Hàng loạt xe ô tô điện của Hyundai, Ford, BMW bốc cháy

Liên tiếp các vụ cháy xe ô tô xảy ra, liên quan đến xe điện, khiến các hãng xe lớn trên thế giới phải ra lệnh triệu hồi xe. Trên toàn cầu, các hãng xe đua nhau sản xuất pin xe điện tuổi thọ cao, hiệu suất lớn, khiến tính an toàn đôi khi bị bỏ ngỏ.

SUV hybrid Ford Kuga . Ảnh: Ford Motor Co.
SUV hybrid Ford Kuga . Ảnh: Ford Motor Co.

Đầu tiên, Hyundai nổi bật trên các tít báo về những chiếc xe điện bốc cháy. Năm ngày sau, General Motors và Ford “dính chưởng”. Ngày hôm sau, đến lượt BMW AG.

Ô tô bốc cháy không còn là chuyện gì lạ lẫm trong kỷ nguyên xe điện nữa. Theo Bloomberg, trong giai đoạn 3 năm gần đây, ước tính có khoảng 171.500 chiếc xe ô tô bốc cháy mỗi năm. Những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong dễ bắt lửa hơn. Dù vậy, trong tuần vừa qua, xe ô tô cháy đã ảnh hưởng đến một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, điều đáng nói đó là những mẫu xe plug-in đang phát triển trên thị trường.

Các vụ cháy xe luôn gây tác động lớn đến tâm lý người tiêu dùng, trong khi đó các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa xác định ra nguyên nhân chính xác vụ việc. Một thiếu sót trong mẫu SUV plug-in tại châu Âu có thể khiến Ford không thể tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải khắc nghiệt trong năm nay. BMW và Hyundai cũng đang phải triệu hồi hàng chục nghìn chiếc ô tô. Còn GM lại đang bị các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ điều tra.

Các nhà phân tích cho biết các vụ cháy xe mới gần đây liên quan nhiều đến các mẫu xe điện mới, doanh số xe điện tăng cao cũng khiến nhiều vụ cháy xe điện xảy ra hơn. 

Mặc dù xe điện không gặp phải làn sóng phản đối và lo sợ giống như với ô tô tự lái hoặc taxi bay, nhưng một số người tiêu dùng vẫn còn nghi ngại. Theo các nhà phân tích, dân số trẻ hơn, am hiểu công nghệ hơn là một lý do tại sao Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Cuộc đua pin xe điện

Hyundai Kona
Hyundai Kona

Trên khắp thế giới, các kỹ sư vẫn đang mày mò chế tạo ra loại cocktail hóa học phức tạp dùng trong pin EV. Họ đang chạy đua toàn cầu để làm ra loiaj pin xe điện rẻ hơn, nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn - một cuộc đua mà một số nhà phân tích cảnh báo có thể phải trả giá bằng sự an toàn.

Toliver Ma, một nhà phân tích có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: “Theo đuổi pin có tuổi thọ cao hơn, khối lượng nhẹ  hơn thông thường phải hy sinh sự an toàn. Các nhà sản xuất pin đang muốn sản xuất loại pin có phạm vi hoạt động dài vì đó là những gì các nhà sản xuất ô tô yêu cầu".

Vấn đề của Hyundai đã khởi đầu cho hàng loạt tai ương xe điện gần đây liên quan đến mẫu xe Kona của hãng. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang triệu hồi hơn 25.000 chiếc xe thể thao đa dụng nhỏ gọn Kona vì đoản mạch do lỗi sản xuất, pin có thể gây cháy sau khi sạc. Nhà cung cấp pin cho Kona là LG Chem Ltd., cho biết nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Bốn ngày sau khi Bộ giao thông và đất đai của Hàn Quốc công bố chiến dịch an toàn, Hyundai cho biết họ đang xem xét liệu vấn đề có cần thu hồi toàn cầu hay không.

Tiếp theo, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết họ đang điều tra xem Chevrolet Bolt EV của GM có dễ bốc cháy khi đang đỗ hay không. GM cho biết họ đang hợp tác với cuộc điều tra và tiến hành thăm dò riêng.

Sự cố của Ford liên quan đến chiếc SUV Kuga của hãng và đây có vẻ là hậu quả lớn nhất trong nhóm. Nhà sản xuất ô tô đang trì hoãn việc ra mắt mẫu xe hybrid plug-in Escape tương tự về mặt cơ khí tại Mỹ vào năm sau vì nguy cơ cháy sạc.

Nhiều vụ cháy ô tô điện xảy ra tại Trung Quốc

Phiên bản Kuga plug-in hybrid rất quan trọng với Ford vì nó giúp hãng xe Mỹ tuân thủ các giới hạn khắt khe hơn của Liên minh châu Âu về lượng khí thải carbon-dioxide trong năm nay. Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ khó có thể tuân thủ các tiêu chuẩn và cố gắng gộp đội xe của mình với một nhà sản xuất khác để tránh phải trả tiền phạt.

BMW vẫn kỳ vọng đạt được mục tiêu CO2 trong năm nay mặc dù đã ngừng bán một số mẫu xe plug-in hybrid ở châu Âu và Hoa Kỳ - các mẫu SUV X1, X2, X3 và X5; dòng xe 2, 3, 5 và 7; và mô hình Countryman của thương hiệu Mini. BMW đang triệu hồi khoảng 27.000 xe trên toàn thế giới vì nguy cơ pin có thể quá nóng và bốc cháy.

Năm ngoái, một loạt xe điện đã bốc cháy tại Trung Quốc. Tháng 4/2019,  NIO cho biết một trong những chiếc xe ES8 của họ đã bốc cháy khi đang được sửa chữa, trong khi một video trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc cho thấy một chiếc Tesla bốc cháy trong một ga ra ở Thượng Hải.

Alice Yu, một nhà phân tích tại S&P Global Market Intelligence, có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết mức độ an toàn của pin chính là một trong những mấu chốt của các vụ cháy xe ô tô. 

“Các nhà sản xuất đang cố gắng tăng mật độ năng lượng, do đó, có nhiều niken hơn và ít coban hơn, điều này làm tăng nguy cơ pin kém ổn định nhiệt hơn”, Yu nói. "Những sự cố này sẽ khiến các nhà sản xuất phải thận trọng hơn”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.