Một phần của khoản chi tiêu đó, nhà sản xuất ô tô số 1 của Mỹ sẽ xây dựng thêm hai nhà máy pin ở nước này và tiến hành một số khoản đầu tư vào xe điện. Trước đó, vào tháng 11/2020, GM đã tăng kế hoạch chi tiêu của mình từ 20 tỷ USD, một con số được công bố vào tháng 3 trước khi đại dịch COVID-19 đóng cửa ngành công nghiệp ô tô.
Thông báo dự kiến về việc tăng chi tiêu của GM được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi đối thủ Ford tăng chi tiêu cho xe điện thêm hơn 1/3 lên hơn 30 tỷ USD vào năm 2030.
Tổng hợp các cam kết 65 tỷ USD của các nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ, cũng như việc tăng chi tiêu của nhà lãnh đạo EV Tesla và các công ty khởi nghiệp bao gồm Lucid, Rivian phản ánh cuộc chạy đua phát triển EV đã khiến một số nhà sản xuất ô tô như Lordstown Motors phải tranh giành để huy động thêm vốn.
Ngoài ra, giám đốc điều hành GM Mary Barra dự kiến sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ là bàn Nancy Pelosi và các đảng viên Đảng Dân chủ chủ chốt khác để thảo luận về EV và lượng khí thải xe cộ.
CEO Barra cũng sẽ gặp Richard Neal, người đứng đầu Ủy ban Cách thức và Phương tiện thuế, Frank Pallone, chủ trì Ủy ban Năng lượng và Thương mại, và hai đảng viên Đảng Dân chủ chủ chốt của Michigan.
Làm việc với Washington là rất quan trọng vì Tổng thống Joe Biden đã đề xuất 174 tỷ USD để thúc đẩy phát triển xe điện và tính phí như một phần trong kế hoạch cơ sở hạ tầng của ông, bao gồm 100 tỷ USD giảm giá xe điện mới. Khả năng hưởng lợi của GM từ khoản tín dụng thuế EV liên bang hiện tại là 7.500 USD đã hết hạn.
GM đã từng có tranh cãi với đảng Dân chủ về các quy tắc phát thải xe cộ, nhưng tuần trước họ đã ủng hộ việc giảm lượng khí thải tổng thể trong thỏa thuận năm 2019 của California với các nhà sản xuất ô tô lớn khác. Nó cũng đã tìm kiếm sự linh hoạt hơn để đạt được mục tiêu giảm carbon từ nay đến năm 2026.
Hãng tin AP cũng đưa tin GM có kế hoạch công bố hai nhà máy pin mới của Mỹ, trích dẫn theo ý kiến của Chủ tịch Mark Reuss.
GM đã xác nhận ý kiến của giám đốc điều hành, nhưng các nguồn tin cho biết công ty vẫn chưa quyết định xây dựng các nhà máy ở đâu tại Mỹ, mỗi nhà máy dự kiến trị giá hơn 2 tỷ USD.
Một động thái khác vào tháng 1/2021, GM cho biết họ đang đặt mục tiêu bán tất cả xe hơi mới, xe SUV và xe bán tải hạng nhẹ không phát thải khí thải vào năm 2035. Đây là một sự thay đổi đáng kể so với động cơ xăng và diesel.
Hiện GM và đối tác liên doanh Hàn Quốc, LG Energy Solution, đang xây dựng một nhà máy pin ở đông bắc Ohio và đã công bố nhà máy pin thứ hai trị giá 2,3 tỷ USD sẽ được đặt tại Spring Hill, Tennessee.
Vào tháng 11/2020, GM xác nhận sẽ đẩy nhanh việc tung ra các mẫu xe điện mới, với kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe trên toàn cầu vào năm 2025, tăng so với mục tiêu trước đó là 20 xe vào năm 2023. CEO Barra cho biết nhà sản xuất ô tô này muốn vượt qua doanh số hàng năm 1 triệu xe điện tại Mỹ vào năm 2025.
Vào ngày 26/5, một ủy ban của Thượng viện đã nâng cao đạo luật sẽ tăng các khoản tín dụng thuế lên tới 12.500 USD cho xe điện do công nhân công đoàn ở Mỹ lắp ráp.
Dự luật cũng bao gồm khoản tín dụng thuế 30% cho các nhà sản xuất trang bị lại hoặc xây dựng các cơ sở mới để sản xuất các công nghệ năng lượng tiên tiến bao gồm cả pin. Điều đó thể hiện một sự thúc đẩy lớn đối với kế hoạch nhà máy sản xuất pin của GM trong tương lai gần.