Giày cao gót là thủ phạm vụ tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương?

Người phụ nữ lái chiếc Mercedes GLC 250 trong vụ tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương thừa nhận “do đi giày cao gót, bà đạp nhầm vào chân ga”. Có nên cấm lái xe đi giày cao gót? Các nước quy định thế nào về lựa chọn giày, dép khi lái xe?

Chiếc xe Mercedes GLC 250 và 3 xe máy cùng 1 xe đạp điện bị cháy trơ khung trong vụ tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương hôm qua. Ảnh: Zing.vn
Chiếc xe Mercedes GLC 250 và 3 xe máy cùng 1 xe đạp điện bị cháy trơ khung trong vụ tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương hôm qua. Ảnh: Zing.vn

Vụ tai nạn xảy ra lúc 7h20 sáng hôm qua (20/11) tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 1 người tử vong, chiếc ô tô Mercedes GLC 250 cùng 3 xe máy và 1 xe đạp điện bốc cháy chỉ còn lại trơ khung, đang gây bàng hoàng dư luận. Hiện nay, sự việc vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Theo Zing, bước đầu, cảnh sát xác định người điều khiến ôtô Mercedes GLC là một phụ nữ. VnExpress cho biết tài xế Vũ Thị Hồng Thái (47 tuổi), người lái chiếc xe Mercedes GLS 250 trong vụ tai nạn, khai do đi giày cao gót nên đạp nhầm chân ga, tông ba xe máy rồi gây cháy. Nhiều bức ảnh được cộng đồng mạng chia sẻ cũng cho thấy người phụ nữ lái chiếc xe Mercedes GLC 250 đã đi giày cao gót vào thời điểm đó.

“Bà Thái khai khoảng 7h30 ngày 20/11 lái chiếc Mercedes GLC 250 đi đến nút giao Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (chân cầu vượt Lê Văn Lương). Thấy một số xe phía trước đang dừng đèn đỏ, chị đã chuyển sang chân phanh. Do đi giày cao gót, bà đạp nhầm vào chân ga, sau đó hoảng loạn nên không xử lý kịp”, VnExpress đưa tin vào sáng ngày hôm nay (21/11).

Không chỉ vụ tai nạn này, giày cao gót từ trước đã bị nhiều người cho là “thủ phạm” gây ra một số vụ tai nạn ô tô khác. Nhiều người cho rằng không nên đi giày cao gót khi lái xe ô tô. Vậy thực hư thế nào, đi giày cao gót khi lái xe sẽ gây ra những bất tiện gì và các nước trên thế giới quy định ra sao đối với giày, dép của lái xe.

Theo trang The Sun của Anh, giày cao gót từ lâu đã là lựa chọn phổ biến của nhiều nữ tài xế tại Anh, đặc biệt khi họ lái xe đi làm. Nhưng nếu đi giày cao gót lái xe và gây ra tai nạn, họ sẽ gặp rắc rối lớn với cảnh sát.

Nếu lái xe đi gày cao gót và gây tan nạn sẽ bị phạt nặng hơn. Ảnh: the Sun
Nếu lái xe đi gày cao gót và gây tan nạn sẽ bị phạt nặng hơn. Ảnh: the Sun

Theo một điều luật (Rule 97) trong Bộ luật Quốc lộ của Anh, mọi người nên lựa chọn "giày dép và quần áo sao cho không cản trở bạn trong quá trình lái xe”.

Đi giày cao gót khi lái xe không phải là hành vi phạm pháp, song điều đó có thể khiến tài xế bị buộc tội lái xe bất cẩn nếu chúng ảnh hưởng việc lái xe an toàn.

Theo đánh giá, khi lái xe đi giày cao gót, sẽ khá khó khăn trong việc đánh giá mức độ lực cần thiết để sử dụng phanh và chân ga, và điều này có thể dẫn đến tai nạn. Trong một số trường hợp, gót nhọn của đôi giày thậm chí có thể bị kẹt trên thảm hoặc dưới bàn đạp, khiến bạn gặp khó khi cần phanh kịp thời.

Khoản phạt “không an toàn do giày cao gót” gây ra này sẽ là 100 bảng Anh (gần 3 triệu đồng) ngay tại chỗ, và bị bấm 3 điểm phạt trên bằng lái xe. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, hoặc những vụ tranh cãi tại tòa án, mức phạt có thể lên đến tối đa 5.000 bảng (gần 150 triệu đồng), bị bấm chín điểm phạt trên bằng lái và thậm chí bị tòa án áp lệnh cấm lái xe.

