Hàng loạt nhà sản xuất ô tô “méo mặt” vì lệnh phong tỏa do Covid-19 của Trung Quốc

Khôi Nguyên

Các đợt phong tỏa do tình hình Covid-19 đang diễn ra ở Trung Quốc đã buộc các nhà sản xuất ô tô và xe tải Nhật Bản phải điều chỉnh mạnh kế hoạch sản xuất của họ ở nước này. Trong một số trường hợp buộc những “gã khổng lồ” như Honda và Toyota phải đình chỉ hoàn toàn hoạt động tại các nhà máy của họ ở đó.

Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán do Dongfeng Motor Group của Trung Quốc đồng điều hành. Ảnh: NikkeiAsia.

Chính sách Zero Covic của đất nước tỷ dân về việc khởi xướng các đợt phong tỏa quy mô lớn để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát đang khiến người lao động phải ở trong nhà, khiến cho hoạt động sản xuất bình thường hầu như không thể thực hiện được. Việc đóng cửa kéo dài cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các công ty.

Honda đã buộc phải ngừng sản xuất tại một cơ sở liên doanh với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Dongfeng ở Vũ Hán hồi đầu tuần, nhưng cho biết hoạt động sẽ tiếp tục vào ngày 30/11. Nhà máy Vũ Hán của Honda sản xuất các mẫu SUV CR-V và Civic.

Một nhà máy sản xuất ô tô khác của Honda tại Quảng Châu, liên doanh với tập đoàn ô tô Quảng Châu, đã điều chỉnh sản xuất nhưng vẫn hoạt động. Nhà máy sản xuất động cơ của liên doanh tại Trùng Khánh sẽ đóng cửa phần lớn cho đến ngày 2 tháng 12. Hoạt động tại đó dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào giữa tháng 11, nhưng đã bị hoãn lại.

Toyota cũng đang điều chỉnh sản xuất tại một số nhà máy do đóng cửa vì Covid-19 ở Trung Quốc, mặc dù công ty này không tiết lộ chi tiết về các nhà máy bị ảnh hưởng hoặc tác động chính xác đến sản xuất.

Sự gián đoạn cũng đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe tải và các phương tiện khác. Isuzu Motors đã đình chỉ hoạt động tại một nhà máy xe tải và động cơ ở Trùng Khánh vào ngày 21 tháng 11 và nói rằng họ không biết khi nào sẽ tiếp tục sản xuất.

Yamaha Motor cũng đóng cửa một nhà máy sản xuất xe máy lớn trong thành phố từ ngày 11 tháng 11 đến ngày 20 tháng 11. Hoạt động một phần đã được nối lại vào ngày 21 tháng 11, nhưng lịch trình khôi phục toàn bộ hoạt động vẫn chưa được ấn định.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.