Hãng siêu xe Bugatti sắp bị Volkswagen "gả" cho Rimac

Theo thông tin rò rỉ, Volkswagen đang trong quá trình làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu thương hiệu Bugatti sang cho Rimac Automobili.

Hãng siêu xe Bugatti sắp bị Volkswagen "gả" cho Rimac - Ảnh 1

Một thương vụ lợi cả đôi bên

Rimac Automobiliti đang thực hiện những bước cuối cùng để hoàn thành thương vụ lịch sử đối với hãng xe có trụ sở đặt tại Croatia. Nếu thành công, nước đi này có thể dẫn lối cho Rimac bước lên sánh vai cùng với các thương hiệu đỉnh cao trong ngành chế tạo ô tô thế giới và đồng thời đem lại một tương lai sáng lạn cho những chiếc hypercar chạy điện của Bugatti trong tương lai.

Vụ chuyển nhượng đã được phía VW bật đèn xanh từ hồi đầu tháng 9/2020, tuy nhiên ban giám đốc điều hành tập đoàn xe hơi Đức vẫn chưa thống nhất và đưa ra quyết định cuối cùng. Thông tin này được một cán bộ giấu tên của hãng Volkswagen tiết lộ với tạp chí Xe hơi "Car" của Anh.

Hãng siêu xe Bugatti sắp bị Volkswagen "gả" cho Rimac - Ảnh 2

Vụ chuyển nhượng sẽ giúp Porsche nắm giữ một nửa Rimac

Cụ thể, VW sẽ chuyển nhượng lại thương hiệu Bugatti cho Rimac và thu về cổ phần của thương hiệu xe Croatia, thay vì tiền mặt. Hiện tại, hãng Porsche - thương hiệu xe hiệu năng cao thuộc sở hữu của tập đoàn VW - đang nắm giữ 15,5% cổ phần của Rimac.

Sau thương vụ chuyển đổi này, các chuyên gia hy vọng rằng Porsche (mà đứng sau là VW) sẽ chiếm 49,9% cổ phần của Rimac Automobiliti. Tức là, thương hiệu Bugatti cùng toàn bộ tài sản phụ thuộc, đang được VW cân nhắc với giá trị tương đương khoảng 35,5 % số cổ phần của Rimac.

Tất nhiên, đại diện của cả hai phía VW và Rimac đều chưa đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào, trước những lời đồn thổi này. Còn chuyện thương hiệu siêu xe nước Pháp Bugatti đang được VW rao bán thì đã tồn tại từ cách đây vài năm.

Hãng siêu xe Bugatti sắp bị Volkswagen "gả" cho Rimac - Ảnh 3

Volkswagen đang trong quá trình chuyển mình

Về mặt rào cản kỹ thuật thì hoạt động thoái vốn của VW khỏi Bugatti là không khó. Ít nhất, hãng siêu xe nước Pháp cũng không chia sẻ công nghệ động cơ W16 trên những chiếc hypercar của mình cho bất kỳ thương hiệu nào khác dưới trướng VW.

Bên cạnh đó, tạp chí xe hơi "Car" của Anh cũng cho rằng các thương hiệu đình đám trong nhà VW, như: Lamborghini, SEAT, ItalDesign, Bentley và Ducati cũng đang chuẩn bị "rứt áo ra đi" như một số hãng con khác, bao gồm: Škoda, Audi, Porsche, Scania và MAN.

Hãng siêu xe Bugatti sắp bị Volkswagen "gả" cho Rimac - Ảnh 4

Tương lai khó đoán định, nhưng cũng đầy thú vị của VW

Đồng thời, VW cũng đang tiến hành rao bán nhiều bất động sản thuộc sở hữu của hãng, để tập trung đầu tư nguồn tài chính vào việc nghiên cứu công nghệ xe điện, xe tự hành và kỹ thuật số. Quá trình biến hình của VW tất nhiên sẽ gây ra những làn sóng mới, đánh vào thị trường ô tô.

Một ví dụ thú vị, là thương hiệu Porsche hoàn toàn có thể sẽ tự tin vươn mình từ vị trí xe thể thao hiệu năng cao lên định vị xe sang hoặc siêu xe, nếu không còn sợ dẫm chân vào người anh em Lamborghini nữa.

Tất nhiên, với vai trò chủ đạo của gã khổng lồ - phải chịu trách nhiệm đứng giữa dung hoà mọi thương hiệu con - VW vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn nào. Tuy nhiên thị trường luôn có những xoay chuyển khó lường. Và càng khó lường, thì thị trường sẽ càng thú vị. Cùng chờ nhé!

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.