Những quy định cảnh báo trên được đưa ra sau khi người mẫu Playboy Soraja Vucelic đổ lỗi cho đôi giày cao gót của cô đã khiến chiếc Lamborghini đâm vào bể bơi. Theo người đẹp Serbia, đôi giày cao gót của cô đã trượt từ chân phanh xuống chân ga.

Rebecca Ashton, người đứng đầu chính sách và nghiên cứu tại IAM RoadSmart, cho biết: "Trước khi lái xe, cần đảm bảo giày dép phù hợp và không cản trở bạn sử dụng các chức năng điều khiển xe một cách chính xác”.

"Vấn đề với giày cao gót là do vị trí bàn chân khi đi giày, nó khiến bạn khó đo được áp lực cần thiết khi đạp chân phanh và chân ga – ngoài ra, gót giày cũng có thể bị kẹt trên thảm xe có thể khiến bạn không phản ứng nhanh kịp thời. Thậm chí tệ hơn nữa là đế giày cao gót đôi khi được đóng rất dày, khiến bạn bị mất cảm giác. Để sẵn một đôi giày bằng thoải mái ở trên xe có thể giải quyết được vấn đề”.

Ngoài giày cao gót, bạn cũng có thể bị phạt và bị cấm lái xe vì đi dép xỏ ngón khi lái xe.

Cũng tương tự như với giày cao gót, đi dép xỏ ngón khi lái xe không bị xem là hành vi vi phạm pháp luật, song người đi sẽ gặp rắc rối tăng nặng nếu gây tai nạn khi lái xe và đi dép xỏ ngón.

Cũng như giày cao gót, đi dép xỏ ngón khi lái xe cũng có thể bị quy vào tội "lái xe bất cẩn". Ảnh minh họa
Cũng như giày cao gót, đi dép xỏ ngón khi lái xe cũng có thể bị quy vào tội "lái xe bất cẩn". Ảnh minh họa

Như trên đã nói, theo Rule 97 của Bộ luật Quốc lộ Anh, các tài xế được khuyến cáo phải có "giày dép và quần áo phù hợp khi lái xe”. Trong khi đó, đôi dép xỏ ngón có thể trượt ra, kẹt dưới bàn đạp hoặc khiến lái xe nhấn bàn đạp không đủ lực cần thiết trong trường hợp muốn phanh khẩn cấp.

Nếu bị cảnh sát chặn lại khi đang lái xe trong tình trạng nguy hiểm tiềm tàng hoặc giày dép là một lý do gây ra tai nạn, tài xế đó có thể bị buộc tội lái xe lái xe bất cẩn. Giống như với trường hợp giày cao gót, lỗi lái xe bất cẩn sẽ bị phạt 100 bảng Anh ngay tại chỗ và bấm ba điểm phạt trong giấy phép lái xe. Nếu tình thế nghiêm trọng và bị kiện ra tòa, lái xe đi dép xỏ ngón cũng bị phạt tối đa 5.000 bảng Anh và bấm 9 điểm phạt, cấm lái xe.

Một nghiên cứu trước đây do thương hiệu bảo hiểm Ingenie đã phát hiện có 27% lái xe bị cảnh sát phạt do đi dép xỏ ngón. Khoảng 1/3 người Anh cho rằng đi giày dép, mặc quần áo không phù hợp khi lái xe là phạm pháp.

Neil Greig, Giám đốc Chính sách và Nghiên cứu của IAM RoadSmart, cho biết: "Nếu gây tai nạn, giày cao gót hay dép xỏ ngón cũng có thể là một yếu tố tăng nặng chống lại bạn tại tòa án”.

Ngoài giày cao gót và dép xỏ ngón, lái xe bằng đôi chân trần (không đi giày, dép) cũng được xem là không an toàn, bởi “bạn không cảm nhận thấy lực phanh đầy đủ và cần thiết khi đi chân trần, giống như khi bạn làm trên một đôi giày”.

Sau đây là một số hướng dẫn lựa chọn giày dép phù hợp khi lái xe của Công ty bảo hiểm xe hơi RAC:

Đế giày không dày hơn 10 mm, nhưng không được quá mỏng hoặc mềm.

Đế phải có đủ độ bám để chân không bị trượt khỏi bàn đạp.

Giày không quá nặng nề.

Giày không gây ra những hạn chế cử động mắt cá chân.

Nên lựa chọn giày dép phù hợp khi lái xe. Ảnh minh họa
Nên lựa chọn giày dép phù hợp khi lái xe. Ảnh minh họa

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.