Việc ông lớn trong ngành sản xuất ôtô Mỹ - General Motors công bố chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của chiếc bán tải Chevrolet Silverado đời 2020, đã làm hài lòng rất nhiều khách hàng. Sở hữu khối động cơ diesel Duramax 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0 L, chiếc bán tải Silverado chỉ tiêu tốn 7,2 L/100 Km đường cao tốc và 10,2 L/100 Km đường đô thị.
Đây là lợi thế lớn so với hậu bối Ram 1500 đời 2020, vốn sở hữu khối động cơ EcoDiesel và có mức tiêu tốn nhiên liệu 7,4 L/100 Km đường trường và 10,7 L/100 Km đường đô thị. Chiến thắng này phải đánh đổi bằng 4 năm ròng rã mổ xẻ, nghiên cứu và cải tiến khối động cơ diesel LM2 Duramax của các kỹ sư GM.
Tuy nhiên, được cái này thì phải chịu chấp nhận mất cái kia. Trọng tải của Chevrolet Silverado đời 2020 chỉ là 4,2 tấn - khiêm tốn hơn hẳn so với mức 5,2 tấn của Ford F-150 PowerStroke và gần 5,7 tấn của RAM 1500 EcoDiesel.
Chia sẻ với tạp chí xe hơi Muscle Cars & Trucks, kỹ sư John Barta của GM nói: "Khoang động cơ của xe có dấu hiệu quá tải nhiệt và không bền theo thời gian. Chúng tôi phải cân nhắc để cải tiến lại toàn bộ khoang động cơ, thay thế các chi tiết bằng các loại vật liệu mới, có sức chịu nhiệt bền bỉ hơn; để từ đó tăng hiệu suất vận hành của động cơ.
Với vai trò là Trợ lý kỹ sư trưởng chuyên trách nghiên cứu động cơ dầu diesel của hãng GM, John Barta hé lộ: việc cải tiến khối động cơ Duramax 6 xy-lanh thẳng hàng sẽ cho phép các kỹ sư tiếp cận và kiểm soát kim phun nhiên liệu, bộ chế hoà khí, đồng thời đặt tấm lọc nhiên liệu vào gần động cơ hơn. Tại vị trí mới, động cơ sẽ được đốt nhanh hơn và chu kỳ xả thải cũng sẽ diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này lại khiến toàn bộ khối động cơ có khả năng dễ bị quá tải nhiệt hơn.
"Nếu lật tấm che động cơ dưới nắp ca-po lên, bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy một phần băng dính bạc được chúng tôi bọc lại, để tránh động cơ bị quá tải nhiệt. Nếu các kỹ sư cho phép tăng trọng tải xe, thì động cơ sẽ bị vắt kiệt nhanh hơn, do phải thường xuyên hoạt động ở ngưỡng giới hạn. Phản ứng dây chuyền từ vấn đề quá tải nhiệt, sẽ dẫn tới các bộ phận trong khoang máy sẽ bị bào mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ." - John Barta nhấn mạnh.
Phần lưới tản nhiệt phía trước khoang động cơ vốn đã được thiết kế rất lớn rồi và gần như không thể tăng diện tích thêm được nữa. Nên việc bọc băng dính cách nhiệt, hoặc thay thế bằng các loại vật liệu chịu nhiệt tốt hơn, chính là giải pháp để tăng lực kéo.
Và một điểm nữa cần phải nhắc đến, đó là: "Mọi con số chủ yếu mà các hãng luôn tranh đua nhau, thực chất chỉ phục vụ mục đích quảng cáo. Còn thực ra, những người mua xe bán tải ở Mỹ chẳng bao giờ dùng hết giới hạn của xe cả. Chúng tôi có những thống kê cho thấy 95% người sở hữu xe bán tải không bao giờ chất quá 4 tấn hàng lên thùng xe." - John Barta chia sẻ thêm.
Đó là về những gì hãng GM chia sẻ với báo giới, còn nếu đặt Silverado cạnh đối thủ F-150, thì kể cả bạn có yêu thích sự vận hành mượt mà của máy dầu Duramax của GM hơn là với khối động cơ mạnh mẽ PowerStroke của Ford; thì bạn cũng sẽ phải hoàn toàn thừa nhận rằng nội thất, cũng như cảm giác kiểm soát lái của Silverado hoàn toàn không có cửa để so được với F-150. Đó là điều có lẽ ai cũng phải công nhận, và riêng đối với các kỹ sư của GM, thì đây sẽ là một chặng đường dài và gian nan, để có thể cải thiện tất cả những vấn đề trên, nếu như còn muốn mẫu bán tải của mình trụ hạng vững chắc trong cuộc đua tranh với F-150 và Ram 1500.