Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô ngừng sản xuất sau khi Ukraine bị tấn công

Minh Long

Một số công ty, bao gồm các nhà sản xuất ô tô Volkswagen và Renault, nhà sản xuất lốp xe Nokian Tires, và gã khổng lồ thiết bị nông nghiệp John Deere, ngày 25/2 đã vạch ra kế hoạch đóng cửa hoặc chuyển hoạt động sản xuất sau khi Nga tấn công Ukraine.

Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô ngừng sản xuất sau khi Ukraine bị tấn công - Ảnh 1

Tác động lớn

Mỹ đã công bố các hạn chế xuất khẩu sâu rộng đối với Nga vào ngày 24/2, hạn chế quyền tiếp cận của nước này với các mặt hàng xuất khẩu toàn cầu, từ điện tử thương mại và máy tính đến chất bán dẫn và các bộ phận máy bay. Điều đó có thể khiến các công ty thay đổi kế hoạch sản xuất hoặc tìm kiếm các đường cung cấp thay thế.

Cuộc tấn công của Nga là một yếu tố khiến các công ty tư vấn J.D. Power và LMC Automotive cắt giảm triển vọng bán xe mới toàn cầu năm 2022 của họ từ 400.000 xe xuống 85,8 triệu chiếc. Ngành công nghiệp ô tô đã phải đối phó với nguồn cung xe khan hiếm do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu.

Jeff Schuster, chủ tịch dự báo về xe toàn cầu của LMC cho biết: “Nguồn cung xe vốn đã eo hẹp và giá cao trên toàn cầu sẽ chịu thêm áp lực dựa trên mức độ nghiêm trọng và thời gian của cuộc xung đột ở Ukraine. Giá dầu và nhôm tăng có thể sẽ ảnh hưởng đến sự sẵn lòng và khả năng mua xe của người tiêu dùng, ngay cả khi hàng tồn kho được cải thiện. Chúng tôi đã hạ cấp đáng kể các dự báo của Ukraine và Nga do xung đột leo thang giữa hai bên và những hậu quả liên quan đến các lệnh trừng phạt chống lại Nga”.

Nhà phân tích Colin Langan của Wells Fargo cho biết xung đột có thể làm tăng giá dầu lên trên 100 USD/thùng, gây thêm áp lực lạm phát lên người tiêu dùng châu Âu và Mỹ. Trong khi người tiêu dùng sẵn sàng trả trên mức giá niêm yết để có xe mới, giá xăng cao hơn liên tục có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi lâu dài.

Volkswagen của Đức cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất trong vài ngày tại hai nhà máy của Đức sau sự chậm trễ trong việc đưa các bộ phận sản xuất tại Ukraine.

Renault của Pháp cho hay họ sẽ tạm ngừng một số hoạt động tại các nhà máy lắp ráp xe hơi của mình ở Nga vào tuần tới do tắc nghẽn hậu cần do thiếu phụ tùng. Nguồn tin không nói rõ liệu chuỗi cung ứng của họ có bị ảnh hưởng bởi xung đột hay không, nhưng một phát ngôn viên cho biết hành động này là hệ quả của việc biên giới được củng cố giữa Nga và các nước láng giềng mà các bộ phận được vận chuyển bằng xe tải.

Theo Citibank, nhà sản xuất ô tô này nằm trong số các công ty phương Tây tiếp xúc nhiều nhất với Nga, nơi họ tạo ra 8% thu nhập cốt lõi của mình.

"Sự gián đoạn chủ yếu là do kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn ở các quốc gia quá cảnh và buộc phải thay đổi một số tuyến đường hậu cần đã được thiết lập", đơn vị Nga của công ty cho biết nhưng không nêu tên bất kỳ quốc gia nào.

Nhà sản xuất ô tô Nga Avtovaz, do Renault kiểm soát, cũng cho biết họ có thể tạm ngừng một số dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở miền Trung nước Nga trong một ngày, do tình trạng thiếu linh kiện điện tử liên tục trên toàn cầu. Avtovaz không đề cập đến cuộc xung đột trong tuyên bố của mình.

Nhà sản xuất lốp xe Phần Lan Nokian thông tin họ đang chuyển sản xuất một số dòng sản phẩm chính từ Nga sang Phần Lan và Mỹ để chuẩn bị cho các lệnh trừng phạt có thể xảy ra sau cuộc xâm lược.

Trong khi đó, nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp Deere & Co ngày 25/2 cho biết họ đã đóng cửa văn phòng ở Ukraine trong những tuần gần đây như một biện pháp phòng ngừa. Văn phòng có khoảng 40 người ở Ukraine.

Các công ty khác

Giám đốc điều hành Aptiv, Kevin Clark, cho biết ngày 25/2 rằng trong vài tháng qua, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Mỹ đã hoán đổi các bộ phận khối lượng lớn sản xuất ở Ukraine sang các sản phẩm khối lượng thấp hơn "vì vậy có vị trí tốt hơn để quản lý sự gián đoạn”.

