Hãng ô tô Trung Quốc Brilliance Auto phá sản?

An Long

Ngày 20/11, công ty mẹ của Tập đoàn ôtô Brilliance chính thức phá sản vì tài sản của công ty không đủ để trả tất cả các khoản nợ.

Ngày 20/11, công ty mẹ của Tập đoàn ôtô Brilliance chính thức phá sản vì tài sản của công ty không đủ để trả tất cả các khoản nợ.
Ngày 20/11, công ty mẹ của Tập đoàn ôtô Brilliance chính thức phá sản vì tài sản của công ty không đủ để trả tất cả các khoản nợ.

Công ty mẹ của hãng ô tô Trung Quốc Brilliance Auto đã chính thức bước vào giai đoạn phá sản và tái cơ cấu, sau khi được tòa án chấp thuận đơn xin phá sản. Tòa án cho biết tài sản của Brilliance Group không đủ để trả hết các khoản nợ. Nhưng đồng thời, tập đoàn có thể tiến hành tổ chức lại.

Ngày 20/11, Tòa án Nhân dân Trung cấp Thẩm Dương đã ra quyết định chấp nhận đơn của chủ nợ về việc tổ chức lại Công ty TNHH Tập đoàn Ôtô Brilliance (gọi tắt là Tập đoàn Brilliance), đánh dấu việc hãng xe Trung Quốc chính thức phá sản.

Huachen Automotive Group Holdings Company Limited (Huachen Group) là công ty mẹ của Brilliance Auto.

Brilliance Auto cho biết việc tái cơ cấu chỉ liên quan đến phân khúc thương hiệu riêng của tập đoàn, không liên quan đến các công ty niêm yết và liên doanh với BMW và Renault.

Trong khi đó, Brilliance Auto từ chối thông tin “đã phá sản”.

“Tôi chưa hề nghe về quyết định phá sản, mọi thứ vẫn diễn ra bình thường”, Brilliance Auto cho biết.

Brilliance Auto nắm giữ 42% cổ phần của Brilliance China Automotive.

Công ty Trung Quốc đầu tiên niêm yết trên NYSE

Được thành lập vào đầu những năm 1990, Brilliance Auto niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào đầu tháng 10/1992. Đây là công ty nội địa đầu tiên của Trung Quốc đến Phố Wall để gây quỹ.

Vào thời điểm đó, việc Brilliance Auto niêm yết tại Mỹ có ý nghĩa rất lớn. Nó đại diện cho các công ty Trung Quốc ra nước ngoài và được coi là lá cờ đầu trong việc quốc tế hóa các công ty Trung Quốc.

Giá IPO của Brilliance Auto vào thời điểm đó là 16 đô la một cổ phiếu và dự kiến ​​sẽ phát hành 5 triệu cổ phiếu phổ thông và huy động được 80 triệu đô la. Do đó, số lượng cổ phiếu đặt mua lên tới 60 triệu, gấp gần 12 lần lượng phát hành. Và chỉ 34 phút sau khi mở cửa, 870.000 cổ phiếu đã được giao dịch với giá 20 USD / cổ phiếu.

Tuy nhiên, sau tháng 5 năm 2002, hoạt động của Brilliance Automotive bắt đầu giảm sút và thua lỗ năm này qua năm khác. Thị trường vốn Hoa Kỳ đã không thể cung cấp cho công ty đủ “đạn dược”. Vào ngày 5 tháng 7 năm 2007, ban giám đốc Brilliance Auto thông báo quyết định hủy niêm yết, hủy bỏ Cổ phiếu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York, kết thúc chặng đường 15 năm ra mắt công chúng tại Mỹ.

Hiện tại, tập đoàn này có sáu nhà sản xuất xe, bốn công ty niêm yết (Brilliance China, Shanghai Shenhua, Jinbei Auto, và Xinchen China Power), và hơn 160 công ty do tập đoàn này sở hữu toàn bộ, sở hữu và cổ phần. Những lĩnh vực này liên quan đến phụ tùng ô tô, tài chính ô tô, năng lượng mới và các lĩnh vực khác, với tổng tài sản hơn 190 tỷ nhân dân tệ.

Brilliance cũng là đối tác liên doanh với BMW của Đức tại Trung Quốc.
Brilliance cũng là đối tác liên doanh với BMW của Đức tại Trung Quốc.

Brilliance cũng là đối tác liên doanh với BMW của Đức tại Trung Quốc. BMW Brilliance chiếm 25% thị trường xe hơi hạng sang trong nước và có vị thế cao trên thị trường và tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Nhưng hoạt động kinh doanh chính của Brilliance - sản xuất và bán xe - luôn hoạt động kém hiệu quả trong những năm gần đây, đặc biệt là các thương hiệu của riêng mình. Brilliance China và Brilliance Jinbei Renault cực kỳ yếu. Sina cho biết họ giống như "mây và bùn" khi so sánh với Brilliance BMW.

Brilliance không có được thành công tại chính thị trường Trung Quốc. Đến hết quý III/2020, thương hiệu này chỉ đứng thứ 60 tại thị trường nội địa. Một cái tên Trung Quốc khác là BAIC đứng thứ 24. Những thương hiệu ôtô bán chạy nhất Trung Quốc vẫn đến từ châu Âu và Nhật Bản như Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Toyota, Honda và Nissan.

Tổng hợp

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.