GM giải bài toán quá nhiệt, tăng nửa tấn trọng tải cho Silverado

Việc cải thiện làm mát động cơ trên hai chiếc Chevy Silverado và GMC Sierra chính là chìa khoá để mở ra giới hạn sức kéo tiềm năng cho những chiếc bán tải GM.

Chevrolet Silverado dẫn đầu về tiết kiệm nhiên liệu, so với hai đối thủ Ford F-150 và Ram 1500. Ảnh: AutoBlog.
Chevrolet Silverado dẫn đầu về tiết kiệm nhiên liệu, so với hai đối thủ Ford F-150 và Ram 1500. Ảnh: AutoBlog.

Việc ông lớn trong ngành sản xuất ôtô Mỹ - General Motors công bố chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của chiếc bán tải Chevrolet Silverado đời 2020, đã làm hài lòng rất nhiều khách hàng. Sở hữu khối động cơ diesel Duramax 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0 L, chiếc bán tải Silverado chỉ tiêu tốn 7,2 L/100 Km đường cao tốc và 10,2 L/100 Km đường đô thị.

Đây là lợi thế lớn so với hậu bối Ram 1500 đời 2020, vốn sở hữu khối động cơ EcoDiesel và có mức tiêu tốn nhiên liệu 7,4 L/100 Km đường trường và 10,7 L/100 Km đường đô thị. Chiến thắng này phải đánh đổi bằng 4 năm ròng rã mổ xẻ, nghiên cứu và cải tiến khối động cơ diesel LM2 Duramax của các kỹ sư GM.

Tuy nhiên, Silverado lại là chiếc xe có trọng tải kém nhất trong phân khúc. Ảnh: AutoBlog.
Tuy nhiên, Silverado lại là chiếc xe có trọng tải kém nhất trong phân khúc. Ảnh: AutoBlog.

Tuy nhiên, được cái này thì phải chịu chấp nhận mất cái kia. Trọng tải của Chevrolet Silverado đời 2020 chỉ là 4,2 tấn - khiêm tốn hơn hẳn so với mức 5,2 tấn của Ford F-150 PowerStroke và gần 5,7 tấn của RAM 1500 EcoDiesel.

Chia sẻ với  tạp chí xe hơi Muscle Cars & Trucks, kỹ sư John Barta của GM nói: "Khoang động cơ của xe có dấu hiệu quá tải nhiệt và không bền theo thời gian. Chúng tôi phải cân nhắc để cải tiến lại toàn bộ khoang động cơ, thay thế các chi tiết bằng các loại vật liệu mới, có sức chịu nhiệt bền bỉ hơn; để từ đó tăng hiệu suất vận hành của động cơ.

Các kỹ sư của GM đang rất đau đầu với bài toán quá tải nhiệt trong khoang động cơ. Ảnh: AutoBlog.
Các kỹ sư của GM đang rất đau đầu với bài toán quá tải nhiệt trong khoang động cơ. Ảnh: AutoBlog.

Với vai trò là Trợ lý kỹ sư trưởng chuyên trách nghiên cứu động cơ dầu diesel của hãng GM, John Barta hé lộ: việc cải tiến khối động cơ Duramax 6 xy-lanh thẳng hàng sẽ cho phép các kỹ sư tiếp cận và kiểm soát kim phun nhiên liệu, bộ chế hoà khí, đồng thời đặt tấm lọc nhiên liệu vào gần động cơ hơn. Tại vị trí mới, động cơ sẽ được đốt nhanh hơn và chu kỳ xả thải cũng sẽ diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, việc này lại khiến toàn bộ khối động cơ có khả năng dễ bị quá tải nhiệt hơn.

GM buộc phải bọc nhiều chi tiết bên trong khoang máy bằng băng dính bạc cách nhiệt. Ảnh: AutoBlog.
GM buộc phải bọc nhiều chi tiết bên trong khoang máy bằng băng dính bạc cách nhiệt. Ảnh: AutoBlog.

"Nếu lật tấm che động cơ dưới nắp ca-po lên, bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy một phần băng dính bạc được chúng tôi bọc lại, để tránh động cơ bị quá tải nhiệt. Nếu các kỹ sư cho phép tăng trọng tải xe, thì động cơ sẽ bị vắt kiệt nhanh hơn, do phải thường xuyên hoạt động ở ngưỡng giới hạn. Phản ứng dây chuyền từ vấn đề quá tải nhiệt, sẽ dẫn tới các bộ phận trong khoang máy sẽ bị bào mòn, ảnh hưởng tới tuổi thọ." - John Barta nhấn mạnh.

Phần lưới tản nhiệt phía trước khoang động cơ vốn đã được thiết kế rất lớn rồi và gần như không thể tăng diện tích thêm được nữa. Nên việc bọc băng dính cách nhiệt, hoặc thay thế bằng các loại vật liệu chịu nhiệt tốt hơn, chính là giải pháp để tăng lực kéo.

Và một điểm nữa cần phải nhắc đến, đó là: "Mọi con số chủ yếu mà các hãng luôn tranh đua nhau, thực chất chỉ phục vụ mục đích quảng cáo. Còn thực ra, những người mua xe bán tải ở Mỹ chẳng bao giờ dùng hết giới hạn của xe cả. Chúng tôi có những thống kê cho thấy 95% người sở hữu xe bán tải không bao giờ chất quá 4 tấn hàng lên thùng xe." - John Barta chia sẻ thêm.

Bên cạnh những lời hứa hẹn hoa mỹ về hiệu suất động cơ của GM, thì cảm giác lái và chất lượng nội thấtcủa Silverado vẫn là một dấu hỏi lớn, khiến khách hàng băn khoăn. Ảnh: AutoBlog.
Bên cạnh những lời hứa hẹn hoa mỹ về hiệu suất động cơ của GM, thì cảm giác lái và chất lượng nội thất
của Silverado vẫn là một dấu hỏi lớn, khiến khách hàng băn khoăn. Ảnh: AutoBlog.

Đó là về những gì hãng GM chia sẻ với báo giới, còn nếu đặt Silverado cạnh đối thủ F-150, thì kể cả bạn có yêu thích sự vận hành mượt mà của máy dầu Duramax của GM hơn là với khối động cơ mạnh mẽ PowerStroke của Ford; thì bạn cũng sẽ phải hoàn toàn thừa nhận rằng nội thất, cũng như cảm giác kiểm soát lái của Silverado hoàn toàn không có cửa để so được với F-150. Đó là điều có lẽ ai cũng phải công nhận, và riêng đối với các kỹ sư của GM, thì đây sẽ là một chặng đường dài và gian nan, để có thể cải thiện tất cả những vấn đề trên, nếu như còn muốn mẫu bán tải của mình trụ hạng  vững chắc trong cuộc đua tranh với F-150 và Ram 1500.

Theo AutoBlog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.