Nhà cung cấp ô tô Nhật Bản Sumitomo Electric Industries, công ty sử dụng khoảng 6.000 người ở Ukraine để sản xuất dây nịt, cho biết họ đã đình chỉ hoạt động tại các nhà máy ở đó và đang trao đổi với khách hàng về khả năng thay thế nguồn cung từ những nơi khác.

Ford Motor Co có liên doanh 50% trong Ford Sollers, công ty có ba nhà máy lắp ráp tại Nga. Ford cho biết trong một tuyên bố rằng công ty "quan ngại sâu sắc" về tình hình và sẽ "quản lý mọi ảnh hưởng" đến hoạt động kinh doanh của mình trong thời gian thực.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng cho biết họ sẽ tuân theo bất kỳ luật nào về trừng phạt thương mại, nhưng từ chối thảo luận về việc liệu các nhà máy Sollers có bị ảnh hưởng hay không.

Trong khi nhà sản xuất phụ tùng xe hơi của Pháp Valeo cho biết tác động trực tiếp đến công ty là tối thiểu, xung đột có thể kéo giảm khối lượng sản xuất của ngành và tăng giá năng lượng hoặc nguyên liệu thô.

Kim loại chuyển đổi xúc tác

Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô ngừng sản xuất sau khi Ukraine bị tấn công - Ảnh 2

Đối với các nhà sản xuất ô tô, một trong những mối quan tâm của chuỗi cung ứng do xung đột Ukraine tạo ra chính là kim loại palladium, bạch kim và rhodium được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác lọc khí thải.

Mark Wakefield, đồng lãnh đạo của công ty tư vấn ô tô toàn cầu AlixPartners, cho biết Nga sản xuất khoảng 38% palladium trên thế giới, không bao gồm vật liệu tái chế.

“Thật khó để nghĩ về một doanh nghiệp ô tô toàn cầu không có palladium đến từ Nga”, Mark Wakefield nói.

Wakefield nhận định các nhà sản xuất ô tô không nên đối mặt với tình trạng thiếu palladium ngay lập tức, bởi vì có kho dự trữ kim loại này ở London. Có một cuộc hành trình kéo dài sáu tháng trước khi palladium tìm được đường vào ô tô.

Wakefield cho biết giá nhôm đã tăng trước khi xảy ra xung đột Ukraine. Nguồn cung nhôm của Nga bị cắt giảm sẽ làm tăng thêm áp lực chi phí đối với các nhà sản xuất ô tô.

Nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản, Nippon Steel Corp, vào 25/2 cho hay họ sẽ đảm bảo các lựa chọn thay thế cho nguyên liệu thô mà họ mua từ Nga và Ukraine trong trường hợp nguồn cung bị gián đoạn.

Nippon Steel mua 14% quặng sắt viên, những viên quặng sắt nhỏ được sử dụng trong sản xuất thép. Các quan chức thông tin họ đã chuyển sang tìm nguồn cung ứng sang Brazil và Australia và tác động sẽ ở mức tối thiểu.

Trong khi đó, Nga nói họ đang hạn chế một phần quyền truy cập vào Facebook của Meta Platforms Inc với cáo buộc "kiểm duyệt" phương tiện truyền thông Nga.

Delta Air Lines Inc, không khai thác các dịch vụ đến Ukraine hoặc Nga, ngày 25/2 cho biết họ đã đình chỉ dịch vụ liên danh với hãng hàng không Nga Aeroflot.

Công ty con về an ninh gia đình của Amazon.com Inc, Ring, cho biết họ đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác của mình tại Squad ở Ukraine “để hỗ trợ sự an toàn và hạnh phúc của nhóm và gia đình của họ”.

Theo dữ liệu của LinkedIn, Squad sử dụng hơn 700 nhân viên, một số người trong số họ đã làm việc cho chi nhánh nghiên cứu Ring Ukraine cho đến khoảng một năm trước.

Amazon không có bình luận gì thêm về dấu ấn của họ ở Ukraine hoặc Nga, hoặc về cách các hành động thương mại của Mỹ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ nếu có.

Còn Kinross Gold Corp có trụ sở tại Toronto cho hay mỏ vàng Kupol dưới lòng đất của họ ở góc cực đông bắc của Nga đang hoạt động bình thường. Công ty cho biết gần như tất cả nhân viên của công ty ở nước này đều là người Nga và Kupol đã dự trữ nguồn cung cấp cả năm tại chỗ, vì nó hoạt động ở một vùng lạnh giá. Kinross nói thêm rằng họ đang xem xét các lệnh trừng phạt mới nhất chống lại Nga để xem chúng có thể ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động của công ty.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.