc cho ba công ty này hiện đang đình công.

Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ diễn biến phức tạp - Ảnh 2

UAW đã yêu cầu tăng lương đáng kể và cải thiện các lĩnh vực khác trong hợp đồng của mình, như kế hoạch nghỉ hưu. Liên minh cũng muốn chấm dứt hệ thống trả lương cho những người mới thuê bằng hơn một nửa so với mức lương 32 USD một giờ.

Liên minh cũng lo ngại về khả năng mất việc làm khi các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất xe điện. Các công ty đã đưa ra mức tăng lương hơn 20% trong vòng 4 năm và giảm thời gian để một công nhân mới có thể đạt được mức lương cao nhất từ 8 năm xuống còn 4 năm.

Cuộc đình công ngành ô tô Mỹ hiện cũng nhận được sự quan tâm của chính quyền Mỹ. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết chính quyền đang theo dõi chặt chẽ tác động kinh tế của cuộc đình công mở rộng và vẫn hy vọng cả hai bên sẽ đạt được "thỏa thuận đôi bên cùng có lợi"”.

Thứ Sáu tuần trước, Fain nói nếu cần, UAW sẽ tấn công nhà máy lắp ráp GM ở Arlington, Texas, nơi sản xuất Cadillac Escalade, Chevy Suburban và các loại SUV cỡ lớn, giá cao khác. Nhà máy lắp ráp xe tải hạng nặng Flint, Michigan của GM là một mục tiêu tấn công tiềm năng khác.

Các mục tiêu lợi nhuận cao tại Stellantis bao gồm các nhà máy sản xuất xe bán tải Ram của hãng sản xuất ô tô này ở Sterling Heights và Warren, Michigan, cũng như hai nhà máy sản xuất xe Jeep SUV ở Detroit.

Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo xe toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết: “Điều này khiến mọi người phải chú ý”. "Nếu họ không đưa ra bất cứ điều gì mới kể từ tuần trước, GM và Stellantis nên lo lắng".

Các nhà phân tích tại Wells Fargo ước tính rằng Ford sẽ mất khoảng 150 triệu USD lợi nhuận cốt lõi mỗi tuần từ cuộc đình công tại nhà máy ở Kentucky.

Các quan chức của Ford cho biết hôm thứ Năm rằng việc cắt giảm một thỏa thuận không cho phép mpany để tồn tại là vô nghĩa và việc tấn công nhà máy xe tải ở Kentucky cũng sẽ làm tổn hại đến việc kiểm tra chia sẻ lợi nhuận của UAW.

Theo một cuộc khảo sát từ nhóm Nhà cung cấp thiết bị gốc MEMA, các nhà cung cấp phương tiện, sử dụng hơn 900.000 công nhân, đang tăng tỷ lệ sa thải gần 10% mỗi tuần vì cuộc đình công. Đối với những người chưa bắt đầu sa thải, một nửa cho biết họ sẽ bắt đầu cho nhân viên nghỉ việc trong tuần từ ngày 30 tháng 10.

Trước áp lực mà chính quyền Biden có thể bắt đầu cảm thấy từ các ngành liên quan, MEMA đã kêu gọi chính phủ liên bang tạo ra một chương trình tài trợ hoặc cho vay chi phí thấp để giúp các nhà cung cấp vượt qua khủng hoảng, cùng nhiều hoạt động khác.

Tình hình chung khác xa với những gì Nhà Trắng và các đảng viên Đảng Dân chủ khác mong đợi khi cuộc đình công bắt đầu vào ngày 15 tháng 9, trong bối cảnh UAW phàn nàn rằng các công ty không hành động đủ theo yêu cầu của công đoàn. Chính quyền đang tính đến một cuộc đình công ngắn ngủi với kết quả tốt cho người lao động và tác động tối thiểu đến nền kinh tế khi Tổng thống Joe Biden vận động tái tranh cử.

Mike Wall, giám đốc điều hành phân tích kinh tế tại S&P Global Mobility cho biết hôm thứ Năm: “Có vẻ như chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới”. Trước tuần này, các hiệu ứng “giống như một kiểu nhỏ giọt, nhỏ giọt, nhỏ giọt", ông nói.

Hiện những nhà sản xuất ô tô ở Detroit dự kiến sẽ báo cáo kết quả tài chính quý 3 trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 10 đến ngày 31 tháng 10 và UAW có thể sử dụng những gì được dự kiến là lợi nhuận cao để thúc đẩy các yêu cầu của họ đạt được một hợp đồng phong phú hơn.

Ngoài các công ty ô tô, các công nhân do UAW đại diện đã đình công trong tuần này tại Mack Trucks. Các thành viên của đã bỏ phiếu trong tuần này để tiếp tục cho phép tấn công General Dynamics, một nhà thầu hàng không và quốc phòng. UAW hiện cũng đại diện cho khoảng 1.000 công nhân đã đình công tại Blue Cross Blue Shield của Michigan trong một tháng.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.